Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sở Y tế TP.HCM đề xuất TP.HCM cấp "thẻ xanh COVID-19" cho người tiêm 1 mũi vaccine

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố về việc áp dụng thẻ xanh COVID-19 trong giai đoạn phục hồi kinh tế trên địa bàn.

Tối 18/9, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TPHCM về việc áp dụng "thẻ xanh COVID-19" trong giai đoạn phục hồi kinh tế trên địa bàn.

Nội dung văn bản cho hay, trong chiều cùng ngày, sở Y tế TP.HCM đã cùng sở TT&TT, sở Kế hoạch & Đầu tư đã họp thống nhất quan điểm để tham mưu UBND TP.HCM về thí điểm áp dụng "thẻ xanh COVID-19" trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Sở Y tế TP.HCM đề xuất TP.HCM cấp "thẻ xanh COVID-19" cho người tiêm 1 mũi vaccine. Ảnh minh họa

 

Về chuyên môn y tế, "thẻ xanh COVID-19" được xem là một hình thức công nhận cho người đã có miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2 (nhờ đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 và khỏi bệnh, hoàn thành thời gian cách ly).

Người có thẻ xanh sẽ ít nguy cơ mắc COVID-19 hoặc giảm nguy cơ chuyển nặng nếu mắc bệnh. Tuy nhiên, thẻ xanh không đồng nghĩa với việc cá nhân đó không lây nhiễm cho người khác.

Theo đó, sở Y tế TP.HCM đã đề xuất 2 điều kiện để có "thẻ xanh COVID-19":

Thứ nhất là, chỉ cần tiêm ít nhất một mũi vaccine (đối với loại vaccine phải tiêm 2 mũi) và đã tiêm ít nhất 2 tuần.

Thứ hai là đã mắc COVID-19 và có giấy công nhận hoàn thành thời gian cách ly do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn cấp.

Người có "thẻ xanh COVID-19" phải tuân thủ 5K và làm xét nghiệm định kỳ theo quy định của bộ Y tế. Tần suất tùy thuộc vào mức độ nguy cơ của lĩnh vực, ngành nghề.

Về hình thức, sở Y tế TP.HCM kiến nghị chỉ dùng một thuật ngữ "thẻ xanh COVID-19" và thống nhất với sở TT&TT để tích hợp thẻ xanh này trên ứng dụng "Y tế HCM".

Theo sở Y tế, điều này để tạo thuận lợi cho người dân khi cần khai báo đã tiêm vaccine và tích hợp kết quả xét nghiệm, khai báo y tế. Ứng dụng sẽ thể hiện rõ người dân đã tiêm 1 mũi hay 2 mũi vaccine. Khởi đầu, thẻ xanh này sẽ thí điểm trên địa bàn quận 7 để đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng.

Trước đó trong văn bản về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM từ 16/9 đến ngày 30/9, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch là quận 7, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi; các khu chế xuất, khu công nghiệp trên đại bàn các huyện này và Khu công nghệ cao được thí điểm triển khai thực hiện "thẻ xanh COVID-19" gắn với mã QR cá nhân.

Việc thực hiện cấp "thẻ xanh COVID-19" sẽ được triển khai theo lộ trình, trong những nhóm đơn vị cụ thể, chứ không triển khai cho toàn đơn vị.

Thủy Tiên (T/h)

Tin nổi bật