Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thêm 3 trận động đất được ghi nhận ở Kon Tum

(DS&PL) -

Khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum mới đây đã ghi nhận 3 trận động đất có độ lớn từ 2.5-3.0.

Theo báo Tiền phong, ngày 27/8, thêm 3 trận động đất có độ lớn từ 2.5-3.0 xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Cụ thể, vào lúc 3h52 rạng sáng 27/8m trận động đất có độ lớn 2.5 đã xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.868 độ vĩ Bắc, 108.232 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km, trên khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Tiếp đó, tới khoảng 9h58 cùng ngày, một trận động đất khác có độ lớn 3.0 được ghi nhận tại vị trí có tọa độ (14.851 độ vĩ Bắc, 108.230 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km, cũng trên địa bàn khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trận động đất thứ 3 xảy ra lúc 12h39, cũng tại Kon Plông, có độ lớn 2.5, tại vị trí có tọa độ (14.863 độ vĩ Bắc, 108.238 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km.

Hồ chứa thủy điện là nguyên nhân gây động đất kích thích ở Kon Tum và Quảng Nam. Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống 

Được biết, cả 3 trận động đất đều nhỏ và không gây ra thiệt hại về người và của. Tuy nhiên, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất.

Báo Sức khoẻ & Đời sống thông tin, tính từ ngày 1/8 tới nay, khu vực Kon Plông, Kon Tum đã ghi nhận tổng cộng 28 trận động đất, trong đó có tới 17 trận động đất xảy ra trong 4 ngày gần đây (từ ngày 23/8 tới nay).

Lý giải về hiện tượng trên, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, chuyên gia địa chấn Viện Vật lý địa cầu, cho biết địa bàn Kon Plong có thủy điện Thượng Kon Tum, trận động đấy ở khu vực này có điểm chung với đập thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) - đều là động đất kích thích, xảy ra ở khu vực hồ chứa.

Động đất kích thích có quy luật dễ hiểu, phần lớn xảy ra ở khu vực có hồ chứa hoạt động, nhất là hồ thủy điện hoặc hồ chứa tích nước lớn. Ông phân tích, khi hồ chứa tích nước, lượng nước gây ra sức ép lớn xuống đáy hồ, kết hợp với những đứt gãy địa phương (dù nhỏ), gia tăng ứng suất của cột nước lớn sẽ gây ra động đất kích thích.

Các trận động đất kích thích thường là một chu kỳ, xảy ra sau thời gian tích nước và thời kỳ mùa mưa. Khi đã lên một đỉnh nào đó sẽ bắt đầu nhỏ dần đi, thành chuỗi các trận động đất trung bình và vừa, sau đó tắt dần.

PGS.TS Cao Đình Triều, chuyên gia về động đất, dự đoán Kon Plông có thể tái diễn kịch bản như động đất kích thích ở sông Tranh 2. Động đất kích thích xảy ra tại sông Tranh 2 bắt đầu từ năm 2012 kéo dài đến nay. Đã có hàng trăm trận động đất được ghi nhận tại đây, từng gây xáo trộn đời sống người dân hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) trong thời gian dài. Vì vậy, trong nhiều tháng tới, hoặc nhiều năm tới, Kon Tum vẫn sẽ ghi nhận các trận động đất.

Minh Hạnh (T/h) 

Tin nổi bật