Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 4/10: Giả người giao hàng để chiếm đoạt tài sản

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức an ninh hình sự mới nhất ngày 4/10/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Bắt đối tượng giả shipper để chiếm đoạt tài sản

Báo Lao Động, ngày 3/10, Công an tỉnh Thái Bình thông tin, Công an xã An Thái (huyện Quỳnh Phụ) vừa kịp thời phát hiện, hỗ trợ công dân ngăn chặn thành công vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả danh shipper.

Trước đó, ngày 2/10, chị T (sinh năm 1987, trú tại xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đến Công an xã An Thái trình báo về việc nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, tự giới thiệu là shipper đang giao hàng mà chị đã đặt.

Công an xã An Thái làm việc, tuyên truyền, giải thích với nạn nhân. Ảnh: Công an tỉnh Thái Bình

Do thường xuyên mua hàng trên mạng và đang có việc bận nên chị T không trực tiếp nhận hàng nên đối tượng đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản rồi sẽ giao hàng cho người nhà. Chị T đồng ý và chuyển số tiền 510.000 đồng vào số tài khoản do đối tượng cung cấp.

Sau khi đã chuyển khoản, đối tượng nói do nhầm lẫn nên gửi nhầm số tài khoản của hội viên shipper, đồng thời thông báo chị đã trở thành hội viên và giới thiệu, gửi cho chị một link tài khoản Facebook để giải quyết.

Sau khi liên hệ với tài khoản Facebook trên, các đối tượng yêu cầu chị T chuyển tiền để hủy thành viên, nếu không thực hiện thì hàng tháng tài khoản của chị sẽ tự động bị trừ tiền. Cùng với đó, các đối tượng thêm chị vào một nhóm Telegram, đưa ra nhiều chiêu trò dụ dỗ, đe dọa để chị T chuyển tiền.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã An Thái đã xác minh, xác định đây là vụ việc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả danh shipper.

Tại buổi làm việc, Cơ quan Công an đã giải thích rõ về hành vi, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo trên, đề nghị chị T tuyệt đối không chuyển thêm bất cứ một khoản tiền nào theo sự yêu cầu của các đối tượng, chặn toàn bộ liên lạc, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, tài khoản ngân hàng của mình cho các đối tượng, đồng thời, nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyên truyền cho người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,… về hình thức lừa đảo trên.

Bắt đối tượng 27 năm trốn truy nã

Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết vào khoảng 11h ngày 1/10, trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh cho nhân dân đã phát hiện và bắt giữ Hoàng Thị Luật (SN 1973, trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) trốn truy nã gần 27 năm.

Đối tượng truy nã bị bắt Hoàng Thị Luật. 

Luật là đối tượng có Quyết định truy nã số 62 ngày 9/6/1998 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An về hành vi mua bán phụ nữ.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã tiến hành lập biên bản bắt người đang bị truy nã, lấy lời khai người bị bắt; đồng thời liên hệ, thông báo và bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Nghệ An phục vụ điều tra, xử lý tội phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ vụ việc trước đó, vào năm 1997, Hoàng Thị Luật bị Công an Nghệ An bắt tạm giam 4 tháng vì hành vi mua bán phụ nữ. Khoảng tháng 10/1997, đối tượng được tại ngoại vì đang mang thai 7 tháng.

Lợi dụng tình huống này, cuối năm 1997, Luật xuất cảnh trái phép và lấy chồng Trung Quốc, cư trú tại thôn Cơ Đường, thị trấn Lô Vu, huyện Tân Dương, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Ngày 1/10, trong lúc Hoàng Thị Luật làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam thì bị Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái phát hiện, bắt giữ.

Xác minh clip hai chị em bị cô ruột cắt tóc vì "không chịu lấy chồng"

Theo thông tin từ báo Công an TP.HCM, ngày 3/10, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết đang làm rõ việc hai chị em ruột B.T.M.D. (SN 2006) và B.T.M.T. (SN 2008, ngụ xã Hòa Hưng) bị cô ruột cắt tóc đăng lên mạng xã hội gây xôn xao.

