Ngày 2/3, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tàu cao tốc chở khách du lịch Phương Đông 05 mang biển số QNa-1152 bị nạn ngày 26/2 trên tuyến Cửa Đại-Cù Lao Chàm được cấp chứng nhận đăng kiểm ngày 19/1/2022 và có thời hạn đến 19/1/2023, theo Vietnamplus.
Nội dung giấy chứng nhận đăng kiểm thể hiện phương tiện có lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS (hệ thống thông tin liên lạc trợ giúp hàng hải).
Tuy nhiên, trước và tại thời điểm xảy phương tiện trên bị tai nạn (chiều 26/2), hệ thống nhận thu phát dữ liệu tự động không nhận được dữ liệu của tàu này.
Công ty TNHHMTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) cho hay, thông tin cuối cùng về thiết bị AIS của tàu Phương Đông 05 được tiếp nhận là thời điểm 9h19 ngày 4/12/2020, từ đó đến nay hoàn toàn không có thông tin.
Tàu Phương Đông 05 hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu. Ảnh: VnExpress.
VnExpress thông tin, việc này, theo Cục Đường thủy, là không đúng quy định. Bởi Thông tư 17/2018 nêu rõ chủ tàu, chủ phương tiện và thuyền trưởng có trách nhiệm duy trì hoạt động của thiết bị AIS lắp đặt trên tàu thuyền theo chế độ 24h/7 để truyền phát bản tin AIS.
Ngoài ra, tàu Phương Đông 05 lắp vô tuyến điện, thiết bị quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, sau tai nạn, thuyền trưởng đã ra nơi tàu đắm để lấy thiết bị. Cục Đường thủy cho biết đã trao đổi với Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an để xử lý.
Ngày 17/1/2022 (trước ngày cấp giấy chứng nhận đăng kiểm), hệ thống thông tin điện tử hàng hải ghi nhận thiết bị AIS phát truyền được dữ liệu đến hệ thống, cho thấy thiết bị AIS của phương tiện trên hoạt động bình thường tại thời điểm kiểm định.
Trước đó, khoảng hơn 14h ngày 26/2, tàu khách cao tốc của Công ty TNHH Một thành viên Du lịch Phương Đông, biển kiểm soát QNa-1152 do ông Lê Sen làm thuyền trưởng đang vận chuyển khách từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì bị lật, trên cano có 36 hành khách và 3 thuyền viên. Lực lượng chức năng đã cứu được 22 người và 17 người tử vong.
Vị trí xảy ra tai nạn cách bến cảng Cửa Đại khoảng 3km. Khu vực xảy ra tai nạn là đoạn luồng cong gấp, có chiều sâu 3,5-4m.
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Luật Giao thông đường thủy quy định, khi phương tiện đi vào nơi luồng giao nhau, luồng cong gấp, thuyền trưởng, người lái phương tiện phải giảm tốc độ của phương tiện, phát tín hiệu nhiều lần để đảm bảo an toàn.
Bích Thảo (T/h)