Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 17/10: Israel dự báo chiến sự với Hamas sẽ kéo dài

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Israel dự báo chiến sự với Hamas sẽ kéo dài

Theo thông tin từ hãng tin AFP, trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nhận định nước này và phần còn lại của thế giới "có thể tận mắt chứng kiến hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ".

"Đây sẽ là cuộc chiến kéo dài với cái giá phải trả cao, song chúng tôi sẽ giành chiến thắng vì Israel, người Do Thái và những giá trị mà cả hai nước đều tin tưởng", Bộ trưởng Gallant nói. Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken tuyên bố Mỹ "cam kết sâu sắc với quyền của Israel trong hoạt động tự vệ". "Israel có và sẽ luôn có hỗ trợ của Mỹ", ông Blinken khẳng định.

Israel dự báo chiến sự với Hamas sẽ kéo dài. Ảnh: AFP

Ông Blinken tới Israel ngày 12/10, sau đó thăm 6 quốc gia Arab rồi quay lại Israel. Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc tới thăm Israel theo lời mời của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Israel tuyên chiến với Hamas và đang chuẩn bị tiến công quy mô lớn nhằm vào Dải Gaza sau khi nhóm vũ trang này mở đợt tấn công phối hợp bằng đường bộ, đường không và đường biển nhằm vào nước này hôm 7/10.

Giới chức Israel tuyên bố cắt đứt mọi nguồn cung thực phẩm, nước và năng lượng cho Dải Gaza. Dưới áp lực của Mỹ, Israel ngày 15/10 nối lại cấp nước cho khu vực miền nam Dải Gaza.

Mỹ đang tìm cách mở lại cửa khẩu Rafah nằm giữa Dải Gaza và Ai Cập phục vụ cho các chuyến hàng viện trợ, chỉ định cựu đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ David Satterfield làm điều phối viên đặc biệt phụ trách hoạt động cứu trợ tại Dải Gaza.

Tuy nhiên, điều kiện tại Dải Gaza vẫn khó khăn. Các cơ quan viện trợ quốc tế ngày 16/10 cảnh báo thời gian cứu hàng triệu người tại đây không còn nhiều khi nhiên liệu, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác cạn kiệt.

Nga đưa lực lượng thay thế Wagner tới tham chiến ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh ngày 16/10 đăng tải báo cáo tình báo cho biết, lực lượng quân sự tư nhân Redut của Nga dường như đã thay thế vị trí của Wagner tại khu vực tiền tuyến ở Ukraine.

Tình báo Anh nói rằng Redut đang tuyển mộ lính đánh thuê dưới vỏ bọc "tình nguyện viên", bao gồm cả những người từng hoạt động trong nhóm Wagner. Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) dường như là lực lượng đang kiểm soát Redut.

Lực lượng quân sự tư nhân Redut được cho là sẽ thay thế Wagner ở Ukraine. Ảnh: AP

Kể từ chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoài, Redut được cho là đã tham gia các trận chiến ở Donetsk, Kharkov, Kiev và Lugansk. Nhóm này dường như có khoảng 7.000 thành viên. Anh cho hay, Bộ Quốc phòng Nga hiện quản lý một số lực lượng quân sự tư nhân và đơn vị tình nguyện có vai trò tăng cường cho quân đội chính quy.

Ngoài ra, việc Nga tăng cường tuyển thành viên cho các nhóm quân sự tư nhân cũng được Anh nhận định là cách mà Moscow tránh việc phải động viên tân binh gia nhập quân đội.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin, lính Wagner dường như đã trở lại khu vực Bakhmut, mặt trận Donetsk để phản công Ukraine. Sau cuộc nổi loạn bất thành của Wagner hồi cuối tháng 6, nhóm lính này đã tách khỏi công ty quân sự tư nhân Nga. 

Phần lớn các binh sĩ Wagner trở lại Bakhmut lần này dường như với danh nghĩa là thuộc biên chế 2 nhóm quân sự tư nhân khác là Redut và Volunteer Corps. Nguồn tin tiết lộ thêm rằng, Redut đã đưa ra các điều kiện phúc lợi hấp dẫn hơn để chiêu mộ các binh sĩ Wagner, bao gồm tăng lương và chế độ cho cựu binh. Redut dường như cũng từng có kinh nghiệm chiến đấu ở Syria.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật