(ĐSPL) - Hải đội 302 được giao quản lý vùng biển Nam Trung Bộ, là vùng biển rộng, bao gồm cả quần đảo Trường Sa, có đường hàng hải quốc tế đi qua. Đây là đơn vị được trang bị tàu CSB 8001, một trong những tàu CSB hiện đại nhất Đông Nam Á.
Chiều 7/8, Vùng Cảnh sát biển 3 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam công bố quyết định thành lập Hải đội 302 đóng tại vịnh Vân Phong, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).
Phát biểu giao nhiệm vụ cho Hải đội 302, thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam nhấn mạnh, việc thành lập Hải đội 302, thuộc Vùng Cảnh sát biển 3 là việc cụ thể hóa biên chế theo lộ trình xây dựng và phát triển của lực lượng Cảnh sát biển, để thực hiện chức năng quản lý về an ninh trật tự an toàn, bảo đảm việc chấp hành pháp luật Việt Nam cũng như điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, tại vùng biển Nam Trung bộ và quần đảo Trường Sa.
Đây là vùng biển nhạy cảm, phức tạp, như có tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền, đánh bắt trộm hải sản, tội phạm trên biển…, là đơn vị duy nhất được trang bị tàu CSB 8001, một trong những tàu CSB hiện đại nhất Đông Nam Á.
Tàu CSB 8001- con tàu lớn nhất, hiện đại nhất hiện nay của Cảnh sát biển Việt Nam thuộc biên chế của Hải đội 302. Ảnh: T.L |
Trước mắt, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, biển đảo đảm bảo an ninh, an toàn, tìm kiếm cứu nạn và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng địa bàn an toàn..
Đại tá Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, đơn vị Cảnh sát biển mới được thành lập này được Cục Cảnh sát biển Việt Nam trang bị nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại như các tàu tuần tra, tàu cứu hộ cứu nạn công suất lớn có khả năng cứu hộ, cứu nạn ở các vùng biển xa.
Trong số này có tàu CSB 8001 là tàu lớn nhất, hiện đại nhất, từng thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.
Tàu CSB 8001 có công suất 12.000 mã lực, lượng giãn nước hơn 2.500 tấn, chiều dài 90,5m, rộng 14m, có sân đậu trực thăng, hai vòi rồng phun nước tốc độ cao. Khi thực hiện cứu nạn, tàu có thể chứa 120 người ăn, ngủ và kéo được tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn. Đặc biệt, tàu có thể tham gia cứu hộ, cứu nạn với sức chứa 120 người.
“Việc thành lập Hải đội 302 nhằm bảo đảm cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng tôi quán triệt sâu sắc phương châm kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền bằng phương pháp hòa bình, khôn khéo, linh hoạt, kiên quyết”, Đại tá Đỗ Hồng Đó nói.