Sàn thương mại điện tử Alibaba vừa thông báo đã đạt doanh thu 22.63 tỷ USD chỉ trong vòng 9 tiếng, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dịp lễ độc thân 11/11 thường có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn cả Black Friday hay Cyber Monday cộng lại. Chỉ tính riêng tới thời điểm hiện tại, khả năng cao là Alibaba sẽ vượt qua doanh thu 30 tỉ USD vào cùng kỳ năm ngoái.
Theo Alibaba, các chương trình tiền khuyến mãi chuẩn bị cho lễ độc thân 11/11 đã sớm được tổ chức từ 3 tuần trước. Cụ thể, hãng mỹ phẩm Estee Lauder đã thu về số tiền kỷ lục 143 triệu USD cho các đơn hàng đặt trước. Bên cạnh đó, số tiền người dùng nền tảng này đặt trước iPhone 11S lên tới 14 triệu USD.
Aibaba bắt đầu thúc đẩy dịp khuyến mãi 11.11 từ năm 2009. Ảnh: Reuters |
Trong đợt khuyến mãi 11/11 này, Alibaba phải chịu nhiều áp lực từ sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc cũng như cuộc chiến tranh thương mại giữa nước này với Mỹ.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Oliver Wyman, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn 10% vào dịp lễ độc thân năm nay so với năm 2018. Đây là một tín hiệu tích cực cho sự phục hồi kinh tế. Năm ngoái, doanh thu của Alibaba trong dịp này tăng 27%.
Theo ông Jeffrey Halley, chuyên viên cấp cao về phân tích thị trường ở Châu Á - Thái Bình Dương thì ngày lễ độc thân là một dịp để người tiêu dùng Trung Quốc mua sắm bất chấp nền kinh tế đang có dấu hiệu tụt dốc. Nguyên nhân là do những chương trình giảm giá mạnh đánh vào nhu cầu của người dân.
Tương tự như Ngày thứ 6 đen tối (Black Friday) ở Mỹ, ngày lễ độc thân 11/11 là một trong những dịp giảm giá lớn tại Trung Quốc. Nó khởi nguồn từ việc các bạn trẻ thường tự mua quà tặng bạn bè hoặc cho chính mình để ăn mừng cuộc sống độc thân.
Từ năm 2009, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử, Alibaba đã biến dịp này thành ngày mua sắm trực tuyến lớn với những chương trình giảm giá khổng lồ.
Dù nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu tụt dốc, sức mua của người tiêu dùng trong dịp này vẫn tăng cao. Ảnh: The Star Online |
Ngày lễ độc thân cũng là chủ đề được rất nhiều người Trung Quốc quan tâm. Cụ thể, nó lọt danh sách những chủ đề đang được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo. Alibaba hy vọng rằng năm nay sẽ có hơn 500 triệu người dùng tham gia mua sắm trong dịp lễ này.
Alibaba vẫn đang tiếp tục dẫn đầu thị trường thương mại điện tử ở quốc gia 1,3 tỷ dân. Tuy nhiên, nhiều đối thủ của nền tảng này cũng đang phát triển nhanh chóng. Có thể kể tới một vài tên tuổi như JD.com hay Pinduoduo Inc.
Minh Hạnh (Theo CNN/Reuters)