Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thương hiệu triệu đô được rao bán với giá "rẻ bèo"... 1.000 đồng

(DS&PL) -

Tên miền liên quan đến Richard Moore Asociates của công ty chuyên tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới lại được rao bán với giá “rẻ bèo” chỉ 1.000 đồng.

Tên miền liên quan đến Richard Moore Asociates của công ty chuyên tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới lại được rao bán với giá “rẻ bèo” chỉ 1.000 đồng.

Đêm 20/2/2014, chủ nhân của website chophientenmien.com – người đang rao bán 50 tên miền của một số thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Phindelicoffee.com,SonKimgroup.com, Dumexmilk, Abbottmilk.com, Legendecoffee.com, Ricevietnam.com... đã công bố giá bán của từng tên miền này. Không ngoài dự đoán của giới chuyên gia, giá trị của lô tên miền trên được chủ nhân định giá triệu đô.

Theo đó, những tên miền của các hãng tên tuổi hàng đầu của Việt Nam như Dumex Milk, Friso Milk, Abbott Milk, Twin Cows Milk được định giá tới 5 tỷ đồng. Còn tên miền của một số thương hiệu nổi tiếng khác như PNJ, Kia Motors, Khải Hoàn Land, Mường Thanh Hotel,… được bán với giá khởi điểm 1 tỷ đồng. Riêng tên miền của những “ông lớn” như Tập đoàn Sơn Kim group, Tân Hoàng Minh Group - những công ty hàng đầu về đầu tư bất động sản tại Việt Nam được định giá tới 3 tỷ đồng.

 
 

Điều đáng chú ý và gây bất ngờ nhất đối với mọi người chính là việc tên miền liên quan đến Richard Moore Asociates - công ty chuyên tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới lại được rao bán với giá “rẻ bèo” chỉ 1.000 đồng.

Theo giải thích của ông Nguyễn Trọng Khoa, chủ nhân của website trên: Là một công ty tư vấn thương hiệu tầm cỡ nhưng Richard Moore Asociates khi tư vấn cho Ngân hàng Đại chúng Việt Nam lại dính phải “nghi án không biết đặt tên”. Bởi căn cứ vào tên bằng tiếng Anh: Vietnam Public Joint Stock Commercial Bank" của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam, nếu viết tắt theo đúng trình tự về mặt ngữ nghĩa, lẽ ra phải là VPcomBank, chứ không phải PVcombank.

Việc sai về kiến thức thương hiệu của Richard Moore như trên, theo ông Khoa là “không thể chấp nhận được”. Điều đáng nói hơn là chính họ - Richard Moore đã không bảo vệ được chính cái tên của thương hiệu mình khi “đánh rơi” domain RichardMooreAssociates.com. “Vì những lý do đó, tôi nghĩ thuơng hiệu của Richard Moore không hề có giá trị và vì vậy, tôi bán giá rẻ ở mức thấp nhất 1.000 đồng”, ông Khoa nói.

 Domain của Richard Moore Asociates - công ty chuyên tư vấn thương hiệu hàng đầu thế giới lại được rao bán với giá “rẻ bèo” chỉ 1.000 đồng.

Cũng trong buổi công bố giá, chủ nhân lô 50 tên miền trên đã chia sẻ quan điểm của mình về việc xây dựng thương hiệu. Ông cho biết, hiện nay ở Việt Nam hay trên toàn thế giới, chúng ta vẫn thấy những thương hiệu quốc tế hoá như P&G, Unilever, Nestle, Coca CoLa, Pepsico... là những thương hiệu đi đầu trong quản trị thương hiệu. Họ bảo vệ thương hiệu của mình khá tốt, từ việc đăng ký bản quyền với cục sở hữu trí tuệ tới việc xây dựng hình ảnh với người tiêu dùng.

Việc internet phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua là cơ hội để tiếp cận khách hàng tốt hơn bao giờ hết. Các công ty dần nhận thức và sử dụng Social Media Marketing để câu kéo khách hàng cho sản phẩm và dịch vụ của công ty mình.

Đặc biệt, thời gian vừa qua có những doanh nghiệp Nhật đang âm thầm gom domain của các công ty Việt Nam và đang rao bán một cách công khai, điều này khiến các doanh nghiệp Việt đang gặp rủi ro rất lớn về việc mất đi giá trị thương hiệu số. Đơn cử như Onamae.com là website đang bán lại những tên miền của những thương hiệu Việt như nemchanamthu.com (là thương hiệu nem chả ở Bình Định) bị bên Nhật đăng ký.

Ở các nước phương Tây, giá trị thương hiệu số rất cao, có thể chiếm tới 40\% giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, giá trị thương hiệu số này lại rất dễ bị “tổn thương” nếu không có biện pháp bảo vệ.
Trong khi đó, tại Việt Nam, các công ty còn khá mơ hồ và chủ quan về yếu tố “thương hiệu vô hình ảnh hưởng thế nào tới doanh nghiệp” nên gần như họ bỏ ngỏ những domain mà theo nguyên tắc đó là thương hiệu của mình. Và chỉ khi sự cố nào đó đáng tiếc xảy ra, họ mới nhận ra tầm quan trọng của sự việc.

Trong những ngày qua, dư luận xôn xao chuyện web của sở NN&PTNT có chứa link phim cấp 3. Vậy thử hỏi nếu một ngày các thương hiệu lớn như Legendeecoffee.com cũng đăng phim cấp 3 hay quảng cáo coffee của Vinacafe Biên Hoà thì sẽ ảnh hưởng thế nào tới thương hiệu của họ? Hay Richard Moore Asociates 1 công ty tư vấn thương hiệu, nhưng 1 web mang tên của họ lại đăng lên những cú tư vấn “hớ hênh” như vụ PVcombank thì sẽ như thế nào?

“Tôi rao bán công khai 50 tên miền của những thương hiệu nổi tiếng cho bất kỳ ai có mong muốn sở hữu nó và vào bất cứ mục đích gì mà họ muốn. Tuy nhiên, nếu chủ nhân thực sự của thương hiệu nào đó có ý muốn nhận lại nó, chỉ cần ngồi lại, trao đổi một cách đầy thành ý thì chủ sở hữu của những domain trên sẽ được tặng lại cho chủ đích thực của nó"– ông Khoa tuyên bố.

Theo Trí thức trẻ

Tin nổi bật