Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Showbiz Việt 2023 có gì ngoài những lùm xùm?

(DS&PL) -

Năm 2023 là năm bùng nổ của làng nhạc Việt khi liên tục có các show diễn và loạt album ấn tượng dù vẫn còn nhiều tranh cãi về bản quyền cũng như thái độ của nghệ sĩ.

Nhạc Việt năm nay bùng nổ về số lượng các show diễn lẫn sản phẩm hơn so với năm ngoái. Nhiều nghệ sĩ ra mắt album được khán giả đón nhận, với những bản hit thành công. Dẫu vậy, Vpop 2023 còn để lại nhiều lùm xùm chưa đi đến hồi kết xoay quanh vấn đề bản quyền.

Bùng nổ show diễn

Không hẹn mà gặp, các ca sĩ Việt dồn sức để thực hiện những đêm nhạc cá nhân trong năm 2023. Nổi bật có live show của Đen (Show của Đen 2) tổ chức vào 25/8 hút hơn 10.000 khán giả, chứng tỏ sức hút không nhỏ của rapper gốc Quảng Ninh.

Tiếp đó, live concert 1589 của Trung Quân nhanh chóng hết vé ngay khi vừa mở bán. Với hai đêm diễn tổ chức ở TP.HCM và Hà Nội, nam ca sĩ gây ấn tượng với khán giả bằng giọng hát nội lực, liên tục biến hóa trên sân khấu.

Tương tự, nhạc sĩ Đỗ Bảo thực hiện live show Một mình bao la kỷ niệm 30 năm hoạt động rất thành công, nhạc sĩ Đức Trí cũng tổ chức live concert Tựa như gió phiêu du tạo hiệu ứng truyền thông tốt.

Các ca sĩ, nhạc sĩ Việt tổ chức show thành công trong năm nay.

Trấn Thành cũng khẳng định năm nay là năm bùng nổ live show khi tham dự đêm diễn của Trung Quân tại TP.HCM với tư cách khán giả. Với sự đầu tư về sân khấu và chất lượng, các nghệ sĩ đã mang đến cho người yêu nhạc những đêm diễn chất lượng, tương xứng với số tiền bỏ ra.

Tháng 7, các fan Kpop chào đón nhóm nhạc tầm cỡ thế giới BlackPink đến Hà Nội. Là một trong những show mang lại doanh thu cao nhất cho tour diễn thế giới của BlackPink khi hai đêm concert diễn thành công với 67.000 khán giả, thu hơn 13,6 triệu USD.

Nối tiếp BlackPink, nhóm nhạc huyền thoại Westlife khuấy động với hai đêm nhạc tại TP.HCM vào cuối tháng 11, trở lại Việt Nam sau 12 năm.

Ngoài ra, khán giả Việt cũng hân hoan chào đón hàng loạt sao ngoại, từ Âu – Mỹ như Katy Perry, Charlie Puth, ban nhạc đình đám thế giới Maroon 5 hay những gương mặt nổi tiếng Kpop như BoA, Lee Hyori, Taeyang (Big Bang), aespa…

Phần lớn các sự kiện được tổ chức ở Việt Nam năm nay đều có quy mô lớn nhưng một số show vẫn còn gây ồn ào về giá vé, khâu tổ chức, vấn đề sắp xếp chỗ ngồi...

BlackPink là một trong những nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam trong năm nay.

Album ấn tượng

Nhạc Việt năm nay đánh dấu sự bùng nổ về các sản phẩm âm nhạc bên cạnh live show. Các nghệ sĩ đầu tư hơn khi ra mắt các album chất lượng, được khán giả đón nhận và giới chuyên môn đánh giá cao thay vì chỉ thực hiện MV

Nổi bật, ca sĩ Văn Mai Hương tiếp tục kết hợp Hứa Kim Tuyền ra mắt album Minh tinh với một số ca khúc gây được tiếng vang như Mưa tháng sáuĐại minh tinhMartini

Nhạc sĩ Giáng Son gây bất ngờ khi quyết định thử sức lấn sân ca hát với album Sing my sol, tự thể hiện các ca khúc quen thuộc do cô viết như Giấc mơ trưaThu cạnNếp ngày... Nhạc sĩ Khắc Hưng cũng có hướng đi tương tự với album Người lạ trong mơ. Không chỉ chú trọng về mặt âm nhạc, anh còn đầu tư MV hoành tráng với các sản phẩm như Người lạ trong mơSlowerNhững đêm mùa hè...

