Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa từ ngày 31/3

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ 31/3, các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị khóa theo quy định.

VietNamPlus dẫn thông tin, tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao vào sáng 13/3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), cho biết sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.

Thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa một chiều. Ảnh minh họa

Cụ thể, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Theo ông Nhã, việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP để đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng theo quy định.

Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến việc thuê bao đã có thông tin đúng quy định đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông cũng đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện công việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông). Ảnh: VietNamPlus

Đại diện Cục Viễn thông cũng lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh việc kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết việc này nhằm chuẩn hoá thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng không khẳng định có thể ngăn tình trạng SIM rác.

Báo Tiền Phong dẫn lời đại diện VNPT tại cuộc họp cho biết, những khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin có thể thực hiện theo 3 cách. Một là, khách hàng sử dụng điện thoại thông minh có thể vào app MyVNPT để nhập số điện thoại, hệ thống sẽ gửi thông tin hướng dẫn.

Trường hợp khách hàng chưa dùng điện thoại thông minh, nhà mạng hỗ trợ qua các điểm giao dịch, khi đến khách hàng mang theo căn cước công dân và giấy tờ tùy thân. Ba là, những khách hàng gặp khó khăn đi lại có thể gọi đến đầu số 18001091, VNPT có thể hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà.

Tương tự, MobiFone cho biết, khách hàng có thể chuẩn hóa thông tin qua app MyMobiFone, tại cửa hàng, trên website, một số khách hàng sẽ được hỗ trợ tại nhà.

Trong khi đó, đại diện Viettel cho biết, với tập khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin, nhà mạng này có nhiều giải pháp hỗ trợ như chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng di động, xây dựng tổng đài tiếp nhận đối tượng chuẩn hóa, phát triển các nền tảng web để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa online, nhân viên địa bàn hỗ trợ trực tiếp với khách hàng.

Theo số liệu thống kê của 3 nhà mạng lớn, hiện nay còn khoảng hơn 3,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin.

Thủy Tiên (T/h)

Tin nổi bật