Lãnh đạo Công an huyện Cái Bè cho biết, Cơ quan Công an đã mời làm việc đối với những người liên quan để làm rõ vụ việc. Đối với hành vi đăng tải clip, bài viết trên mạng xã hội có nội dung phản ánh không đúng bản chất của vụ việc, gây hoang mang trong dư luận, cơ quan Công an sẽ tiến hành mời làm việc, yêu cầu xóa, gỡ bài viết và xử lý theo quy định pháp luật. 

Đoạn clip thu hút rất nhiều bình luận và gây tranh cãi trong những ngày qua. Ảnh: Báo Công an Nhân dân.

D. và T. là 2 nhân vật trong đoạn clip được đăng tải, phát tán trên mạng xã hội trong những ngày qua, với nội dung “2 thiếu nữ bị người cô ruột ép lấy chồng, không nghe lời bị cắt tóc tác động giữa đường”. Đoạn clip thu hút rất nhiều bình luận và gây tranh cãi trong những ngày qua.

Theo xác minh của cơ quan Công an, bà B.T.D.H. (SN 1978, trú tại xã Hòa Hưng) là cô ruột của 2 thiếu nữ nói trên. Thông qua mối quan hệ, bà H. có ý định sắp xếp cho cháu gái là D. kết hôn với L.Q.T. (SN 1998, trú tại tại quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ).

Hồi tháng 8 vừa qua, D. được cô ruột đưa đến TP.Cần Thơ chơi, tạo điều kiện tiếp xúc với thanh niên nói trên để tìm hiểu nhau. Ngày 8/9, D. quay về nhà tại xã Hòa Hưng và chuẩn bị đám cưới theo sắp xếp của bà H. vào ngày 11/9 vừa qua. Tuy nhiên sau đó, D. không muốn làm đám cưới nữa, theo Vietnamnet.

Theo trình bày của D., trong thời gian sống ở Cần Thơ cô từng nghe mẹ ruột của nam thanh niên nói cưới xong sẽ đưa đi Campuchia. D. lo sợ bị bán ra nước ngoài nên không muốn kết hôn và bỏ đi lang thang, rồi vào làm thuê cho cơ sở ở gần nhà.

Đến ngày 24/9, D. hay tin em gái là T. bị cô ruột dùng kéo cắt tóc. D. tìm cô ruột và 2 người cãi nhau. Sau đó, D. dẫn theo em gái đến nơi mình đang làm việc. Bà H. đi theo la mắng, cự cãi to tiếng.

Bà H. cho rằng chủ cơ sở nơi D. đang làm việc có hành vi chứa chấp người trái pháp luật. Lấy danh nghĩa là cô ruột, bà H. yêu cầu chủ cơ sở trao trả D. và T. nhưng không được đồng ý. 

Sau đó, bà H. đã dùng kéo cắt tóc của D. trước sự chứng kiến của nhiều người và sự việc được quay lại bằng clip.

Được biết, cha ruột D. và T. là người nghiện rượu, không quan tâm đến con cái. Còn mẹ ruột thì bệnh tâm thần và đang hưởng trợ cấp xã hội.

D. và T. cùng muốn được sinh sống và làm việc tại cơ sở nói trên. Bản thân D. không muốn kết hôn với T., và không muốn làm theo sự sắp xếp của cô ruột.

Theo Công an huyện Cái Bè, bà L.T.H. (SN 1977, trú tại quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) là mẹ của T. (chú rể) cũng có tờ tường trình gửi đến Công an xã Hòa Hưng đối với đoạn clip dài 20 phút được chia sẻ trên mạng xã hội.

Bà T.H. cho rằng clip nói trên có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của gia đình và đề nghị cơ quan chức năng xử lý.

Công an đang xem xét toàn bộ diễn biến vụ việc, hành vi của từng người để xử lý theo quy định pháp luật.

Tin nổi bật