Ngày 27/5, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, chiều 26/5, ngay sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh của Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư), các chuyên gia, kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả đã đến kiểm tra hiện trường và thống nhất giải pháp với đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư.
Sau đó, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 10 thiết bị (trong đó có 1 máy khoan, 2 máy phun) và 40 nhân sự đến công trình để triển khai khắc phục sự cố ngay trong đêm 26/5. Tập đoàn Đèo Cả bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, tổ chức thay ca nhau làm việc 24/24h, không nghỉ.
Tập đoàn Đèo Cả bố trí 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, tổ chức thay ca nhau làm việc 24/24h khắc phục sự cố tại hầm Chí Thạnh
"Xác định việc hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh là nhiệm vụ cấp bách, được ưu tiên hàng đầu, chúng tôi đã điều động máy móc thiết bị và nhân sự dày dặn kinh nghiệm đang thi công ở dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào hỗ trợ. Mục tiêu đến 12h ngày 30/5, sẽ thông hầm khôi phục giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua tỉnh Phú Yên", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nói.
Hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ GTVT triển khai (tổng kinh phí thực hiện là 7.000 tỷ đồng). Hiện, dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh ở tỉnh Phú Yên và hầm đường sắt Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa.
Theo Ban Quản lý dự án 85, việc tăng cường Tập đoàn Đèo Cả sẽ giúp hỗ trợ khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh được nhanh hơn, khẩn trương hơn trong điều kiện địa chất phức tạp, liên tục xảy ra sạt lở hầm Chí Thạnh mấy ngày qua. Hiện, các lực lượng đang khẩn trương xử lý sự cố để thông hầm trong thời gian ngắn nhất.
Trước đó, ngày 21/5, khi đang trong quá trình cải tạo hầm đường sắt Chí Thạnh (ở H.Tuy An, Phú Yên) thì bất ngờ xảy ra sạt lở. Khối lượng đất sạt lở lên đến 260 mét khối, phạm vi hố sụt rộng hơn nhiều so với hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) nên khối lượng công việc lớn hơn rất nhiều. Nguyên nhân được xác định là do địa chất khu vực này yếu, mưa nhiều nên nước ngấm vào đất đá gây sạt lở.
Sau khi xảy ra sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khẩn trương khắc phục, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 26/5 để có thể thông hầm. Tuy nhiên, đến sáng ngày 26/5, khi đơn vị thi công đang bốc dọn còn khoảng 80 m3 đất sạt lở trong hầm thì một lượng lớn đất đá khoảng 260m3 lại tiếp tục sạt xuống.