Đóng

Số phận chiếc máy bay bị "bỏ quên" suốt 18 năm tại sân bay Nội Bài

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Bộ Tài chính thống nhất phương án giao chiếc máy bay bị "bỏ quên" nhiều năm tại sân bay Nội Bài cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm giáo cụ thực hành.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, thống nhất phương án giao chiếc máy bay Boeing B727-200 bị "bỏ quên" nhiều năm tại sân bay Nội Bài cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng làm giáo cụ thực hành.

Theo Bộ Tài chính, chiếc máy bay Boeing B727-200 từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia), đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân, là tài sản công giao cho Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì xử lý theo phương án bán đấu giá.

Máy bay Boeing B727-200 bị "bỏ quên" suốt 18 năm tại sân bay Nội Bài

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết việc bán đấu giá gặp nhiều khó khăn do đây là loại tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch trong nước cũng như quốc tế. Giá trị thẩm định quá thấp, không đủ bù đắp chi phí tổ chức bán đấu giá và các khoản chi phí liên quan.

Sau rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển giao cho Học viện Hàng không. Vì theo tính toán, nếu mua máy bay mới từ nước ngoài làm giáo cụ có thể tốn khoảng 500 tỷ đồng, trong khi tận dụng chiếc B727-200 chỉ mất 8,7 - 9,7 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đồng ý với đề xuất này, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng thực hiện các thủ tục giao tài sản theo đúng quy định tại Nghị định số 186/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025, đảm bảo hiệu quả và chịu trách nhiệm về việc thay đổi phương án xử lý.

Đối với Học viện Hàng không Việt Nam, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm 2 giai đoạn 2023 - 2025), Bộ Tài chính lưu ý cần dự toán đầy đủ các chi phí phát sinh như tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, bàn giao và đưa vào sử dụng khi xây dựng phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026 - 2030.

Việc bán đấu giá chiếc máy bay này gặp vướng mắc do giá trị thấp, khó tìm đối tác mua

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng phương án này khả thi, tiết kiệm và phục vụ thiết thực công tác đào tạo. Học viện Hàng không cũng cam kết tự chi trả toàn bộ chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, không dùng ngân sách Nhà nước.

Theo đó, máy bay B727-200 đỗ tại sân bay Nội Bài từ ngày 1/5/2007. Sau đó, máy bay này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia và phía Campuchia cho phép Việt Nam xử lý máy bay theo quy định pháp luật hiện hành.

Tháng 6/2015, qua kiểm tra tình trạng kỹ thuật, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, chiếc máy bay được sản xuất năm 1975, có tình trạng kỹ thuật xuống cấp trầm trọng, không thể phục hồi và không đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay theo quy định của Việt Nam và quốc tế.

Năm 2017, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing B727-200, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, quyết định của Bộ Tài chính chưa xác định rõ đơn vị được giao quản lý và sử dụng tài sản.

Tin nổi bật