Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt vi phạm của Công ty Thái Sơn và Út “trọc”

(DS&PL) -

Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (Cty Thái Sơn) đã có vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về đấu thầu, thuế và quản lý đầu tư.

Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (Cty Thái Sơn) đã có vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về đấu thầu, thuế và quản lý đầu tư xây dựng. Chiều ngày 11/4, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Cty Thái Sơn.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa. Ảnh: Thanh Tra

Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, tài liệu

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, Cty Thái Sơn có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, tài liệu (như: Báo cáo tài chính, xác nhận của đơn vị kiểm toán, năng lực máy móc, thiết bị, nhân công, kinh nghiệm…) để xin vay vốn ngân hàng, tham gia dự thầu tại các dự án được thanh tra (như: Cầu Việt Trì mới, Quốc lộ 20…).

Tuy nhiên, Cty này vẫn được các chủ đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền trình, thẩm định, phê duyệt chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, trúng thầu thi công xây lắp nhiều gói thầu, dự án với giá trị lớn. Sau khi được lựa chọn là nhà thầu, Cty Thái Sơn đã chuyển nhượng thầu trái quy định cho các doanh nghiệp khác để hưởng lợi.

Tại Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì, Quốc lộ 20, các Ban Quản lý dự án phê duyệt yêu cầu hồ sơ mời thầu, Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư không đúng quy định về vốn chủ sở hữu, dẫn đến, đánh giá năng lực tài chính không chính xác nhưng vẫn được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, nhận xét, đánh giá đạt và quyết định lựa chọn Cty Thái Sơn là nhà đầu tư dự án trong liên danh. Sau đó, Cty Thái Sơn lại chuyển nhượng thầu; Nhà đầu tư đề xuất mức thu phí không đúng quy định nhưng vẫn được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận là vi phạm quy định.

Đáng chú ý, Cty Thái Sơn thiếu năng lực cả về tài chính, máy móc, thiết bị, kinh nghiệm nhưng vẫn được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giao thầu xây lắp Gói thầu số 23 thuộc Dự án Quốc lộ 20.  

Chưa hết, Cty Thái Sơn đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc cho các doanh nghiệp khác, vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu; tính giá trị quyền thu phí Trạm Bảo Lộc đưa vào Tổng vốn đầu tư không đúng giá trị 284.705,3 triệu đồng; lập, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu thanh toán các gói thầu còn nhiều sai sót, vi phạm nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Cũng theo kết luận, khi thực hiện trách nhiệm là nhà thầu xây lắp, Cty Thái Sơn cũng không đủ năng lực nhưng vẫn tham gia dự thầu các gói thầu tại các dự án và được lựa chọn bằng hình thức chỉ định hoặc trúng thầu.

Sau đó, Cty này tiếp tục chuyển nhượng thầu không đúng quy định hầu hết khối lượng công việc cho các nhà thầu khác thi công để hưởng lợi; hạch toán thiếu doanh thu 135.059 triệu đồng, có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước tạm tính là 31.000 triệu đồng.

“Những việc làm trên là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về đấu thầu, thuế và quản lý đầu tư xây dựng”, Thanh tra Chính phủ kết luận.

Trong quản lý, sử dụng vốn, Cty Thái Sơn có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, không lưu trữ và cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu kế toán theo quy định nhằm: Hợp pháp hoá thủ tục thu chi tiền mặt với giá trị trên 192.000 triệu đồng, vi phạm các quy định pháp luật về kế toán; chiếm dụng vốn, sử dụng tiền sai mục đích 695.540 triệu đồng, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước 26.853 triệu đồng; vay vốn tại Ngân hàng BIDV (Chi nhánh Bà Chiểu, Chi nhánh Thành Đô) và Ngân hàng Liên Việt PostBank với giá trị hàng 100 tỷ đồng; sử dụng giá trị quyền sử dụng lô đất tại số 7-9 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh làm tài sản đảm bảo không đúng quy định để vay vốn nhiều ngân hàng…

Cty Thái Sơn còn không chấp hành đúng quy định của Nhà nước về bảo hiểm, đóng thiếu bảo hiểm cho người lao động với số tiền 205 triệu đồng.

Góp, chuyển nhượng, quản lý vốn của Tổng Cty Thái Sơn sai quy định

Cũng theo kết luận thanh tra, năm 2009, Tổng Cty Thái Sơn có quyết định góp vốn đầu tư bằng nguồn vốn tự có tại Cty Thái Sơn 10.200 triệu đồng, tương đương 51% vốn điều lệ.

Trong đó, uỷ quyền cho ông Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út trọc), Phó Tổng Giám đốc đại diện quản lý 21% và ông Cung Đình Minh, Tổng Giám đốc quản lý 30% vốn điều lệ của Tổng Cty Thái Sơn tại Cty Thái Sơn nhưng không báo cáo và chưa có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, vi phạm điều lệ của Tổng Cty Thái Sơn ban hành kèm theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đến năm 2013, Cty Thái Sơn thay đổi đăng ký kinh doanh với nội dung tăng vốn điều lệ từ 20.000 triệu đồng lên 120.000 triệu đồng, theo đó, số tiền tương ứng Tổng Cty Thái Sơn đăng ký góp vốn là 24.000 triệu đồng.

