Đóng

Thông tin mới về máy bay MH370 mất tích hàng thập kỷ

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ông Ismail nhận định, nếu tên không tặc muốn thực hiện một vụ án hoàn hảo, một bí ẩn kéo dài hàng trăm năm, hắn sẽ phải hạ cánh máy bay xuống một trong những đường băng hoặc hồ nước bị bỏ hoang.

Sau khi cuộc tìm kiếm MH370 lần 3 do công ty robot thám hiểm đại dương Ocean Infinity thực hiện bị tạm dừng vào tháng 4, một hy vọng mới đang được kỳ vọng giúp tìm thấy chiếc Boeing 777 mất tích cách đây hơn một thập kỷ.

Theo Thanh Niên, Ismail Hammad, kỹ sư trưởng của hãng hàng không Egyptair, tuyên bố ông tin rằng bản thân đang nắm giữ 'chìa khóa' giúp tiết kiệm "tiền bạc và thời gian" trong quá trình tìm kiếm máy bay mất tích MH370.

Bất chấp của hàng loạt thuyết âm mưu, Ismail tin chắc "không tặc" gây ra vụ việc, nhưng với câu hỏi đặt ra là máy bay đã rơi ở đâu khi kế hoạch của chúng bị phá hỏng.

Một mảnh cánh được xác nhận là thuộc về MH370. Ảnh: Bloomberg

Ông Ismail nhận định, nếu tên không tặc muốn thực hiện một vụ án hoàn hảo, một bí ẩn kéo dài hàng trăm năm, hắn sẽ phải hạ cánh máy bay xuống một trong những đường băng hoặc hồ nước bị bỏ hoang trong mê cung của quần đảo Philippines, bao gồm 7.641 hòn đảo.

Những đường băng như vậy trải dài và kết thúc ở biển, hồ hoặc đầm lầy, chứ không phải bay theo đường thẳng để rơi xuống vùng biển ngoài khơi thành phố Perth, trong một khu vực có thể dự đoán được bằng cách tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu.

Chuyên gia Ismail nói thêm: "Dù có kinh nghiệm như thế nào, phi công cũng không thể bay thuận lợi và chính xác theo đường thẳng theo một tuyến đường dài như vậy, trên vùng biển rộng và vào ban đêm trong nhiều giờ liên tục như vậy".

Ông giải thích, việc định vị từ bờ biển Malaysia đến nam Ấn Độ Dương sẽ cho thấy máy bay bị rơi gần Perth, Australia. Nhưng nếu phi công MH370 có hệ thống GPS, họ đã có thể tự điều hướng trên các đảo ở Philippines "nếu họ biết rõ về chúng và ánh đèn thành phố".

Một mảnh vỡ nghi của MH370. Ảnh: Ism

Ông Ismail lưu ý, việc lập trình máy tính lái tự động chỉ với tọa độ 1 điểm trong không gian là nhiệm vụ đầy thách thức. "Do đó, một mình phi công sẽ không thể tiếp tục lái một chiếc máy bay lớn như B777-200 trong 9 giờ kể từ khi máy bay cất cánh cho đến khi biến mất, bao gồm cả 3 giờ trung bình cần thiết để kiểm tra tình trạng máy bay và các giấy tờ liên quan trước khi cất cánh theo quy định hàng không", ông lý giải, Lao Động thông tin. 

Chuyên gia MH370 Ismail kết luận, nếu không có hệ thống lái tự động hay thiết bị hỗ trợ định vị, chỉ dựa vào la bàn từ của máy bay, thì khu vực tìm kiếm nên được thu hẹp lại từ eo biển Malacca đến bờ biển Perth.

Tin nổi bật