Hệ thống liên lạc vệ tinh trên máy bay mất tích MH370 đã được bật trở lại sau khi “phụt tắt" hơn 40 phút, một chuyên gia hàng không chia sẻ trên The Sun.
Việc MH370 bất ngờ đi lệch hướng vẫn là một bí ẩn. Ảnh: The Sun |
MH370 của Malaysia Airlines mất tích không dấu vết trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, với 239 người trên máy bay vào ngày 8/3/2014.
Mặc dù có một số mảnh vỡ được tìm thấy trôi dạt ở Madagascar, song bí ẩn hàng không lớn nhất trong lịch sử vẫn chưa được giải đáp.
Tuy nhiên, tác giả Jeff Wise tin rằng ông có thể đã tìm thấy một mảnh ghép còn thiếu cho câu đố sau khi dành nhiều năm để điều tra về thảm kịch này.
Ông tuyên bố các hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay đã được chuyển đổi thủ công trở lại chứng tỏ máy bay không bị lỗi điện.
Cụ thể, ông Jeff Wise cho biết, nhìn vào nhật ký dữ liệu Inmarsat, có thể thấy hệ thống liên lạc vệ tinh của máy bay đã được tắt đi và sau đó bật trở lại.
"42 phút sau khi máy bay biến mất khỏi sự theo dõi của kiểm soát không lưu, radar vệ tinh đã cố gắng phát đi một tin nhắn. Hệ thống liên lạc vệ tinh của MH370 không trả lời. Thế rồi khoảng 20 phút sau, MH370 có tín hiệu với Inmarsat. Nó đã được bật trở lại", ông Wise cho biết.
Nhà nghiên cứu tới từ New York, Mỹ nói rằng điều này cho thấy máy bay không “biến mất” do sự cố điện. "Dù ai đã điều khiển máy bay thì họ đã không sử dụng liên lạc vệ tinh. Có thể họ không biết rằng những tín hiệu trao đổi không liên tục đó có thể được sử dụng để truy dấu máy bay, vì công nghệ này vẫn chưa được phát triển".
Một máy bay của Malaysia Airlines. Ảnh: Trip Savvy |
Hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh đã được bật trở lại trên eo biển Malacca - phía tây bắc của thủ đô Kuala Lumpur.
Ông Jeff tin rằng chiếc máy bay có thể đã bay thêm 15 phút nữa trước khi thực hiện một cú rẽ cuối cùng về phía nam tới Ấn Độ Dương.
Dù vậy vẫn chưa rõ tại sao người điều khiển máy bay lại tắt và bật hệ thống liên lạc vệ tinh trở lại nếu không sử dụng.
Trước đó, một báo cáo bị rò rỉ của tờ The Australian cho biết, cơ phó Fariq Abdul Hamid đã sử dụng điện thoại di động trước khi MH370 biến mất khỏi màn hình radar. Tháp viễn thông ở Bandar Baru Farlim Penang, Malaysia đã theo dõi số điện thoại di động đăng ký dưới tên ông Hamid vào thời điểm đó.
Mike Keane, cựu phi công trưởng của hãng hàng không giá rẻ Easyjet đã liên kết bằng chứng mới này với giả thuyết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cố tình lái máy bay đi chệch hướng.
Tuy nhiên, gia đình và bạn bè của cơ trưởng MH370 phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng ông Shah sẽ không bao giờ cố tình đâm máy bay.
Hồi đầu tháng 3, chính phủ Malaysia tuyên bố sẽ cân nhắc mở lại chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines nếu xuất hiện các bằng chứng mới hợp lý.
Mộc Miên (Theo The Sun)