Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/4: Phát hiện thiết bị bộ nhớ điện tử giống như não người

(DS&PL) -

Phát hiện thiết bị bộ nhớ điện tử giống như não người; Tốc độ internet ở Việt Nam đạt mức cao trên thế giới,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm na

Phát hiện thiết bị bộ nhớ điện tử giống như não người; Tốc độ internet ở Việt Nam đạt mức cao trên thế giới,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 22/4/2020.

Phát hiện thiết bị bộ nhớ điện tử giống như não người

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Massachusetts Amherst đã tìm ra cách phát triển các thiết bị năng lượng sử dụng ít năng lượng có thể hoạt động ở cùng mức điện áp như não con người. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các sợi dẫn điện sinh học để chế tạo một thiết bị bộ nhớ điện tử được gọi là memristor.

Theo thông tin được đăng tải trên Tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sử dụng các dây nano protein được phát triển từ vi khuẩn Geobacter có thể tạo ra một thiết bị hiệu quả như não bộ con người.

Ảnh minh họa.

Jun Yao, nhà nghiên cứu kỹ thuật máy tính và đồng tác giả nghiên cứu cho rằng, thiết bị điện tử vừa tiết kiệm năng lượng vừa có thể hoạt động ở cùng mức điện áp như não con người là điều không ai có thể ngờ tới. Thật khó có thể tin rằng giờ đây chúng ta đã có bằng chứng thực tế về khả năng xử lý năng lượng ở mức độ thấp.

Bên cạnh đó, Jun Yao khẳng định, nghiên cứu của ông sẽ khám phá thêm nhiều thứ liên quan đến những thiết bị điện tử được trang bị bởi điện áp sinh học. Nhóm nghiêm cứu đã thực hiện các thí nghiệm với mô hình dẫn truyền xung được tạo bởi dây kim loại mỏng hơn 100 lần so với đường kính của tóc người để kiểm tra dây nano.

Mẫu điện tích âm - dương tạo ra hiệu ứng tương tự như quá trình thu thập dữ liệu trong não. Trong phương pháp lấy cảm hứng từ não, độ dẫn hoặc độ dẻo của synapse dây nano-memristor có thể được điều biến thành các thành phần sinh học bắt chước.

Các dây nano sinh học cung cấp nhiều lợi thế, ngoài việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn nhiều so với các dây nano silicon nhân tạo, thiết bị này có khả năng thu thập dữ liệu không dựa trên phần mềm như với máy tính truyền thống. Nó cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng y sinh như thiết bị theo dõi nhịp tim, vì nó ổn định hơn trong nước hoặc chất lỏng cơ thể con người.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng lên kế hoạch khám phá về hóa học, sinh học và điện tử của dây nano. Jun Yao hy vọng một ngày nào đó thiết bị có thể “trò chuyện” với các tế bào thần kinh trong hệ thống sinh học.

Anh khẳng định vẫn để Tập đoàn Huawei tham gia xây dựng mạng điện thoại 5G

Biểu tượng của Huawei và mạng 5 G tại Diễn đàn băng thông rộng di động toàn cầu lần thứ 10 ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 15/10/2019. Ảnh: TTXVN

Hồi tháng 1, Chính phủ Anh đã quyết định để Huawei tham gia vào những phần không nhạy cảm trong việc xây dựng mạng điện thoại 5G tại nước này với khối lượng tham gia là 35% của dự án. Trả lời trước các nghị sĩ tại Hạ viện ngày 21/4, ông McDonald cho biết Chính phủ Anh đã quyết định để Huawei tham gia đầu tư những với những điều kiện chặt chẽ.

Ông Simon McDonald cho hay "Trung Quốc là một đối tác rất quan trọng của Anh, và tôi nghĩ hoàn toàn đồng ý về quyết định Huawei và mối quan hệ chiến lược độc lập".

