Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp khó

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn phải trải qua hai mùa mưa kéo dài khoảng 6 tháng, ảnh hưởng lớn đến công tác thi công nền đường.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), với chiều dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần.

Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về tình hình thi công dự án, đại diện Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh) cho biết, trên công trường đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 8.100 tỷ đồng, tương đương 61%.

Để bù tiến độ cho 2 mùa mưa kéo dài, tranh thủ ngay khi thời tiết chuyển biến tích cực, nhà thầu đã tăng tốc đắp nền và thảm nhựa, không để lãng phí bất kỳ ngày nắng nào.

"Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến chính đã đắp nền đạt khoảng 95%, trong đó 10km đã thảm lớp bê tông nhựa R25 và 2km lớp C19. Với hạng mục cầu, Trên tuyến có 77 cây cầu. Phần khoan cọc nhồi đã cơ bản hoàn tất, 67 cầu đã hoàn thành thân mố trụ, 60 cầu đang lao lắp dầm và bản mặt cầu. Trong đó, một số cầu lớn trên tuyến như cầu Sông Vệ, cầu vượt ĐT624C đã hoàn thành. Riêng cầu vượt đường sắt tại nút giao Đức Phổ (lý trình Km0+312) còn vướng mặt bằng, hiện vẫn còn 12/37 cọc chưa thể triển khai thi công", đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Đến nay, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, các đơn vị đang khẩn trương lắp đặt hệ thống cơ điện và điều khiển giao thông thông minh (ITS)

Đối với hạng mục hầm, đến nay, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, các đơn vị đang khẩn trương lắp đặt hệ thống cơ điện và điều khiển giao thông thông minh (ITS), dự kiến 30/6/2025 hoàn thành.

Hầm số 3 có chiều dài 3.200m đang được đẩy mạnh thi công cả hai nhánh. Nhánh trái đã đào được tổng cộng 2.835m/3.200m từ hai hướng. Nhánh hầm phải hiện chỉ còn chưa đầy 20m sẽ cán mốc thông hầm nhưng lại đang gặp phải đới địa chất yếu (đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa) làm giảm đáng kể tốc độ đào. Dù vậy, đơn vị thi công vẫn đang nỗ lực từng mét, áp dụng đồng thời nhiều giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn và thông hầm đúng tiến độ.

Được biết, sau khi đào thông nhánh phải, nhà thầu tiếp tục các công đoạn đào mở rộng và hạ nền, đồng thời tận dụng ống hầm làm đường công vụ để luân chuyển nhân sự, thiết bị, vật tư giữa các gói thầu, góp phần nhanh tiến độ.

Các hạng mục khác như bê tông vỏ hầm, đường thoát nước biên, lắp đặt màng chống thấm,… cũng đang được thực hiện cuốn chiếu, đạt khoảng 40% tổng khối lượng. 

Trên công trường đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết thêm, để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến dự án vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án đã triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, riêng hạng mục hầm các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục 24/24 không nghỉ, làm việc xuyên lễ, Tết.  

Khẳng định quyết tâm đưa dự án về đích vượt tiến độ, song Tập đoàn Đèo Cả cũng cho biết trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công.

Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, đến cuối tháng 6/2024 mới cơ bản bàn giao được mặt bằng sạch, và đến cuối tháng 10/2024 mới hoàn tất việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một số vị trí cục bộ chưa được bàn giao do điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ tổng thể của dự án.Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết và địa chất cũng tạo thêm nhiều thách thức.

Bên cạnh đó, dự án phải trải qua hai mùa mưa kéo dài khoảng 6 tháng, ảnh hưởng lớn đến công tác thi công nền đường.

Đặc biệt, địa chất hầm số 3 có sự sai khác so với hồ sơ thiết kế ban đầu, làm chậm tiến độ đào hầm và phát sinh nhu cầu bãi đổ thải mới, dẫn đến gia tăng chi phí so với dự toán. Đá đào tại hầm số 3 không thể tận dụng làm vật liệu như phương án ban đầu, buộc nhà thầu phải bổ sung khoảng 760.000 m³ đá từ các mỏ thương mại.

Thi công phía cửa Nam hầm số 3 (thuộc địa phận tỉnh Bình Định)

Trước những khó khăn đó, Tập đoàn Đèo Cả và các nhà thầu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ. Các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tăng số mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Các hạng mục ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết như cầu, hầm, cấu kiện bê tông đúc sẵn được ưu tiên triển khai. Đồng thời, Tập đoàn kiên quyết điều chỉnh, cắt giảm khối lượng của các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp đào hầm “NATM - hệ Đèo Cả” giúp rút ngắn thời gian thi công hạng mục hầm gần 7 tháng.

"Thời gian còn lại không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc vẫn còn rất lớn. Để đảm bảo tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn lại trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu trong tháng 4/2025 để triển khai thi công đồng bộ.

Về nguồn vật liệu, nhà thầu đề nghị UBND tỉnh sớm chấp thuận phương án bổ sung và chủ trì làm việc với các chủ mỏ để đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án trọng điểm quốc gia này", đại diện Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh.

Tin nổi bật