Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thừa hơn 7.000 chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ trong hai năm qua

(DS&PL) -

Trong hai năm qua (2020 và 2021) các trường đại học trên cả nước thừa hơn 7.000 chỉ tiêu đào tạo bậc tiến sĩ.

Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, năm 2019-2020, chỉ tiêu cho tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ là 5.111, tuy nhiên chỉ tuyển được 1.274 chỉ tiêu (tỷ lệ 24,93%). Trong khi đó, chỉ tiêu cho đào tạo trình độ thạc sĩ là 59.518 nhưng chỉ tuyển được 41.551 (tỷ lệ 69,81%).

Trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2020, thừa 7.158 chỉ tiêu đào tạo bậc tiến sĩ. Ảnh minh họa

Đến năm 2020-2021, chỉ tiêu cho trình độ đào tạo tiến sĩ là 5.056 nhưng chỉ tuyển được 1.735 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 34,32%. Đối với trình độ thạc sĩ, chỉ tiêu là 56.069 nhưng cũng chỉ tuyển sinh được 40.640 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 72,48%.

Như vậy, trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2020, tổng chỉ tiêu đào tạo bậc tiến sĩ được giao cho các trường là 10.167, nhưng các trường chỉ tuyển được 3.009 người, còn thừa 7.158 chỉ tiêu.

Theo Bộ GDĐT, tỷ lệ tuyển sinh trình độ tiến sĩ có phần suy giảm do yêu cầu đầu vào và chuẩn đầu ra cao hơn tại Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT.

Giai đoạn này ứng viên phải có bằng thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học (ĐH) loại giỏi, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và hai bài báo quốc tế đăng trên tạp chí uy tín; người hướng dẫn cũng phải có công bố quốc tế.

Tuy nhiên, ngày 15/8/2021, Bộ GD&ĐT ban hành quy chế mới với một số quy định được cho là "dễ" hơn như chấp nhận công bố khoa học trong nước bên cạnh các công bố quốc tế, cho dùng chứng chỉ quốc gia theo khung ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để chứng minh trình độ ngoại ngữ thay vì chỉ được dùng chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, Bộ luôn hướng tới hoàn thiện hệ thống văn bản chính sách nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo, tăng cường sự minh bạch, gia tăng vai trò giám sát của các bên liên quan trong quá trình đào tạo tiến sĩ trên tinh thần thực hiện tự chủ đại học và nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, nhà khoa học theo Luật Giáo dục ĐH và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH.

Bạch Hiền (t/h)

Tin nổi bật