Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thực hư Nga có “kế hoạch bí mật quy mô lớn” nhằm vào bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Báo Mỹ cáo buộc Nga có thể kích hoạt một kế hoạch bí mật trên quy mô lớn, nhằm phá cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và gieo rắc sự ngờ vực lên các cử tri Mỹ.

(ĐSPL) - Báo Mỹ cáo buộc Nga có thể kích hoạt một kế hoạch bí mật trên quy mô lớn, nhằm phá cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và gieo rắc sự ngờ vực lên các cử tri Mỹ vào tháng 11 tới đây, tờ Washington Post dẫn thông tin tình báo và quan chức Quốc hội Mỹ.

Hiện tại, các cơ quan tình báo Mỹ và đơn vị thực thi pháp luật đang điều tra phạm vi và mục đích các chiến dịch của Nga.

Theo đó rất có thể Moscow sẽ tấn công trên không gian mạng thông qua việc hack vào các hệ thống máy tính được sử dụng trong quá trình bầu cử để truyền dẫn các thông tin gây nhiễu loạn. Hoạt động điều tra đang được đích thân James R. Clapper Jr - Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) chỉ đạo.

"Đây là điều đang được DNI hết sức quan tâm". Charles Allen, một cựu sỹ quan CIA lâu năm hé lộ, "vấn đề đang được giải quyết gắt gao". Các quan chức cũng đang kiểm tra về khả năng gây gián đoạn quá trình bầu cử từ phía Nga, thông tin này đã được FBI cảnh báo tới các quan chức nhà nước và địa phương.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama gặp nhau bên lề Hội nghị G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chức liên quan thông tin, chưa có "bằng chứng dứt khoát" nói rằng, Nga sẽ thực hiện âm mưu như vậy, nhưng đã có một số mấu chốt gợi ý(!) Các phương tiện truyền thông Mỹ thời gian qua luôn ám chỉ Nga đang tích cực xây dựng một đội ngũ tiên phong, trong việc kiểm soát và tuyên truyền lợi ích trên Internet nhằm gây ảnh hưởng đến một số sự kiện chính trị, đặc biệt là kể từ sau cuộc khủng hoảng Ukraine khiến Nga phải chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt từ EU.

Trước đó, phương Tây cũng từng chỉ đích danh Nga tấn công làm tê liệt trang web Ủy ban Bầu cử Trung ương trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine năm 2014. Hacker Pro-Moscow đã nhận trách nhiệm về vụ việc và nói không liên kết với Chính phủ Nga, tuy nhiên, các nhà chức trách ở Kiev vẫn đổ lỗi cho Moscow.

Tờ Bloomberg đưa tin, trong một phát ngôn vào đầu tháng Chín, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton nhận định, khả năng can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ là một mối đe dọa nghiêm trọng cần phải được giải quyết một cách nhanh gọn và dứt điểm.

"Chúng tôi phải tăng gấp đôi các biện pháp bảo vệ cho hệ thống bầu cử tại tất cả các cấp và phải thể hiện rõ ràng, sẽ không để cho bất cứ ai can thiệp vào quyết định của người dân Mỹ", bà Clinton nói với các phóng viên khi đang vận động trong chiến dịch tranh cử ở vùng Trung Tây.

Mặc dù không vạch ra các bước cụ thể trong việc đề phòng Nga, hoặc ngăn chặn các quốc gia khác can thiệp vào tiến trình bầu cử, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã trích dẫn phát biểu của Tổng thống Barack Obama hôm thứ Hai ở Trung Quốc, Mỹ có khả năng mở rộng về cả phòng thủ lẫn tấn công trong việc chống lại một "cuộc chiến tranh lạnh" trên không gian mạng.

Phát biểu của bà Clinton được đưa ra ngay sau khi các quan chức tình báo và cơ quan thực thi pháp luật Mỹ vừa tuyên bố đang điều tra một kế hoạch bí mật của Nga trong việc gieo rắc thông tin sai lệch và làm mất lòng tin của cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nỗ lực này bao gồm các hoạt động hack tài liệu và phát tán thông tin sai lệch, dựa trên các bài báo cáo, trích dẫn của các quan chức giấu tên. Các quan chức Mỹ trước đó cũng ám chỉ Chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công mạng vào máy chủ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, khiến 20.000 email cá nhân bị rò rỉ ngay trước khi hội nghị đề cử bà Clinton trở thành ứng viên chính thức của đảng Dân chủ hồi tháng Bảy.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News đầu tháng Chín, Tổng thống Nga Putin đã lần đầu lên tiếng phủ nhận cáo buộc Chính phủ Nga có sự liên quan đến hành vi nói trên. Ông Putin còn bình thản nói: "Điều quan trọng là các nội dung đó đã được trao cho công chúng".

"Chúng tôi có khả năng bảo vệ cũng như tấn công bất kỳ ai", ông Obama nói - ám chỉ vào Nga tại một cuộc họp báo ở G20 tại Trung Quốc, "nhưng mục tiêu của chúng tôi sẽ không quá bất ngờ. Tại đấu trường mạng, dường như đang lặp lại sự leo thang mà chúng ta thấy nó tương đồng với cuộc chiến tranh lạnh trong quá khứ".

MẠNH KIÊN (theo Washington Post, Bloomberg)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]UICbN8ysk9[/mecloud]

Tin nổi bật