Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tạo ra hàng nghìn quảng cáo/giây: Nỗi lo thất nghiệp....vì trí tuệ nhân tạo Alibaba

(DS&PL) -

Gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc vừa tạo ra một công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép viết ra 20.000 quảng cáo mỗi giây, vượt khả năng con người.

Gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc vừa tạo ra một công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép viết ra 20.000 quảng cáo mỗi giây, vượt khả năng con người.

Trí tuệ nhân tạo Alibaba.

Nếu đem ra so sánh, trí tuệ nhân tạo của Alibaba có thể viết quảng cáo nhanh hơn tới 4.000 lần so với 1 giây chớp mắt của con người.

Theo đó, các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba như Tmall, Taobao, Mei.com và 1688.com sẽ được chèn một thanh công cụ cho phép "tạo ra quảng cáo thông minh theo mẫu" dựa vào một nút bấm. Nhà bán hàng có thể lựa chọn các ý tưởng quảng cáo khác nhau để tạo ra quảng cáo của riêng mình với AI do Alibaba phát triển.

Christina Lu, người đứng đầu bộ phận tiếp thị Alimama của Alibaba, cho biết: "Những nội dung được AI viết ra là kết quả của quá trình tự học sâu. Nó dựa vào khối lượng lớn những nội dung chất lượng cao do con người tạo ra. Chính vì thế, AI sẽ không thể thay thế hoàn toàn con người trong công việc vốn đòi hỏi nhiều sự sáng tạo này".

"Sự sáng tạo của con người chính là nền tảng của máy móc. Không gì có thể thay thế được sự sáng tạo của con người. Khi áp dụng trí tuệ nhân tạo cho Marketing, con người sẽ có thể dành nhiều thời gian, công sức và trí tuệ cho việc sáng tạo", Lu nói.

Trong khi đó, người bán hàng cũng sẽ được hưởng lợi lớn. Công cụ AI có thể đáp ứng phần nhiều nhu cầu viết các quảng cáo của họ và thay đổi một cách đáng kể phương thức làm việc của các copywriter. Thay vì viết lách, họ sẽ tập trung suy nghĩ kế hoạch và lựa chọn những gì họ cho là tốt và hiệu quả nhất mà AI tạo ra.

Quảng cáo chính là một trong những doanh thu quan trọng nhất với Alibaba. Nó có thể ngốn tới 40% thị phần quảng cáo trên điện thoại di động của Trung Quốc trong năm tới, tương đương khoảng 20 tỷ USD. Thói quen mua sắm trực tuyến của 600 triệu người dùng di động mỗi tháng là chìa khóa để Alibaba chinh phục mục tiêu này.

Không dừng lại ở Trung Quốc, Alibaba cũng đang nỗ lực toàn cầu hóa, trong đó có các thị trường Đông Nam Á và tiến xa hơn. Nhà sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma, nhắc nhở các doanh nghiệp phải thích nghi với một thế giới mới và được hỗ trợ bởi Trí tuệ nhân tạo. Họ phải coi máy móc là đối tác chứ không phải đối thủ để có thể phát triển.

Tuy nhiên, AI của Alibaba vẫn khiến nhiều người cảm thấy lo sợ cho tương lai bởi khả năng làm việc hiệu quả vượt trội cùng sự không biết mệt mỏi của nó. Khi tự động hóa và trí tuệ nhân tạo trở thành xu thế không thể tránh khỏi, một bộ phận lớn người lao động sẽ bị máy móc thay thế, nguy cơ tạo ra tình trạng thất nghiệp trên diện rộng.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều công ty Trung Quốc và thế giới đã áp dụng mức độ tự động hóa lên tới 80-90% trên các dây chuyền sản xuất. Với AI của Alibaba, những công việc không phải lao động chân tay, cũng có thể bị thay thế. Nó nối dài lo lắng với người lao động trên khắp thế giới. Mới đầu tháng 6,Alibaba mới cho ra mắt dự án ET Agricultural Brain, sử dụng công nghệ nhận diện trực quan và theo dõi môi trường theo thời gian thực để theo sát điều kiện phát triển của cây trồng và vật nuôi. Tất cả dữ liệu được thu thập sẽ được chuyển thành thông tin cho nông dân qua các thuật toán máy học (machine learning). Đây là một phần trong tham vọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết các vấn đề của các ngành công nghiệp truyền thống như quy hoạch đô thị, sản xuất công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường. 

Tổng hợp

CafeBiz/VnEconomy.


Tin nổi bật