Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Soi sức mạnh xuồng không người lái mà Ukraine tuyên bố “nhanh nhất ở Biển Đen”

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Mẫu xuồng không người lái Cossack Mamai của Ukraine dài gần 6,1m, có khả năng chuyển với tốc độ khoảng 112,6 km/h.

Ukraine cho biết đã bắt đầu triển khai mẫu xuồng không người lái mới Cossack Mamai mà họ mô tả là “phương tiện nhanh nhất ở Biển Đen”, trong nỗ lực tiêu diệt thêm tàu chiến của Nga.

Theo Euromaidan Press, Cossack Mamai được Cơ quan An ninh Ukraine tiết lộ công khai lần đầu tiên trên truyền hình Ukraine vào 25/12. Báo cáo cho hay, vũ khí này đang tích cực tham gia vào các hoạt động chống lại tàu Nga ở Biển Đen.

Nền tảng United24 chia sẻ, xuồng không người lái Cossack Mamai có thể di chuyển với tốc độ khoảng 112,6 km/h. Với tốc độ này, Cossack Mamai trở thành “phương tiện nhanh nhất trên Biển Đen".

Xuồng không người lái mới Cossack Mamai. Ảnh: Pravda

Có chiều dài gần 6,1m, mẫu xuồng không người lái của Ukraine được trang bị camera giám sát và bệ vệ tinh phía trên. Bên cạnh đó, Cossack Mamai còn có khả năng chống đạn, vì thế việc tiêu diệt phương tiện này bằng các phương pháp tấn công trở nên khó khăn.

Nền tảng United24 mô tả Cossack mamai là vũ khí do Ukraine sản xuất nhằm “tiêu diệt tàu của đối phương trên Biển Đen mà chưa ai từng nhìn thấy trước đây”. Hiện tại, không rõ Kiev có bao nhiêu xuồng không người lái Cossack Mamai và tính đến nay liệu có chiếc nào đã được sử dụng trong các cuộc tấn công hay chưa.

Bussiness Insider đưa tin, Ukraine đã nhắm mục tiêu vào các tàu và trang thiết bị của Nga trên Biển Đen, như một phần của cuộc chiến chống lại chiến dịch đặc biệt mà Moscow bắt đầu vào tháng 2/2022.

Nhiều cuộc tấn công nhắm vào các tàu và địa điểm của Nga ở đó đã được xác nhận. Vào tháng 10/2023, Moscow đã di chuyển nhiều tàu của mình khỏi cảng chính ở Biển Đen tới vùng biển an toàn hơn. Thời điểm đó, một chuyên gia nhận định, Nga đã “mất quyền kiểm soát” đối với Biển Đen.

Dù vậy, các cuộc tấn công của Ukraine vào tàu Nga vẫn tiếp tục diễn ra. Ngày 27/12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, “20% Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị tiêu diệt trong 4 tháng qua”.

XEM THÊM: Cựu Thủ tướng Ukraine nói Kiev cần có “kế hoạch B” để giành chiến thắng

Trong tuần này, Nga xác nhận một cuộc tấn công của Ukraine đã làm hư hại một trong số các tàu của họ tại cảng ở Biển Đen. Theo đó, tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk bị tên lửa dẫn đường của Ukraine bắn trúng.

Cossack Mamai có khả năng chống đạn, di chuyển với tốc độ khoảng 112,6 km/h. Ảnh: Pravda

Ukraine cũng triển khai một số loại xuồng không người lái, trong đó Sea Baby. Được biết, mẫu xuồng không người lái này có thể mang theo 850 kg thuốc nổ và gắn một số loại vũ khí điều khiển từ xa.

Cossack Mamai là một phần trong kho vũ khí và trang thiết bị đang được gia tăng sản xuất ở Ukraine, trong bối cảnh nước này cố gắng giảm sự phụ thuộc vào vũ khí do các đồng minh viện trợ. Kiev cũng đang tăng cường sản xuất tên lửa, máy bay không người lái, đạn dược và pháo tự hành của riêng mình.

Đinh Kim (Theo Bussiness Insider)

Tin nổi bật