Đóng

Thảm kịch máy bay Jeju Air gặp nạn, 179 người thiệt mạng: Phi công tắt nhầm động cơ

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ủy ban điều tra Hàn Quốc kết luận nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng là do phi công tắt nhầm động cơ đang hoạt động sau khi va chạm với chim trời.

Chosun đưa tin ngày 21/7, Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) vừa công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air tại sân bay quốc tế Muan vào tháng 12/2024, xác định nguyên nhân chính là do phi công tắt nhầm động cơ đang hoạt động, dẫn đến thảm kịch khiến 179 người thiệt mạng.

Trong buổi họp báo với gia đình các nạn nhân ngày 19/7, ARAIB cho biết hai động cơ của máy bay đã được gửi sang Pháp để phân tích chi tiết. Kết quả điều tra cho thấy phi công đã vô tình tắt động cơ bên trái – động cơ duy nhất còn hoạt động sau khi động cơ bên phải bị hư hại nghiêm trọng do va chạm với chim trời. Việc này khiến máy bay mất hoàn toàn nguồn điện chính và không thể hạ cánh an toàn.

Bản ghi âm buồng lái cho thấy phi công nói rõ "tắt động cơ số hai" (ám chỉ động cơ bên phải), nhưng dữ liệu chuyến bay lại ghi nhận động cơ số một (bên trái) bị ngắt, cho thấy khả năng phi công đã nhầm lẫn trong tình huống căng thẳng. ARAIB khẳng định động cơ bên trái không gặp trục trặc kỹ thuật, và việc ngắt động cơ là do thao tác thủ công chứ không phải lỗi hệ thống.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Hàn Quốc, 179 người thiệt mạng. Ảnh: Koreatimes

Vào lúc 8h57 phút sáng 29/12/2024, kiểm soát không lưu đã cảnh báo máy bay về sự xuất hiện của chim tại khu vực hạ cánh. Một phút sau, phi công báo cáo va chạm với chim và phát tín hiệu khẩn cấp. Cảnh quay từ hiện trường cho thấy lửa bùng lên từ động cơ bên phải sau khi hút phải đàn vịt trời. Mẫu lông và dấu máu của chim cũng được tìm thấy trong cả hai động cơ.

Ban đầu, tai nạn được cho là hậu quả của việc cả hai động cơ bị hỏng do va chạm với chim, khiến máy bay mất điện và thủy lực, không thể bung càng hạ cánh. Tuy nhiên, kết luận mới cho thấy chỉ có động cơ bên phải bị hư hại; còn việc tắt nhầm động cơ bên trái đã dẫn đến tình trạng mất hoàn toàn lực đẩy.

ARAIB cũng phát hiện phi công đã kích hoạt bình chữa cháy ở động cơ bên trái, khiến động cơ này không thể khởi động lại trong lúc bay. Cùng với việc cần gạt hạ càng không được kích hoạt, bằng chứng cho thấy phi công đã không cố gắng hạ bánh khi tiếp đất.

Đồ họa mô tả tai nạn kinh hoàng. Ảnh: Chosun

Báo cáo điều tra đã vấp phải phản ứng gay gắt từ gia đình nạn nhân. Họ cho rằng ARAIB chỉ tập trung quy trách nhiệm cho phi công, trong khi bỏ qua yếu tố khác như phần kè bê tông cuối đường băng – thứ được cho là đã khiến hậu quả nghiêm trọng hơn. Vì lý do này, cuộc họp báo dự kiến với truyền thông đã bị hủy ngay sau phần trình bày với gia đình.

ARAIB cho biết cuộc điều tra sẽ tiếp tục, tập trung vào quy trình đào tạo phi công và các biện pháp ứng phó trong tình huống khẩn cấp.

Tin nổi bật