Đại diện cục Hàng không Việt Nam cho biết trên VTC News, sương mù dày đặc tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vào chiều tối ngày 17/2 đã khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống các sân bay phía Bắc như Vinh, Nội Bài, Cát Bi. Chỉ có sân bay Vân Đồn có thể tiếp nhận chuyến bay lúc tối muộn.
Tại sân bay Nội Bài, tầm nhìn chỉ đạt từ 700 đến 800m, trần mây từ 50m - 60m, gió đông bắc tốc độ 1 đến 2m/giây. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết trần mây quá thấp, dưới tiêu chuẩn an toàn, chỉ cho phép máy bay cất cánh từ sân bay Nội Bài, không thể tiếp nhận máy bay hạ cánh.
Sương mù khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh. (Ảnh minh họa)
Được biết, có khoảng 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến các sân bay phía Bắc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay các sân bay khác như Huế, Đà Nẵng.
Ngoài sân bay Nội Bài, sương mù và trần mây thấp cũng khiến sân bay Cát Bi, Vinh không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Một số chuyến bay đến 2 sân bay này phải chuyển hướng về sân bay Đà Nẵng hạ cánh.
Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc do thời tiết xấu tại Vinh, Vân Đồn, một số chuyến bay không hạ cánh được phải chuyển hướng ra Nội Bài.
Ông Trần Hoài Phương – Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết trên Lao động, từ 20h05 ngày 17/2, do thời tiết xấu tại Nội Bài, tàu bay không hạ được nên một số số chuyến bay phải chuyến hướng hạ cánh đến các sân bay dự bị.
Ngoài ra, cũng có một số chuyến bay quốc tế khởi hành từ Nội Bài đã buộc phải huỷ do tàu bay không về kịp do thời tiết xấu, hãng hàng không buộc phải đưa khách về khách sạn, chờ bay lại vào sáng nay (18/2).
Cùng với đó, nhiều chuyến bay quốc tế phải quay đầu, riêng tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, từ 20h05 ngày 17.2 đến 0h15 ngày 18/2, có 12 chuyến bay đến Nội Bài không thể hạ cánh, buộc phải chuyển hướng đi các sân bay khác như Phú Bài, Đà Nẵng, Cát Bi...
Hiện tượng sương mù thường xảy ra vào mùa đông ở miền Bắc, làm ảnh hưởng đến hành trình nhiều chuyến bay. Nhiều khi hành khách ở các sân bay phía Nam thấy thời tiết chỗ mình vẫn tốt và thấy máy bay từ Hà Nội bay vào. Nhưng thực tế, lúc đấy các sân bay miền Bắc bị ảnh hưởng thời tiết xấu chỉ có thể cất cánh chứ không đủ điều kiện hạ cánh.
Việt Hương (T/h)