Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống 26/8/2024: Phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp cho bệnh nhi 1 ngày tuổi

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/8/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 26/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Sức khỏe hai bệnh nhân được ghép thận từ người hiến tạng

Tối 25/8, TS.BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội trực tiếp thăm hai bệnh nhân được ghép thận từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Hai bệnh nhân được ghép thận gồm nữ SN 1982, ở quận Đống Đa, Hà Nội, bị suy thận phải lọc máu chu kỳ từ năm 2020 và nam SN 1969, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phát hiện suy thận từ năm 2012.

Đến nay, sức khỏe của hai người được ghép thận đều tiến triển tốt, các chỉ số theo dõi cơ bản ổn định, bệnh nhân tỉnh táo. Đây là ca ghép thận thứ 54 và 55 của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn kể từ khi kể từ khi bệnh viện triển khai ghép tạng vào năm 2013.

TS.BS Nguyễn Đình Hưng cho biết, đây cũng là cặp ghép tạng đầu tiên được lấy từ người cho chết não tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đánh dấu sự phát triển quan trọng với kỹ thuật ghép tạng của ngành y tế thủ đô, theo VTC News.

Hai bệnh nhân tỉnh táo, các chỉ số theo dõi sức khỏe sau ghép thận cơ bản ổn định. (Ảnh: Sở Y tế Hà Nội) Ảnh: VTC News

Phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp cho bệnh nhi 1 ngày tuổi

Báo Hà Tĩnh đưa tin, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công polip ống hậu môn xoắn hiếm gặp cho bệnh nhi 1 ngày tuổi.

Trước đó, vào ngày 21/8, sản phụ N.T.N.Q (trú tại huyện Kỳ Anh) vào sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi trẻ được sinh ra, các bác sỹ nhận thấy có những dấu hiệu như: có khối u bất thường ở vùng hậu môn xoắn, cuống u tím gần hoại tử nên đã phối hợp với Khoa Điều trị theo yêu cầu hội chẩn tại phòng mổ.

Bác sỹ Nguyễn Việt Cường – Phó Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết: “Đây là ca bệnh chưa từng gặp nên chúng tôi đã nhanh chóng hội chẩn với Bệnh viện Nhi Trung ương để chẩn đoán ban đầu và đưa ra phác đồ xử lý phù hợp. Sau khi làm các xét nghiệm và siêu âm tầm soát các dị tật tim mạch, ổ bụng, chúng tôi quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u để làm giải phẫu bệnh”.

Với sự nỗ lực của các y bác sỹ, ca phẫu thuật cắt bỏ polip ống hậu môn xoắn cho bệnh nhân nhi 1 ngày tuổi diễn ra thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhi sức khỏe ổn định, không sốt, không nôn và bú tốt.

Đến nay, sau khi kết quả giải phẫu bệnh cho thấy, khối polip không có tế bào ác tính nên bệnh nhi được các bác sỹ cho xuất viện.

Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Chuyên gia Thái Lan khuyến nghị về vaccine phòng ngừa đậu mùa khỉ

Tiến sĩ Yong Poovorawan - người đứng đầu Trung tâm về virus học lâm sàng tại Khoa Y của Đại học Chulalongkorn khuyến nghị rằng vaccine phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ (mpox) chỉ cần thiết cho các nhóm có nguy cơ chứ không phải cho người dân nói chung vì bệnh này ít lây lan hơn so với COVID-19.

Tiến sĩ Yong lưu ý rằng virus gây bệnh đậu mùa khỉ thường lây truyền qua tiếp xúc gần, chẳng hạn như quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc cơ thể, do đó, bệnh không lây lan dễ dàng như COVID-19. Ngoài ra, Tiến sĩ Yong cho biết bệnh này ít nghiêm trọng hơn COVID-19 trong giai đoạn đầu lây nhiễm.

Trong khi đó, Tiến sĩ Opass Putcharoen, quyền Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chữ thập Đỏ Thái Lan, cho biết trung tâm nghiên cứu đã tiêm 400 liều vaccine phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ cho người dân trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 - 22/8.

Ngày càng có nhiều người tích cực đăng ký tiêm chủng. Ông tán thành ý kiến của bác sĩ Yong, cho rằng không phải ai cũng cần tiêm vaccine phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, những người thuộc nhóm nguy cơ nên tiêm 2 liều vaccine, liều thứ hai tiêm sau liều đầu tiên 28 ngày.

Theo các nhà khoa học Thái Lan, hiện chi phí cho vaccine phòng ngừa bệnh đậu mùa ở mức cao, song có thể giảm bớt bằng cách chia một liều cho tối đa 5 người và thực hiện tiêm bắp.

Tin nổi bật