Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Si�u th? ngo?i "l�m kh�", h�ng Vi?t "??u" b?ng c�ch n�o?

(DS&PL) -

(?SPL) - H? th?ng si�u th? ngo?i ho?t ??ng t?i Vi?t Nam ?ang b? c�c nh� ph�n ph?i trong n??c ph�n n�n nhi?u v? nh?ng r�o c?n ??t ra, g�y kh� cho h�ng n?i.

(?SPL) - H? th?ng si�u th? ngo?i ho?t ??ng t?i Vi?t Nam ?ang b? c�c nh� ph�n ph?i trong n??c ph�n n�n nhi?u v? nh?ng r�o c?n ??t ra, g�y kh� cho h�ng n?i.�Nhi?u chuy�n gia kinh t? b�y t? quan ?i?m, doanh nghi?p Vi?t thay v� lo l?ng th� n�n t?p trung v�o vi?c n�ng cao ch?t l??ng s?n ph?m...

Si�u th? ?�i chi?t kh?u cao, d�nh ch? b�y h�ng ngo?i

Theo tin t?c tr�n b�o D�n tr�, m?i ?�y, Hi?p h?i Ch? bi?n v� Xu?t kh?u Thu? s?n Vi?t Nam (VASEP) ?� c� c�ng v?n g?i l�nh ??o h? th?ng si�u th? Big C Vi?t Nam ?? ngh? kh�ng t?ng th�m chi?t kh?u trong c�c h?p ??ng m?i c?a n?m 2016, ??ng th?i ?i?u ch?nh gi?m t?ng m?c chi?t kh?u xu?ng d??i 15\% cho c�c nh� cung c?p thu? s?n. Big C hi?n ?ang thu?c s? h?u c?a T?p ?o�n Th�i Lan l� Central Group, ??n v? tr??c ?� ?� mua 49\% c? ph?n Nguy?n Kim.

Theo ph?n �nh c?a c�c doanh nghi?p thu? s?n, trong th�ng 3-4/2016, nhi?u si�u th? g?i th? ??n c�c doanh nghi?p ?? xu?t t?ng chi?t kh?u. Trong ?�, Big C l� si�u th? ??a ra m?c t?ng cao nh?t, t?ng th�m 4,25\%-5,5\%, l�n m?c 17\%-25\%.

"Trong ?i?u ki?n kinh doanh hi?n nay, c�c doanh nghi?p cho bi?t, t?ng m?c chi?t kh?u 10\% ?� g?n qu� s?c ch?u ??ng n�n vi?c Big C ?�i m?c chi?t kh?u cao nh?t l�n ??n 25\% th� kh�ng th? ?�p ?ng ???c, n?u ???c ch?p nh?n th� doanh nghi?p s? thua l?. Do v?y, hi?n m?t s? doanh nghi?p ?� r�t h�ng kh?i h? th?ng c?a Big C�, VASEP cho bi?t.

Ngo�i Big C, hi?n t?i h? th?ng si�u th? l?n kh�c n?m trong tay ng??i Th�i l� Metro, ??i di?n m?t s? doanh nghi?p cung ?ng s?n ph?m c?ng ph?n �nh, ?ang c� s? chuy?n bi?n l?n trong ho?t ??ng nh? d�nh ?u ti�n h?n cho h�ng Th�i.

Kh?o s�t t?i m?t si�u th? n?m trong chu?i si�u th? Metro t?i H� ?�ng (H� N?i) cho th?y, h�ng Th�i "x�m chi?m� ngay t? c?a ra v�o v?i h�ng lo?t c�c m?t h�ng ???c b�y b�n t? ?? gia d?ng cho t?i th?c ph?m. C�c ch??ng tr�nh khuy?n m?i d�nh cho h�ng Th�i c?ng ???c si�u th? n�y r?m r? qu?ng c�o, gi?i thi?u t?i kh�ch h�ng.