Thực tế, đến thời điểm thanh tra, Tổng Cty Thái Sơn đã đăng ký góp vốn với tổng số tiền là 34.200 triệu đồng nhưng không thực góp. Mặt khác, theo sổ sách kế toán của Cty Thái Sơn, tại thời điểm tăng vốn điều lệ, các cổ đông Cty chưa góp đủ vốn, mà đến năm 2016 mới góp đủ 120.000 triệu đồng bằng tiền mặt.

Việc chuyển nhượng vốn góp của Tổng Cty Thái Sơn, theo kết luận thanh tra được thực hiện 2 lần. Lần 1, chuyển nhượng 31% và lần 2 chuyển nhượng 20% cổ phần còn lại. Nhưng Tổng Cty Thái Sơn chuyển nhượng, thanh toán toàn bộ phần vốn góp tại Cty Thái Sơn là không đúng quy định, thiếu công khai, minh bạch.

“Tổng Cty Thái Sơn chưa làm đúng vai trò chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Cty Thái Sơn, trong đó có nhiệm vụ thanh kiểm tra và đánh giá Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng Cty theo quy định tại Khoản 7, Điều 16, Quyết định số 15/2007/QĐ-BQP ngày 22/1/2007 của Bộ Quốc phòng”, Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Tổng Thanh tra kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng tiếp nhận hồ sơ để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với các vi phạm trong việc góp, chuyển nhượng và quản lý vốn chủ sở hữu của Tổng Cty Thái Sơn tại Cty Thái Sơn; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm; chấn chỉnh công tác quản lý vốn của Bộ tại các doanh nghiệp…

Về tài chính, Thanh tra Chính phủ kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải giảm trừ khi quyết toán: Tại Gói thầu số 23 số tiền 299,983 triệu đồng thuộc Dự án Quốc lộ 20; tại các gói thầu XL2.1, XL2.2, XL2.9 thuộc dự án thành phần 2 (BT), Dự án Quốc lộ 20 là 836,222 triệu đồng.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện giảm trừ khi quyết toán dự án đối với Gói thầu NG-13A thuộc Dự án nút giao Long Biên 1.881 triệu đồng. Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát, xử lý các khoản bảo hiểm xã hội và y tế cho người lao động tại Cty Thái Sơn, trước mắt xử lý số tiền tạm tính là 205 triệu đồng qua thanh tra đã phát hiện.

Chuyển cơ quan Điều tra Bộ Công an làm rõ 4 nội dung

Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Điều tra của Bộ Công an để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 4 nội dung:

Việc giả mạo hồ sơ, tài liệu như: Báo cáo tài chính, hồ sơ kê khai về máy móc thiết bị, nhân công, kinh nghiệm, hóa đơn Giá trị gia tăng… không đúng thực tế để tham gia dự thầu tại các dự án mà Cty Thái Sơn đã trúng thầu với vai trò là nhà đầu tư và nhà thầu xây lắp.

Việc thực hiện chuyển nhượng thầu sai quy định tại các dự án được lựa chọn, trúng thầu, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án, trong đó, có dấu hiệu thanh toán khống khối lượng tại gói thầu số 6 thuộc Dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Pleiku.

Việc vi phạm các quy định về vay vốn ngân hàng: Kê khai, giả mạo hồ sơ về Báo cáo tài chính, năng lực, kinh nghiệm; sử dụng tài sản đảm bảo không đủ căn cứ pháp lý để vay vốn tại các ngân hàng.

Dấu hiệu trốn thuế, bảo hiểm: Hạch toán thiếu doanh thu trên 135 tỷ đồng và không đóng bảo hiểm 205 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể:

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể: Về trách nhiệm, chế tài xử lý đối với các cơ quan chức năng và nhà thầu liên quan đến tính chính xác, trung thực về hồ sơ dự thầu; về yêu cầu kiểm chứng các tài liệu kê khai năng lực của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu.

Đối với Ngân hàng Nhà nước: Nghiên cứu, bổ sung cơ chế phối hợp với các cơ quan chức năng khác như: thuế, hải quan… và giữa các hệ thống tổ chức tín dụng để chia sẻ thông tin, dữ liệu nhằm ngăn chặn việc giả mạo hồ sơ vay vốn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc tổ chức, cá nhân có vi phạm các quy định về hoạt động tín dụng.

Đối với Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải: Nghiên cứu quy định về mức vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư phù hợp khi tham gia đầu tư các dự án, đảm bảo đủ năng lực về tài chính thực hiện dự án; hạn chế sử dụng vốn vay ngân hàng, làm tăng chi phí các dự án PPP, nâng cao hiệu quả các dự án.

Theo báo Thanh Tra

Tin nổi bật