Đề xuất thu phí 9 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư
Theo VietnamNet, Bộ GTVT vừa có công văn gửi các bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất cho phép 9 tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí.
9 tuyến đường cao tốc trên gồm: TP.HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2.
Thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua. Thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn/tuyến đường bộ được triển khai thu phí.
(Ảnh minh họa: VietnamNet)
Mức thu phí sẽ được xác định trên 3 nguyên tắc gồm: phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng; xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách nhà nước; tính toán theo từng đoạn/tuyến cao tốc cụ thể.
Về phương pháp tổ chức thu phí, Bộ GTVT kiến nghị áp dụng toàn diện thu phí không dừng, đa làn liên thông giữa các đoạn/tuyến cao tốc, giữa các dự án do nhà nước đầu tư và các dự án PPP. Số tiền thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước.
Theo Bộ GTVT, do việc thu phí các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư chưa có tiền lệ nên việc tiến hành thí điểm phải được thực hiện tuần tự theo đúng quy định.
Trăn đất khủng dài hơn 2m "đột nhập" trang trại nuốt chửng một con bê
Ngày 10/5, Vườn quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cho biết trên VOV, đơn vị vừa phối hợp với UBND xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh và Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh vừa vận động người dân giao nộp một cá thể trăn đất dài 2 m, nặng hơn 35 kg, thuộc nhóm IIB, động vật nguy cấp, quý hiếm.
Cá thể trăn đất được giao nộp trong tình trạng khỏe mạnh. Con trăn đất này được phát hiện khi bò vào trang trại chăn nuôi của gia đình bà Nguyễn Thị Thủy ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh.
Trước đó, sáng ngày 7/5, khi bà Thủy ra chuồng nuôi bò thì phát hiện con bê mới sinh được 1 tháng tuổi bị mất nên đi tìm. Khi ra bên ngoài chuồng nuôi, bà phát hiện một con trăn đất rất lớn, bụng phình to nằm khoanh tròn dưới nền đất.
Sau đó, chủ trang trại đã nhờ người dân đến để bắt con trăn đất này đưa vào trong chuồng nuôi. Sau khi sờ vào phần bụng trương phình của con trăn này thì phát hiện con bê con bị mất của gia đình đã bị nó nuốt chửng.
Cá thể trăn đất dài hơn 2m đã đột nhập nuốt chửng một con bên trong trang trại ở Hà Tĩnh. (Ảnh: VOV)
Trang trại của gia đình bà Thủy nằm bên sườn đồi, chủ yếu chăn nuôi bò, gà và dê. Khoảng 1 tháng nay, ngoài con bê bị con trăn đất nuốt chửng thì trang trại của bà Thủy còn mất 3 con dê không rõ nguyên nhân. Chiều ngày 9/5, gia đình đã trình báo sự việc cho chính quyền địa phương", bà Thuỷ chia sẻ.
Tiếp nhận thông tin, UBND xã Kỳ Xuân phối hợp Hạt Kiểm lâm H.Kỳ Anh đã đến vận động gia đình bà Thủy bàn giao cá thể trăn đất cho Vườn quốc gia Vũ Quang để tiếp tục theo dõi và chăm sóc trước khi thả về môi trường tự nhiên.
Bắt tàu hút cát trái phép trên sông Hồng
Sáng 10/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin trên Công lý, đơn vị vừa bắt giữ tàu hút cát trái phép trên sông Hồng, đoạn giáp ranh xã Cao Đại (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và huyện Ba Vì (TP Hà Nội).
Theo đó, hồi 0h15 cùng ngày, Tổ công tác của Thủy đoàn I đang làm nhiệm vụ thì phát hiện tàu có gắn số đăng kiểm VR07032015 (không gắn biển kiểm soát) có dấu hiệu khai thác cát trái phép nên kiểm tra.
Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tàu trên đang sử dụng hệ thống hút cát vào 2 khoang của tàu. Đồng thời, hút cát sang tàu mang số hiệu HY-0607.
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu VR07032015 có 5 người. Trong đó, ông Lê Tiến Việt (SN 1982, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) làm đại diện phương tiện. Còn trên tàu HY-0607 có 2 người, ông Lê Văn Hạnh (SN 1981, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên) là chủ phương tiện và là người vận hành tàu.
Tổ công tác làm việc với các đối tượng có liên quan. (Ảnh: Công lý)
Chủ hai tàu nói trên không xuất trình được giấy chứng minh nguồn gốc của 500m3 cát đang chở trên tàu.
Riêng tàu mang số hiệu VR07032015 không xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện và chứng chỉ chuyên môn.
Còn chủ tàu HY-0607 xuất trình được giấy chứng nhận đăng kiểm, giấy chứng nhận chuyên môn máy trưởng và chứng chỉ chuyên môn về máy thủy nội địa.
Việt Hương (T/h)