Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thứ cây dại ở Việt Nam được thế giới gọi là "rau trường thọ"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Trong khi người Việt chỉ xem rau sam là cỏ dại thì ở nhiều nước trên thế giới, loại rau này được đánh giá cao và dùng khá phổ biến, còn được coi là vị thuốc quý.

Bạn có ngạc nhiên khi biết một khay tầm bóp, loại quả mọc hoang ở Việt Nam, lại được bán với giá 700.000 đồng/kg tại Nhật Bản? Vậy thì chắc chắn bạn sẽ còn bất ngờ hơn khi biết rằng một loại rau dại quen thuộc khác của Việt Nam cũng đang được săn lùng trên khắp thế giới.

Đó chính là rau sam, một loại cây mọng nước thường mọc hoang ở khắp mọi nơi, từ vườn tược đến ven đường, bờ ruộng, thậm chí cả những vùng đất khô cằn. Thân cây sam bò sát đất, có màu hồng đỏ đặc trưng, lá mọc đối thành cụm và hoa màu vàng hoặc đỏ rất đẹp mắt.

Rau sam được thế giới ví như một loại rau trường thọ. 

Rau sam có vị thanh mát, hơi chua, thường được dùng làm rau ăn lá ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc sử dụng rau sam còn khá hạn chế, nhiều nơi thậm chí còn dùng làm thức ăn cho gia súc.

Thế nhưng, ở nhiều nước phương Tây, rau sam lại được xem là một loại thực phẩm phổ biến. Người Hà Lan ưa chuộng món dưa chua rau sam, người Pháp cũng sáng tạo ra nhiều món ăn đặc biệt từ loại rau này, còn ở Mỹ, rau sam trộn dầu giấm là một món ăn được yêu thích.

Đáng chú ý, người Trung Hoa xưa còn ví rau sam như một loại "rau trường thọ".

Các nhà khoa học Mỹ và Úc đã chứng minh rau sam chứa hàm lượng axit béo omega-3 vượt trội so với các loại rau ăn lá khác. Đặc biệt, đây là một trong số ít loài thực vật chứa EPA omega-3 chuỗi dài, thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch.

Rau sam chứa hàm lượng axit béo omega-3 vượt trội so với các loại rau ăn lá khác. 

Không chỉ vậy, rau sam còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, C, một số vitamin nhóm B và carotenoit, cùng các khoáng chất thiết yếu như magiê, canxi, kali và sắt.

Nhờ những dưỡng chất quý giá này, rau sam được coi là thảo dược đa năng, có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý, từ mụn nhọt, lở loét, đau răng, mẩn ngứa ngoài da đến viêm đường tiết niệu, các chứng lỵ, giun sán đường ruột, đầy bụng, trướng bụng...

Tin nổi bật