Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 14/3: Thuê bao di động sai thông tin bị khóa từ 31/3

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Thuê bao di động sai thông tin bị khóa từ 31/3; Apple sẽ ra mắt HomePod với màn hình 7 inch vào năm sau.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 14/3/2023.

Thuê bao di động sai thông tin bị khóa từ 31/3

Thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao sáng 13/3.

Theo đó, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (thực hiện cuộc gọi đi, gửi tin nhắn) nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Theo ông Nhã, thời hạn cuối cho các nhà mạng trong việc thông báo tới người dùng là 15/3. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. "Đây là mục tiêu thách thức, nhưng các nhà mạng đã chung tay và quyết liệt đưa ra giải pháp", đại diện Cục Viễn thông nói.

Theo thống kê của Cục, Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone. Tại cuộc họp, mỗi nhà mạng này đều cho biết họ có hơn một triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin.

Các nhà mạng xác nhận đều đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc này. VinaPhone đã triển khai ba cách giúp người dùng cập nhật: qua ứng dụng, website và tại điểm bán. Nhà mạng cũng gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng nắm thông tin và bổ sung.

Tuy nhiên, theo đại diện VinaPhone, thách thức là một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công. Trong khi đó, Viettel nói một trong các rào cản là tập khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực. Nhà mạng đã nhắn tin nhưng số khách hàng phản hồi rất thấp.

Apple sẽ ra mắt HomePod với màn hình 7 inch vào năm sau

Trước đây, Apple được cho là đang làm việc trên một thiết bị HomePod có màn hình, dường như nhắm tới việc kết hợp loa thông minh với Apple TV+. Ông Kuo không nêu chi tiết màn hình này có thể được sử dụng để làm gì, nhưng hiện chuyên gia phân tích đã thông báo về ngày ra mắt dự kiến của nó.

Trong bài đăng đầy đủ hơn của mình trên Medium, ông Kuo xác định rằng nhà sản xuất có tên Tianma sẽ tạo ra một màn hình 7 inch cho thiết bị Apple mới. "Tôi dự đoán rằng Apple sẽ tiết lộ HomePod được thiết kế lại với màn hình 7 inch trong năm 2024, với Tianma là nhà cung cấp màn hình độc quyền”, ông Kuo nói.

HomePod, trang bị bảng điều khiển, có thể cho phép tích hợp chặt chẽ hơn với các sản phẩm phần cứng khác của Apple, đánh dấu một bước chuyển đáng kể trong chiến lược nhà thông minh của công ty.

Ông Kuo thường nói rằng các báo cáo của mình dựa trên các cuộc khảo sát trong ngành và lần này, ông đã cẩn thận nói rằng đây chỉ là dự đoán. Tuy nhiên, đó là một dự đoán sáng suốt dựa trên nhiều năm làm việc với chuỗi cung ứng của chuyên gia này.

"Triển vọng dài hạn của Tianma trong chuỗi cung ứng của Apple có vẻ đầy hứa hẹn. Nó sẵn sàng đi theo con đường tăng trưởng của BYD Electronics hoặc BOE bằng cách bắt đầu với các sản phẩm cấp thấp và dần dần gia tăng phân bổ lô hàng, đồng thời có được quyền cung cấp các sản phẩm cao cấp hơn thông qua nâng cấp năng lực công nghệ”, Ming-Chi Kuo cho biết.

Tốc độ Internet của Việt Nam đã ổn định

Sau khi 5 tuyến cáp quang biển lần lượt gặp sự cố, các nhà mạng đã mua thêm dung lượng cáp quang, vì thế tốc độ Internet đã dần ổn định.

Cụ thể, ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng các doanh nghiệp viễn thông liên quan tìm biện pháp xử lý, đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet quốc tế. Do đó, các doanh nghiệp viễn thông đã đàm phán để mua thêm dung lượng cáp quang trên đất liền kết nối đi quốc tế.

Nhà mạng VNPT đã bổ sung thêm cáp đất (800Gbps) và triển khai các giải pháp san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối và các dịch vụ, phối hợp với các đối tác cung cấp để nâng cao chất lượng streaming, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ.

Được biết, VNPT bổ sung thêm dung lượng băng thông quốc tế từ các tuyến cáp đất liền theo hướng quan Campuchia/Thái Lan đến Singapore và đến Hong Kong qua Trung quốc nên chất lượng truy cập Internet quốc tế của VNPT luôn đảm bảo.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật