Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thứ trưởng Bộ Công an: Phòng, chống ma túy trở thành sứ mệnh chung của nhân loại

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, công tác phòng, chống ma túy không chỉ còn là nhiệm vụ riêng của một quốc gia, dân tộc mà đã trở thành sứ mệnh chung của toàn nhân loại.

Ngày 29/6, Bộ Công an phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và tuần hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “ Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy ”.

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý không chỉ là nhiệm vụ riêng của một quốc gia, dân tộc mà đã trở thành sứ mệnh chung của toàn nhân loại.

Các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong khu vực và các tổ chức quốc tế đều có một tiếng nói chung là “không ma tuý”, đều có quyết sách, chiến lược phòng, chống và kiểm soát ma tuý riêng, đồng thời liên kết, phối hợp thông qua sự hợp tác bằng các chương trình, hiệp ước và cam kết thực hiện công ước quốc tế về phòng, chống ma tuý của Liên hợp quốc. 

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: CACC)

Với Việt Nam, Đảng và nhà nước đã có nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. 

Thời gian qua Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương cùng với các quốc gia láng giềng phối hợp đấu tranh mạnh, nhưng tình hình tội phạm ma túy trong nước vẫn diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến trọng điểm (Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc miền Trung - Tây Nguyên, Tây Nam, tuyến đường biển, đường hàng không, bưu điện).  Tình trạng tổ chức, chứa chấp sử dụng và tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm…

Nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp trong thời gian dài dẫn đến mất kiểm soát hành vi, “ngáo đá”, gây ra các vụ thảm án, tai nạn giao thông hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.  Đặc biệt, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển, tội phạm ma túy lợi dụng công nghệ và không gian mạng thực hiện hoạt động phạm tội diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện… 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh CACC)

Trong cuộc chiến với loại tội phạm này, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị cần đấu tranh ngăn chặn nguồn cung, không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Muốn làm được hiệu quả, cần có sự hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, trước hết là với những nước có chung đường biên giới với nước ta.  Các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương cần quan tâm hơn đến công tác đấu tranh với tội phạm này. Trong đó, cần hành động với phương châm phòng ngừa là chính và hạn chế phát sinh người nghiện mới. Các đơn vị chú trọng tuyên truyền đối với đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và những người dễ tổn thương.  

Trung tướng Lê Quốc Hùng cũng nhấn mạnh, trên địa bàn TP.Hà Nội, các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương cần xác định phòng, chống ma túy dựa trên 3 trụ cột cơ bản, là “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy”, coi trọng công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp bị loạn thần.

Tin nổi bật