Chiều 17/11, báo VietNamnet đưa tin, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố danh sách 50 nhà giáo điển hình có đóng góp nổi bật trong giai đoạn 1975–2025, ghi dấu vào chặng đường xây dựng, đổi mới và phát triển giáo dục của thành phố sau ngày đất nước thống nhất.
Danh sách này được lựa chọn từ hàng nghìn nhà giáo, cán bộ quản lý và giảng viên, những người đã gắn bó, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục TP.HCM suốt nửa thế kỷ. Nhiều người trong số họ vẫn đang công tác và cũng có những người đã đi xa nhưng di sản giáo dục họ để lại vẫn tiếp tục được kế thừa và phát huy.
Trong số 50 gương mặt tiêu biểu có những cá nhân mang tính “khởi nguồn” của ngành giáo dục thành phố. Ông Lương Lê Đồng, Giám đốc đầu tiên của Sở GD&ĐT TP.HCM sau ngày thống nhất, giữ nhiệm kỳ 1975–1976, thuộc thời kỳ Quân quản. Dù chỉ đảm nhận nhiệm vụ trong thời gian ngắn, ông góp phần định hình bộ máy giáo dục của thành phố trong giai đoạn đặc biệt khó khăn.
Ông Bùi Thanh Khiết, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM giai đoạn 1976–1978, là một trường hợp đặc biệt. Sinh năm 1924 tại Sa Đéc, ông tham gia Giải phóng quân từ năm 1945, từng bị Pháp bắt, tra tấn và giam cầm nhưng vẫn giữ vững khí tiết cách mạng. Sau thời gian học tập, nghiên cứu ở Liên Xô và trở về miền Nam chiến đấu, ông đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong quân đội và chính quyền cách mạng. Sau 30/4/1975, ông là Ủy viên Thường trực Ủy ban Quân quản Sài Gòn – Gia Định, rồi Giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM trước khi được điều động ra Hà Nội giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục.
Danh sách cũng ghi nhận đóng góp của ông Lê Quang Vịnh, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM năm 1978–1979, người từng là tử tù trong “chuồng cọp” Côn Đảo suốt 15 năm. Sau năm 1975, ông được giao nhiều trọng trách, từ Giám đốc Sở GD&ĐT đến Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ.
Đặc biệt, bà Trương Thị Hồng, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM (1981–1990), là nữ giám đốc duy nhất của Sở trong hơn 50 năm qua.
Sau đây là danh sách 50 nhà giáo điển hình của ngành giáo dục TP.HCM trong nửa thế kỷ xây dựng, phát triển:
50 nhà giáo điển hình của ngành giáo dục TP.HCM trong nửa thế kỷ xây dựng, phát triển. Ảnh: VietNamnet
VTC News đưa tin, sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội tờ trình nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Đáng chú ý, tại điều 3 dự thảo Nghị quyết quy định về hợp tác phát triển chương trình giáo dục, nêu rõ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc, thực hiện từ năm học 2026-2027; thực hiện cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh hoàn thành vào năm 2030. Đối với các địa phương có điều kiện sẽ thực hiện miễn phí sách giáo khoa từ năm học 2026 - 2027.
Nhà nước bảo đảm nguồn lực để miễn học phí, giáo trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh tại cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp theo lộ trình do Chính phủ quy định, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước, pháp luật liên quan và yêu cầu bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày tờ trình. Ảnh: VTC News
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, cần làm rõ quy định các địa phương có điều kiện sẽ thực hiện miễn phí sách giáo khoa từ năm học 2026 - 2027. Việc làm rõ này giúp tránh hiểu sai thành ưu tiên cung cấp miễn phí sách giáo khoa trước cho học sinh các địa phương có điều kiện, thay vì ưu tiên cho học sinh vùng khó khăn. Đồng thời cân nhắc quy định cơ chế Nhà nước khuyến khích thu hút nguồn lực của xã hội và của địa phương có điều kiện hỗ trợ cho địa phương khó khăn để triển khai thực hiện chủ trương này.
Trong điều 2, về phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục, dự thảo quy định về chính sách đặc thù, vượt trội về đãi ngộ đối với nhân lực trong ngành giáo dục. Theo đó, phụ cấp ưu đãi nghề được thực hiện theo lộ trình đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên, 30% đối với nhân viên và 100% đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định mức thu nhập tăng thêm cho nhà giáo, viên chức và người lao động từ nguồn thu hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước cấp, phù hợp với quy chế chi tiêu nội bộ và kết quả hoạt động của đơn vị.