Tr??c ?�, theo ph?n �nh c?a Hi?p h?i doanh nghi?p t?i TPHCM, c�c nh� s?n xu?t trong n??c nh?n ??nh h�ng Vi?t ??m b?o ch?t l??ng v�o si�u th? n?i th� kh�ng kh�, nh?ng l?i g?p nhi?u tr? ng?i n?u mu?n chen ch�n v�o si�u th? c� v?n ??u t? n??c ngo�i. ?a s? c�c si�u th? c� v?n ??u t? n??c ngo�i c?ng y�u c?u c�c th? t?c nh?: gi?y ch?ng nh?n, ki?m ??nh ngu?n g?c, ch?t l??ng s?n ph?m, gi?y ph�p kinh doanh, gi?y ch?ng nh?n ??ng k� thu?� gi?ng nh? si�u th? n?i nh?ng m?c chi?t kh?u r?t cao.

�Sau nhi?u n?m tri?n khai v?n ??ng ng??i Vi?t ?u ti�n d�ng h�ng Vi?t, t? tr?ng h�ng Vi?t trong c�c si�u th? ?� t?ng l�n nhanh ch�ng, t? ch?a ??y 50\% l�n m?c 80-90\% hi?n t?i. Tuy nhi�n, kh?o s�t s? b? t?i m?t s? h? th?ng c� y?u t? n??c ngo�i th� t? l? h�ng ngo?i v?n chi?m ph?n kh�ng nh?�, Hi?p h?i n�y cho bi?t.

Doanh nghi?p n?i c?n n�ng ch?t l??ng, gi?m gi� ?? �??u� v?i ??i gia ngo?i

Th�ng tin tr�n b�o ?i?n t? Ch�nh ph?, �ng V� V?n Quy?n, V? tr??ng V? Th? tr??ng trong n??c (B? C�ng Th??ng) cho bi?t, vi?c mua b�n, nh?p h�ng c?a c�c doanh nghi?p v� ??i l� b�n l? ??u theo c? ch? th? tr??ng, Nh� n??c kh�ng can thi?p. Tr? tr??ng h?p doanh nghi?p c� b?ng ch?ng v? vi?c Big C ph�n bi?t ??i x? v?i m?t h�ng c?a m�nh th� cung c?p ?? c? quan qu?n l� Nh� n??c x? l�.

Nhi?u chuy�n gia kinh t? c?ng b�y t? quan ?i?m, doanh nghi?p Vi?t thay v� lo l?ng th� n�n t?p trung v�o vi?c n�ng cao ch?t l??ng s?n ph?m, v� h�ng h�a ngo?i v�o th? tr??ng Vi?t ch? l� chuy?n s?m mu?n th�i.

Theo chuy�n gia kinh t? Ng� Tr� Long, doanh nghi?p b�n l? mu?n t?n t?i ph?i ch?ng minh ???c ??ng c?p c?a m�nh b?ng ch?t l??ng s?n ph?m, gi� b�n v� cung c�ch ph?c v?. N?u c�c nh� s?n xu?t trong n??c ??a ra nh?ng s?n ph?m t?t, gi� c? ph?i ch?ng, ch?c ch?n s?n ph?m ??ng v?ng tr�n th? tr??ng, t?n d?ng ???c th? m?nh "s�n nh�" ?? ph�t tri?n.

B�o Tri th?c tr? th�ng tin th�m, Vi?t Nam ?ang trong qu� tr�nh h?i nh?p v� li�n ti?p k� c�c hi?p ??nh t? do th??ng m?i. Do ?�, trong t??ng lai s? kh�ng c� nh?ng ch�nh s�ch b?o h? doanh nghi?p Vi?t Nam m� ch? c� th? c� nh?ng ch??ng tr�nh v?n ??ng, nh? "ng??i Vi?t Nam ?u ti�n d�ng h�ng Vi?t Nam", hay t? ch?c c�c ch??ng tr�nh qu?ng b� cho h�ng Vi?t.

Theo Ch? t?ch Hi?p h?i si�u th? H� N?i, ?? ch?ng l?i s? x�m l?n c?a h�ng Th�i, doanh nghi?p kh�ng c�n c�ch n�o kh�c ngo�i c?i c�ch to�n di?n, cho ra nh?ng h�ng h�a c� ch?t l??ng, n�ng cao n?ng su?t, gi?m gi� th�nh. "Kh�ng th? k�u g?i ng??i Vi?t d�ng h�ng Vi?t khi s?n ph?m kh�ng t?t v� gi� c?ng kh�ng h?p l�", v? n�y kh?ng ??nh.

TUY?T MAI (T?ng h?p)

Ngu?n: Ng??i ??a tin

Tin nổi bật