Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ triển khai "lá chắn thép" Patriot tới sát sườn Syria

(DS&PL) -

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, những tổ hợp Patriot có thể bảo vệ an toàn cho lực lượng không quân nước này cũng như uy hiếp tiêm kích của Syria.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, những tổ hợp Patriot có thể bảo vệ an toàn cho lực lượng không quân nước này cũng như uy hiếp tiêm kích của Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ triển khai hai tổ hợp phòng không Patriot sát biên giới với Syria. Ảnh: AP

Reuters đưa tin, ngày 19/2, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói rằng, Mỹ có thể gửi các hệ thống tên lửa Patriot tới Ankara, nhằm đề phòng bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai, tại khu vực Idlib phía Tây Bắc Syria.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN Turk, ông Akar cho biết các cuộc đàm phán với Mỹ về việc mua các hệ thống Patriot cũng đang tiếp tục.

Theo thống kê, hiện nay, số lượng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở khu vực tỉnh Idlib trong ba tuần qua đã tăng lên ít nhất là 15 người, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. 

Mỹ, Hà Lan và và Đức từng triển khai hệ thống Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013 sau khi Ankara đề nghị đồng minh NATO hỗ trợ bảo vệ trước nguy cơ bị tập kích bằng tên lửa từ Syria. Tuy nhiên, các đồng minh NATO lần lượt rút tên lửa về nước sau khi nhiệm vụ hai năm kết thúc và không được gia hạn. Tuy nhiên, Mỹ cho biết có thể tái triển khai Patriot nếu Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu.

Bộ trưởng Akar thông tin, đã có “cuộc đối thoại lành mạnh” giữa các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trên thực địa ở Idlib và rằng Ankara sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất nào nhằm di dời các trạm giám sát của họ ở khu vực này.

Cũng theo ông Akar, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tham gia các cuộc tuần tra chung với lực lượng quân cảnh Nga ở Syria. Ông Akar khẳng định rằng hoạt động tuần tra chung sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh rằng Ankara không tìm cách "đối đầu" với Nga do những căng thẳng đang gia tăng liên quan tới cuộc tấn công của chính quyền Syria tại Idlib.

Ngoài ra, ông Akar cũng cho biết thêm Ankara sẽ kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga chế tạo và không có nghi ngại gì về vấn đề này.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố hàng nghìn binh sĩ nước này đã tới Idlib và sẵn sàng tấn công để bảo vệ lợi ích tại Syria. 

Mộc Miên (Theo Reuters, Telegraph)

Tin nổi bật