Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thái Nguyên: Cần kiểm tra hàng loạt xe trọng tải lớn khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

  • Như Quỳnh
(DS&PL) -

Hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, Thái Nguyên đang gây hệ luỵ tiêu cực về môi trường, gây mất an toàn giao thông.

Thời gian gần đây, các hộ dân sinh sống quanh khu vực Núi Mồ xã Điềm Thuỵ, khu vực Núi Pheo và Núi Thiệp tại xã Úc Kỳ liên tục kiến nghị đến cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản và đoàn xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơ nơi thành thùng chạy suốt ngày đêm gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, sức khoẻ, tài sản và thậm chí là uy hiếp đến tính mạng của họ.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản TTC được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1312/GP-UBND. Cho phép khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đất san lấp khu vực Núi Mồ, xóm Điềm Thuỵ, xã Điềm Thuỵ; khu vực Núi Pheo và Núi Thiệp, xóm Đầm, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Với công suất khai thác là 70.000 m3/năm trên trữ lượng khai thác 398.550 m3 trong thời hạn 5 năm 08 tháng kể từ ngày 17/06/2022.

Điểm mỏ khai thác tại huyện Phú Bình.

Để làm rõ thông tin sự việc, pv Đời sống và Pháp luật đã có mặt tại huyện Phú Bình để ghi nhận thực tế. Hàng loạt xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ quá tải gắn logo đơn vị vận tải Nam Phong, có tần suất chạy dày đặc và lấy đất, đá từ mỏ khai thác đất của Công ty CP đầu tư khoáng sản TTC tại khu vực Núi Mồ xã Điềm Thuỵ, khu vực Núi Pheo và Núi Thiệp tại xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên để vận chuyển san lấp cho các công trình xung quanh trên địa bàn.

Điều đáng nói, toàn bộ các phương tiện vận tải của đơn vị vận tải Nam Phong đều có dấu hiệu cơ nới thành thùng và quá tải nghiêm trọng. Sự việc này đã diễn ra trong một thời gian dài gây bức xúc cho bà con nhân dân của huyện Phú Bình dọc tuyến đường DT261, DT252 nhưng tuyệt nhiên trong quá trình vận chuyển pv quan sát thấy không có bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra.

Từng đoàn xe xếp hàng chờ lấy đất, đất được chất cao hơn so với trọng tải xe.

Theo bà T.T.V người dân sinh sống tại xã Úc Kỳ cho biết: Ngày nào cũng có binh đoàn xe có trọng tải lớn ra vào điểm mỏ nườm nượp, lượng đất đá được chất lên xe cứ cao như nấm mà che chắn thì sơ sài khiến cho đất đá vương vãi khắp ra đường. Trời mưa thì đường lầy lội, trời nắng thì bụi mù; những nhà mặt đường luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Người già trẻ em ở đây ho ốm liên tục do ảnh hưởng của bụi bặm. Nguy hiểm hơn là các xe chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.  

Chẳng hiểu chúng tôi sẽ phải sống chung với cảnh này đến bao giờ khi thấy họ khai thác hơn 1 năm nay rồi, nhưng họ làm ngày làm đêm. Ngày thì chung sống với khói bụi, đêm ngủ cũng không ngon giấc khi đoàn xe chạy rầm rầm. Chúng tôi cũng kiến nghị việc này lên xã nhưng cũng không có hồi âm. Ông N.V.H cho biết.

Xe quá khổ quá tải, che chắn sơ sài nhưng không có lực lượng chức năng xử lý.

Tại hiện trường điểm khai thác, phóng viên quan sát thấy khu vực khai thác mỏ không có trạm cân, cầu rửa vi phạm nghiêm trọng tới điều 42, nghị định 158/2016/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Khoáng Sản. Và nghiêm trọng hơn hết là thời gian khai thác của mỏ đất lại vượt quá thời gian cho phép của quy định Pháp Luật. Ngoài ra việc khai thác phải có kế hoạch hoạt động theo khung giờ nhất định được cơ quan chính quyền có thẩm quyền phê duyệt chứ không thể khai thác ngày đêm gây ảnh hưởng tới cuộc sống của bà con nhân dân.

Trong thời gian vừa qua với sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền TW dặc biệt là Bộ Công an đã phối hợp cùng các địa phương quyết liệt trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Tình trạng xe quá khổ, quá tải trên cả nước đã gần như không còn tồn tại.

Thế nhưng tại một địa phương dang phát triển như Thái Nguyên, cụ thể là huyện Phú Bình lại đang xảy ra một cách công khai và kéo dài như vậy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ cũng như tinh thần của bà con nhân dân tại nơi đây.

Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến đường huyện Phú Bình tại các điểm mỏ. Đề nghị UBND Tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Phú Bình và các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm vào cuộc, rà soát và xử lý nghiêm thực trạng xe quá khổ quá tải, ô nhiễm môi trường tại điểm khai thác đất (nếu có).

Thu Phương

Tin nổi bật