Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 14/10: Ukraine sắp nhận bom thông minh mới từ Mỹ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 14/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine sắp nhận bom thông minh mới từ Mỹ

Global Defense dẫn lời 1 quan chức nhà thầu Boeing cho biết, Ukraine dự kiến sẽ nhận bom GLSDB vào mùa đông năm nay. GLSDB là một loại bom đường kính nhỏ được phát triển bởi tập đoàn Boeing của Mỹ và Saab của Thụy Điển.

Được mệnh danh là một vũ khí "lai", bom GLSDB được tạo nên từ một sự kết hợp độc đáo giữa bom truyền thống và pháo phản lực phóng loạt. Thông tin về việc Mỹ viện trợ GLSDB đã được công bố hồi đầu năm. Bom này nằm trong chương trình USAI, tức là GLSDB sẽ phải được sản xuất trước để chuyển cho Ukraine, thay vì lấy trực tiếp từ kho vũ khí của Mỹ.

Ukraine sắp nhận bom thông minh GLSDB từ Mỹ. Ảnh: Getty Images

Ông Jim Jeary - Giám đốc cấp cao về phát triển kinh doanh, không gian, tình báo và hệ thống vũ khí tại Boeing cho biết: "Chúng tôi đang đi đúng lộ trình để cung cấp bom GLSDB theo đúng tiến độ của chính phủ Mỹ".

GLSDB có thể được phóng đi bằng HIMARS, pháo tự hành M270 và các biến thể với tầm tấn công 150 km – gấp đôi tầm tấn công của tên lửa GMLRS mà Ukraine đang sử dụng. Như vậy, GLSDB không chỉ giúp HIMARS có thể tấn công tầm xa hiệu quả hơn mà nó còn giúp Ukraine bảo vệ các hệ thống vũ khí uy lực này vì Kiev có thể triển khai chúng ở xa tiền tuyến.

GLSDB gồm 2 thành phần chính, trong đó, đóng vai trò đầu đạn là loại bom đường kính nhỏ GBU-39 được lắp trong một quả rocket M26 để phóng từ trên bộ. Nó có chiều dài 3,9m, đường kính 0,24m và nặng khoảng 272 kg. Khi được động cơ đưa lên đủ độ cao và đạt tốc độ cần thiết, đôi cánh được gấp gọn sẽ mở ra và cho phép GLSDB lượn tới mục tiêu nhờ đầu dò laser bán chủ động.

Ngoài ra, với trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, bom GLSDB có thể vượt qua các hệ thống gây nhiễu và chế áp điện tử của đối phương. Loại vũ khí này cũng có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết.

Ưu điểm nổi trội của bom GLSDB chính là khả năng xuyên phá, qua đó cho phép loại vũ khí này tấn công phá hủy công sự của đối phương với lớp tường bê tông cốt thép dày tới 1m. Vì vậy, bom GLSDB được kỳ vọng sẽ trở thành mối đe dọa lớn với các mục tiêu quân sự của Nga trên tiền tuyến.

Hezbollah sẽ tham gia xung đột Hamas - Israel khi thời cơ đến

"Hezbollah đang góp phần trong cuộc đối đầu và sẽ tiếp tục tham gia theo tầm nhìn và kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi theo dõi động thái của kẻ thù, chuẩn bị đầy đủ và khi thời cơ đến, chúng tôi sẽ hành động", phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem phát biểu trong cuộc tuần hành ủng hộ người Palestine ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon ngày 13/10.

Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem. Ảnh: AFP

Phó thủ lĩnh Hezbollah bác bỏ lời kêu gọi Hezbollah đứng ngoài cuộc chiến. "Các nước lớn, các nước Arab và đặc phái viên Liên Hợp Quốc đều trực tiếp hay gián tiếp kêu gọi chúng tôi không can thiệp vào cuộc chiến. Những lời kêu gọi này sẽ không ảnh hưởng đến chúng tôi", ông nói.

Phát biểu của phó thủ lĩnh Hezbollah được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hamas đã bước sang ngày thứ bảy, sau khi hàng trăm tay súng Hamas đột kích vào lãnh thổ Israel hôm 7/10. Đụng độ đã khiến khoảng 3.100 người thiệt mạng và gần 10.000 người bị thương.

Sau khi Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh và mở chiến dịch trả đũa nhằm vào Dải Gaza, Hamas đã kêu gọi toàn bộ người dân Palestine cầm súng chiến đấu, đồng thời đề nghị các tổ chức Hồi giáo và quốc gia Arab trong khu vực ủng hộ.

Israel đã giao tranh với Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, ở khu vực biên giới Israel - Lebanon những ngày gần đây, nhưng các sự việc chưa bùng phát thành xung đột nghiêm trọng. Một nhà báo của Reuters đã thiệt mạng và 6 nhà báo của AFP, Reuters và Al Jazeera bị thương ở miền nam Lebanon 13/10 do cuộc pháo kích xuyên biên giới.

Mỹ ngày 9/10 cảnh báo Hezbollah rằng việc mở "mặt trận thứ hai" chống lại Israel khi nước này đối phó Hamas sẽ là "quyết định sai lầm" và khẳng định Washington cam kết hỗ trợ Israel phòng thủ.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật