Học sinh cuối cấp lo lắng
Theo tờ An ninh Thủ đô, chỉ còn hơn 3 tháng nữa là hơn 100.000 học sinh Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026.
Nhiều học sinh lớp 9 và cả phụ huynh bày tỏ trăn trở, lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 cận kề giữa bối cảnh có những thay đổi trong quy định về dạy thêm, học thêm.
Học sinh Nguyễn Minh Châu - lớp 9 trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) cho rằng, Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có mục đích bảo vệ học sinh bị ép buộc học thêm. Song, đó chỉ là số ít. “Chúng em thấy, nếu không được đi học thêm mà ở nhà tự học, ôn tập là một bất cập với học sinh cuối cấp. Giờ đây, học sinh cuối cấp chỉ học chính khóa nửa ngày quá ít thời gian, Chúng em đang thấy mất phương hướng và khó có thể tự tin…”.
Cũng như nhiều bạn cùng lứa, điều mà nữ sinh này mong muốn là Bộ hay Sở GD-ĐT có cách “nới” cho học sinh chuyển cấp có thể được tiếp tục học thêm, ôn thi trong và ngoài nhà trường.
Không chỉ học sinh mà cả giáo viên cũng bày tỏ lo ngại khi nhấn mạnh, lứa học sinh lớp 9 năm nay có nhiều đặc thù do hàng loạt chính sách điều chỉnh mới như Thông tư 29, ngữ liệu thi môn Ngữ văn không có trong sách giáo khoa, 2 môn Văn, Toán không nhân hệ số. Để giữ vững chất lượng đào tạo như mọi năm với mỗi nhà trường không dễ.
Thực tế, những lo lắng của học sinh cuối cấp là hoàn toàn hiểu được.
Nhiều học sinh lớp 9 và cả phụ huynh bày tỏ trăn trở, lo lắng trước kỳ thi vào lớp 10 cận kề giữa bối cảnh có những thay đổi trong quy định về dạy thêm, học thêm. Ảnh minh họa
Chuyên gia tâm lý giáo dục, PGS.TS Phạm Mạnh Hà cho biết, Thông tư 29 hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan và đề cao việc tự học của học sinh. Tuy nhiên, tự học hiệu quả đòi hỏi một quá trình rèn luyện và sự nỗ lực bền bỉ. Điều này không phải học sinh nào cũng được rèn luyện và đáp ứng được yêu cầu trong khi thời gian bước vào các kỳ thi chỉ còn hơn 3 tháng nữa.
Cần thay đổi để thích nghi
Trước những lo lắng của phụ huynh, học sinh, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, học sinh phải thích nghi và tập trung vào việc tự học. Đây cũng là mục đích của Thông tư 29 nhằm để hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan, học một cách thụ động, kém hiệu quả, tốn kém cả thời gian và tài chính, trong khi học sinh cần có không gian, thời gian để tự học, tự ôn lại những kiến thức đã được thầy cô giảng dạy trên lớp. Bên cạnh đó, các kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT thì nội dung, phạm vi ra đề đều nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 9 và 12, nên chỉ cần học sinh biết cách tự học tập, tự ôn kiến thức với sự hỗ trợ của thầy cô thì hoàn toàn có thể tự tin để hoàn thành bài thi.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Vietnamnet
Trong khi đó, ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Để ôn thi tốt, cần đặt ra và chia sẻ mục tiêu đối với từng môn học, trong đó hướng tới khắc phục những môn mình còn yếu, củng cố môn mình học tốt. Cần xây dựng kế hoạch chia nhỏ tuần này làm chuyên đề gì, tháng này làm nội dung nào đối với từng môn. Các em tránh việc ôm quá nhiều tại một thời điểm và phải dành nhiều thời gian cho việc tự học, 2-3 tiếng trong ngày".
Theo ông Thông, tự học không có nghĩa là “ngắt kết nối” với thầy cô. Các em vẫn có thể kết nối qua điện thoại để hỏi thầy cô về những vấn đề mình còn thiếu, cần quan tâm. Muốn tự học phải có tài liệu, có thể là phiếu học tập, đề kiểm tra do thầy cô đang giảng dạy trên lớp cung cấp liên quan tới các chuyên đề ôn tập.
"Các em hoàn toàn có thể nhờ thầy cô tư vấn sách, tài liệu tham khảo hiệu quả. Ngoài ra, các em cũng có thể tham khảo các đề thi thử của các trường/địa phương; tự kiểm tra qua việc làm thử các bài thi nghiêm túc, bấm giờ đầy đủ để học cách phân bổ thời gian làm bài”, ông Thông cho hay, theo thông tin trên báo Vietnamnet.
Ông Trần Đăng Nghĩa, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho rằng học sinh cần xây dựng kế hoạch cụ thể mỗi ngày.
“Các phương tiện thông tin và kỹ thuật hiện đại rất quan trọng nhưng chúng ta phải cực kỳ nghiêm khắc với bản thân. Nếu không, các em có thể bị lệ thuộc, trở thành nô lệ của chúng. Bên cạnh đó, trước những bài tập, câu hỏi, các em thay vì hỏi ‘thầy/cô ơi, làm như thế nào?’ hãy đề cao vai trò chủ động hơn bằng việc tự làm trước và các câu hỏi sẽ là ‘em làm như thế này có ổn không/đã đúng chưa?”, ông Nghĩa nói.
Theo ông Nghĩa, muốn có sự tự tin, học sinh phải học, chuẩn bị trước thay vì tâm thế chờ đợi. Đây là bí kíp để các em thành công.