Tờ The New York Times (NYT) hôm 11/3 đưa tin: "Cho đến nay, 12 phi công được cho là sẵn sàng điều khiển F-16 sau 10 tháng huấn luyện ở Đan Mạch, Vương quốc Anh và Mỹ. Tuy nhiên, vào thời điểm các phi công quay trở về, có 6 chiếc F-16 sẽ được giao trong số khoảng 45 máy bay chiến đấu mà các đồng minh phương Tây đã hứa".
Theo ấn phẩm này, thời điểm bắt đầu đào tạo phi công Ukraine tại căn cứ không quân Fetesti của Romania vẫn chưa được xác định. Và sự chậm trễ này có thể sẽ ảnh hưởng quá trình bàn giao máy bay chiến đấu F-16.
Ngoài ra, tờ báo cũng lưu ý rằng, thời điểm các quốc gia gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine vẫn chưa rõ ràng.
Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ đã cam kết gửi khoảng 45 máy bay tới Ukraine, đủ cho 3 phi đội. Đan Mạch sẽ gửi 6 chiếc máy bay đầu tiên vào cuối mùa xuân, với 13 chiếc nữa sẽ đến vào cuối năm 2024 và năm 2025. Trong khi đó, Hà Lan tuyên bố sẽ gửi 24 chiếc F-16 tới Ukraine khi nước này đáp ứng các yêu cầu về phi công, cơ sở vận hành và bảo trì. Các quốc gia còn lại vẫn chưa ấn định ngày giao hàng.
Theo NYT, các căn cứ không quân Ukraine dự định tiếp nhận F-16 có thể sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên của lực lượng hàng không vũ trụ và phòng không Nga. Ngoài ra, hoạt động của F-16 sẽ yêu cầu lực lượng vũ trang Ukraine phải vượt qua những thách thức phức tạp liên quan đến việc bảo trì các máy bay chiến đấu này. Đặc biệt, máy bay do Mỹ sản xuất yêu cầu đường băng được chuẩn bị sẵn và bảo dưỡng kỹ thuật đủ tiêu chuẩn để cất cánh, điều này có thể trở thành thách thức nghiêm trọng đối với phía Ukraine.
F-16 là máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất. Washington từ chối cung cấp trực tiếp cho Ukraine, song cho phép đồng minh chuyển loại máy bay này cho Kiev trong bối cảnh một số quân đội châu Âu đang có kế hoạch nâng cấp lên máy bay F-35.
Washington cảnh báo, chỉ F-16 không thể giúp Ukraine xoay chuyển cục diện chiến sự với Nga, theo Dân Trí.
Phương Linh (T/h)