Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thông xe cầu vượt biển dài nhất thế giới, nối từ Trung Quốc đại lục tới Hong Kong, Macau

(DS&PL) -

Ngày 24/10, chiếc cầu vượt biển dài nhất thế giới (55km) nối từ Trung Quốc đại lục tới Hong Kong, Macao bắt đầu thông xe.

Ngày 24/10, chiếc cầu vượt biển dài nhất thế giới (55km) nối từ Chu Hải (Trung Quốc đại lục) tới Hong Kong, Macau bắt đầu thông xe.

Việc đưa vào sử dụng cây cầu nối Chu Hải - Hong Kong - Macau giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 3 thành phố từ hơn 3 giờ xuống còn 45 phút.

Theo số liệu từ cơ quan quản lý cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau, từ 9h đến 15h ngày 24/10, tổng cộng 868 chuyến xe đi trên cây cầu này, trong đó có 571 chuyến tới Chu Hải hoặc Macau và 297 chuyến tới Hong Kong. Trong số này, có 446 xe hơi cá nhân, 401 xe buýt và 21 xe chở hàng.

Dài hơn 55 km, cầu vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải được đánh giá là một kỳ quan kết nối đồng bằng sông Châu Giang. Ảnh: Reuters

Ông Stanley Chiang Chi-wa, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Lok Ma Chau Trung Quốc - Hong Kong, cho biết, việc vận chuyển hàng bằng ô tô qua cầu này sẽ giảm được 1/3 chi phí so với vận chuyển bằng tàu biển. Điều này sẽ tạo ra một sự cạnh tranh hấp dẫn. Tuy nhiên, thông báo thông cầu đưa ra đột ngột, nên hầu như các hãng xe tải và du lịch không kịp trở tay. Theo ước tính của chính quyền Hong Kong, có khoảng 9.000-14.000 xe sẽ đi qua cầu hằng ngày.

Cây cầu được xây dựng trong gần một thập niên với chi phí lên đến 20 tỷ USD. Cây cầu chịu được động đất 8 độ, siêu bão và tàu thuyền va chạm. Nó được xây từ 400.000 tấn thép, gấp 4,5 lần số vật liệu của cầu Cổng Vàng ở San Francisco, Mỹ.

Theo ước tính của chính quyền Hong Kong, có khoảng 9.000-14.000 xe sẽ đi qua cầu hằng ngày. Ảnh: Reuters

Việc đưa vào sử dụng cây cầu nối Chu Hải - Hong Kong - Macau giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 3 thành phố từ hơn 3 giờ xuống còn 45 phút. Tuy nhiên, từ khi xây dựng đến nay, dự án cây cầu vượt biển dài nhất đã phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích, đặc biệt ở Hong Kong, nơi mà người dân hầu như không có nhu cầu kết nối mạnh mẽ hơn với Macau hay Chu Hải. Họ sợ rằng thành phố sẽ sớm bị quá tải với số du khách đến từ đại lục. Hơn nữa, các nhà phê bình cũng chỉ trích công trình "xây dựng trên máu và nước mắt", khi 10 công nhân chết và hơn 600 người bị thương trong quá trình xây dựng.

Được biết, dự án này là một phần kế hoạch của Trung Quốc nhằm phát triển khu vực Greater Bay Area rộng 56.500 km2 với 68 triệu người tại 11 thành phố và đặc khu, trong đó có Hong Kong và Macau.

Vũ Đậu (T/h)

Tin nổi bật