Khi được hỏi về liệu thời hạn chót của thời kỳ chuyển đổi Brexit là 31/12/2020 có thực tế hay không trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 và lệnh phong tỏa kéo dài, ông McDonald cho rằng việc gia hạn "rõ ràng là một lựa chọn", tuy nhiên Chính phủ Anh hiện rõ ràng vẫn bám sát với thời hạn ngày 31/12 năm nay. Ông cũng cho biết vấn đề gia hạn không phải là việc chính phủ sẽ xem xét trong những tuần tới, cũng sẽ không phải là một trong những việc đầu tiên mà Thủ tướng Boris Johnson (hiện giờ đang nghỉ hồi phục sức khỏe sau khi bị mắc COVID-19) cần đưa ra quyết định ngay khi quay trở lại làm việc.

Bộ xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam đạt tiêu chuẩn châu Âu

Bộ kít xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam.

Anh chính thức rời EU vào ngày 31-1-2020, nhưng Luật Dược phẩm của EU vẫn được áp dụng cho Anh đến hết 31-12-2020. Theo quy định của EU, bất kỳ thành viên nào của liên minh này cấp CE thì cũng được lưu hành toàn châu Âu.

Theo chứng nhận, bộ sản phẩm xét nghiệm Covid-19 được sản xuất bởi nhà sản xuất hợp pháp thuộc Tập đoàn Công nghệ Việt Á (378A/8 Hồ Văn Huế, Phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM, 725600, Việt Nam), đại diện ủy quyền là RedCliffe bioscience holding limited (21 Mayfields, Sindlesham, RG41 5BY, Anh) đã được chứng nhận đạt CE theo điều luật về quản lý thiết bị y tế chẩn đoán trong phòng thí nghiệm số 98/79/EC được quy định tương đương của luật pháp Anh (quy định về thiết bị y tế của Anh 2002 SI số 618, đã được sửa đổi). Do đó, bộ sản phẩm này có thể được bán tự do ở tất cả các quốc gia thành viên của khu vực kinh tế châu Âu, bao gồm Anh.

Sau khi được Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp phép, bộ sản phẩm xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á đã được một đối tác đặt mua độc quyền để phân phối tại Anh, Ấn Độ, Mexico, Mỹ và một số quốc gia tại châu Âu.

Trước đó, vào tháng 3, có 20 quốc gia đã đàm phán mua bộ sinh phẩm này. Trước mắt, Việt Á sẽ xuất khẩu sang Iran, Phần Lan, Malaysia, Ukraine. Trong số này Iran đặt 200.000 test (4.000 bộ), Ukraine đặt 15.000 test (300 bộ). Tại Việt Nam, UBND TP Hà Nội cũng đặt 200.000 test để sử dụng cho nhu cầu của Hà Nội và tặng Italy.

Hiện nay, chỉ có một phương pháp duy nhất trên thế giới được WHO công nhận là “tiêu chuẩn vàng” để phát hiện SARS-CoV-2 là Real-Time RT-PCR. Bộ xét nghiệm do Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất cũng sử dụng phương pháp Real-Time RT-PCR. Thời gian đầy đủ của quy trình để cho ra kết quả dương tính hay âm tính với SARS-CoV-2 của bộ sinh phẩm này là hơn 2 giờ đồng hồ.

Hiện tại, năng lực sản xuất của Việt Á đạt khoảng 10.000 bộ/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất lên ba lần, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, hoặc hỗ trợ quốc tế.

Chi phí sản xuất bộ kit xét nghiệm đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ, nên hiện giá chỉ khoảng 400.000-600.000 đồng/test. Giá thị trường của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cao hơn gấp 2-3 lần, nhưng chưa sản xuất thương mại ở dạng kit “ready to use”. 1 bộ kit gồm 50 test, dùng 50 lần, theo lý thuyết dùng cho 50 bệnh nhân.

Các tiêu chí độ nhạy, độ đặc hiệu 100%, độ chính xác 100%, độ lặp lại tại phòng thí nghiệm chuẩn thức của Học viện Quân y và Công ty Việt Á về bộ xét nghiệm này cho thấy, các tiêu chí tương đương các bộ sinh phẩm do CDC Mỹ và WHO hướng dẫn.

Minh Khôi (T/h)

Tin nổi bật