Đóng

Thị trường đồ trang trí Noel: Ít nhộn nhịp hơn nhưng sức mua vẫn ổn định

  • Thành Lâm
(DS&PL) -

Dịp Noel đang đến gần, thị trường đồ trang trí và quà tặng bước vào giai đoạn sôi động. Nhiều cửa hàng tung ra mẫu mã mới, giá ưu đãi, thu hút người tiêu dùng...

Không khí Giáng sinh bắt đầu lan tỏa từ đầu tháng 12 tại phố Hàng Mã (Hà Nội).

Không khí Giáng sinh bắt đầu lan tỏa từ đầu tháng 12, nhiều cửa hàng, siêu thị và các thương hiệu trang trí nội thất – quà tặng đã sớm chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa, văn phòng và làm quà tặng dịp lễ. Năm nay, xu hướng trang trí Noel ưu tiên sự tối giản nhưng ấm cúng, trong đó các sản phẩm thủ công (handmade), đồ gỗ, mô hình mini và các tông màu truyền thống như đỏ – xanh – trắng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Một số cửa hàng quà tặng, nội thất cũng đẩy mạnh bộ sản phẩm combo trang trí theo chủ đề.

Trên các sàn thương mại điện tử, các loại vòng nguyệt quế, dòng chữ treo cửa, đèn led trang trí và phụ kiện trang trí nhỏ ghi nhận lượng tìm kiếm tăng mạnh từ cuối tháng 11. Một số cửa hàng quà tặng, nội thất cũng đẩy mạnh bộ sản phẩm combo trang trí theo chủ đề: “Giáng sinh trong nhà”, “Tiệc Noel mini”, hay “Góc trang trí văn phòng”. Các bộ combo này có giá dao động từ vài trăm nghìn đến 1–3 triệu đồng tùy kích cỡ và chất liệu, phù hợp nhiều phân khúc khách hàng.

Giáng Sinh đến gần – Hàng Mã lại trở thành thiên đường mua sắm và sống ảo của người Hà Nội.

Theo ghi nhận từ khảo sát của phóng viên Đời sống & Pháp luật, mùa Noel năm nay phố Hàng Mã không còn nhộn nhịp, rực rỡ và sáng đèn như những năm trước khi Hà Nội triển khai chủ trương thí điểm “phường kiểu mẫu về an ninh trật tự”, khiến hoạt động trang trí mặt tiền và bày bán ngoài vỉa hè được kiểm soát chặt hơn.

 

Các loại đèn, quả châu, dây kim tuyến và phụ kiện... được trưng bày rất nhiều mẫu mã đẹp.

Tuy vậy, giá các sản phẩm trang trí Noel vẫn giữ ở mức quen thuộc: cây thông Noel nhỏ cao 0,6–1,2 m có giá khoảng 200.000–500.000 đồng; cây lớn từ 1,2 m trở lên hoặc hàng nhập khẩu có giá 1–2 triệu đồng, thậm chí cao hơn nếu chất liệu tốt.

Các loại đèn, quả châu, dây kim tuyến và phụ kiện nhỏ vẫn có giá từ 10.000–200.000 đồng; vòng nguyệt quế và hoa treo cửa dao động 160.000–800.000 đồng/vòng; mô hình lớn như người tuyết, tuần lộc hay tiểu cảnh trang trí có giá từ 300.000 đến hơn 1.000.000 đồng.

Mặt bằng chung, nhiều mặt hàng tăng nhẹ khoảng 5%–10% so với năm trước do chi phí nhập và vận chuyển đều nhích lên.

Giữa không khí trầm lắng ấy, anh V.A – một tiểu thương đã bán đồ trang trí và quà tặng Noel trên Hàng Mã gần chục năm – chia sẻ rằng năm nay thực sự khác nhiều so với những mùa trước. Anh VA chia sẻ mọi năm từ giữa tháng 11 là phố đã rực rỡ, đèn sáng khắp nơi, khách chen nhau mua đồ; còn năm nay thì tiết chế hơn hẳn vì các quy định mới.

“Phố vắng, cảm giác hơi buồn vì quen nhịp đông rồi, nhưng chủ trương chung của thành phố thì mình phải tuân thủ,” anh nói. Dẫu vậy, anh cho biết lượng khách vẫn có, chỉ là thưa thớt và chọn lọc hơn; khách thường mua những món thiết thực, không quá phô trương.

Theo anh, khách trẻ vẫn thích đồ handmade, đồ gỗ nhỏ xinh; còn các gia đình thì chọn những vật trang trí truyền thống như ông già Noel, vòng nguyệt quế, hoặc một cây thông tầm trung để đặt trong nhà.

Chị Quỳnh (35 tuổi, Thái Nguyên) chia sẻ: “Tôi thường chọn thêm vài món đồ handmade để cùng các con tự tay trang trí cây thông – vừa vui, vừa tạo được những kỷ niệm đẹp,” 

Cũng theo chị, dù hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử rất phong phú, chị vẫn thích trực tiếp đến cửa hàng để tự tay chọn từng món đồ.

Du khách nước ngoài cũng đến đây tham quan và lựa đồ trang trí Noel sớm trên phố Hàng Mã.

Không chỉ mặt hàng trang trí, quà tặng Noel cũng được người tiêu dùng chú trọng hơn. Xu hướng năm nay thiên về các sản phẩm cá nhân hóa như: Thiệp handmade, mô hình trang trí, nến thơm, tinh dầu, gấu bông, đồ gỗ mini, hộp quà trang trí theo tông màu Giáng sinh.

Dù thị trường năm nay trầm lắng hơn về mặt không khí, các tiểu thương nhận định sức mua vẫn đang dần tăng lên khi ngày lễ cận kề. Nhu cầu trang trí, quà tặng và tổ chức tiệc vẫn ổn định – chỉ là đã chuyển hướng sang tinh gọn, có điểm nhấn và nhiều ý nghĩa cá nhân hơn.

Tin nổi bật