Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sức mạnh của tiêm kích cánh cụp cánh xòe Nga khiến Mỹ e ngại

(DS&PL) -

Máy bay ném bom chiến lược Su- 24 của Nga với tổ hợp gây nhiễu tiên tiến từng làm tê liệt hệ thống điều khiển chiến đấu hiện đại nhất Aegis của tàu chiến Mỹ Donald Cook.

Máy bay ném bom chiến lược Su- 24 của Nga với tổ hợp gây nhiễu tiên tiến từng làm tê liệt hệ thống điều khiển chiến đấu hiện đại nhất Aegis của tàu chiến Mỹ Donald Cook.
Xem video:

Sukhoi Su-24 hay Су-24, có tên ký hiệu của NATO là Fencer - kiếm sĩ.

Hiện tại, tiêm kích đầu tiên của dòng Sukhoi 24 này đang nằm trong bảo tàng, nhưng những chiến công mà nó để lại thời Liên Xô cũ khiến nhiều người phải "lạnh gáy".

Su-24 được cải tiến nhiều lần và có các phiên bản nâng cấp khác nhau, các phiên bản này lại được NATO gọi với các tên khác nhau (dù trong trang bị của Liên Xô, chúng vẫn có cùng tên gọi như nhau).

Việc sản xuất Su-24 (tên ký hiệu của NATO là "Fencer-A") được bay lần đầu tiên vào tháng 12/1971, bắt đầu phục vụ vào năm 1974.

Một phiên bản nâng cấp phát triển được sử dụng rộng rãi là Su-24M (tên ký hiệu của NATO là "Fencer-D"), bắt đầu được sản xuất vào năm 1978. Su-24M được biên chế trong các đơn vị vào năm 1983. Trong ảnh là khoang điều khiến của tiêm kích Su-24.

2 phiên bản chuyên dụng khác là Su-24MR ("Fencer-E"- phiên bản trinh sát) và Su-24MP ("Fencer-F" - phiên bản thu thập ELINT), được phát triển từ Su-24M.

Su-24 được trang bị vũ khí gồm một pháo đơn bắn nhanh GSh-6-23 với 500 viên đạn, gắn ở dưới bụng.

Nó có 8 điểm treo vũ khí (2 dưới phần khớp quay cánh, 2 dưới cánh ngoài và 4 dưới thân máy bay) có thể mang các vũ khí hạt nhân khác nhau. 2 hoặc 4 tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-60 (NATO gọi là AA-8 "Aphid") được mang để tấn công trên không.

Sukhoi Su-24 được thiết kế để không kích mục tiêu mặt đất và mục tiêu trên mặt nước, bao gồm cả tác chiến tầm thấp.

Su-24 có cánh ở nửa phía trên của thân, cánh của Su-24 có một đoạn nhỏ gắn cố định trên thân, còn phần cánh còn lại có thể chuyển động.

Phần cánh còn lại có thể di chuyển đên 4 góc khác nhau: 16° để cất cánh và hạ cánh, 35° và 45° cho bay tuần tiễu tại những độ cao khác nhau, và 69° cho tỷ lệ tối thiểu giữa cánh và diện tích cho sự lao tới ở độ cao thấp. Lực nâng cánh cao cung cấp một sự vững chắc ổn định khi bay và hạn chế tối đa các rung động khi có gió mạnh, nhưng theo báo cáo thì Su-24 có phần nào hơi khó bay.


Tin nổi bật