Các nghệ sĩ gen Z của Vpop bắt đầu "chuyển mình" với nhiều sản phẩm ấn tượng ra mắt trong năm 2023 sau thời gian im hơi lặng tiếng.

Đặc biệt, với album Vũ trụ cò bay, Phương Mỹ Chi gây chú ý khi thay đổi hình ảnh “cô bé dân ca” để tấn công mảng nhạc pop. Ngay khi vừa ra mắt, album đầu tay Ái của tlinh hay Loi choi của Wren Evans cũng tạo được hiệu ứng khá tốt.

Nhạc Việt xuất hiện hàng loạt album chất lượng trong năm 2023.

Làng nhạc rap/hip hop năm nay chào đón nhiều album chất lượng cùng với sự bùng nổ của cuộc thi Rap Việt mùa 3, chẳng hạn như 99% (MCK), Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó (HIEUTHUHAI), Đánh đổi (Obito)…

Để tạo nên những sản phẩm ấn tượng, các nghệ sĩ chú trọng từ chất lượng sản xuất, concept (ý tưởng nghệ thuật) đến vocal (giọng hát). Đặc biệt, album Ái của tlinh vừa được tạp chí NME gọi tên, xếp vào danh sách 25 album châu Á hay nhất năm 2023.

Ồn áo không đáng có

Làng nhạc Việt năm nay còn chứng kiến những vụ lùm xùm không đáng có bên cạnh những điểm sáng. Đơn cử là các tranh cãi, kiện tụng xoay quanh vấn đề bản quyền hay ồn ào của Jack về sử dụng hình ảnh Messi trong MV.

Cuối tháng 10, nhạc sĩ Đỗ Hiếu gây chú ý khi thông báo Noo Phước Thịnh đã nhiều lần vi phạm bản quyền, đồng thời chia sẻ nam ca sĩ không được hát 8 ca khúc do anh sáng tác. Về phía Noo Phước Thịnh phủ nhận việc “hát chùa”, cũng không thể hiện thái độ thiện chí với nhạc sĩ đã viết nhiều bản hit cho mình.

Câu chuyện này khiến khán giả cảm thấy tiếc nuối vì Đỗ Hiếu – Noo Phước Thịnh từng là bộ đôi thân thiết, cùng thực hiện nhiều sản phẩm ăn ý.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh dính vào ồn ào về bản quyền với nhạc sĩ Đỗ Hiếu.

Cùng thời điểm, ông Hoàng Tuấn - quản lý của ca sĩ Đan Trường - khởi kiện các ca sĩ Thái Trinh, Bằng Cường và Dương Edward vì chưa xin phép mà đã sử dụng loạt bài hát thuộc công ty ông.

Sau đó, câu chuyện được “hạ nhiệt” bằng lời xin lỗi của Thái Trinh và Bằng Cường. Ông Hoàng Tuấn quyết định rút đơn kiện với hai ca sĩ này nhưng phía Dương Edward vẫn chưa có hồi kết.

Bên cạnh đó, nhạc Việt còn rộ lên những tranh cãi xoay quanh việc ca sĩ hát không rõ lời, hát live yếu, thậm chí hát nhép.

Một trong những cái tên nổi bật không ai khác ngoài Hoàng Thùy Linh. Năm nay, giọng ca sinh năm 1988 trở thành đề tài được bàn tán xôn xao về giọng hát. Cô được đánh giá tốt về phong cách, vũ đạo nhưng kỹ thuật thanh nhạc còn nhiều hạn chế.

Hoàng Thùy Linh trở thành tâm điểm của tranh cãi vì những phát ngôn bị cho là không phù hợp trong họp báo. Thay vì trả lời đúng trọng tâm, Hoàng Thùy Linh lại dẫn dắt theo hướng lòng vòng, khó hiểu khi được hỏi đã chuẩn bị cho việc hát live như thế nào và Hồ Hoài Anh có vai trò gì ở liveshow sắp diễn ra.

Thậm chí, nữ ca sĩ còn đưa người đã đặt câu hỏi cho mình lên sân khấu để "dạy đời". Hoàng Thùy Linh đón nhận cơn bão dư luận sau họp báo, đa phần khán giả đều mong đợi nữ ca sĩ có động thái xin lỗi hợp tình hợp lý để chấm dứt vụ lùm xùm.

Dư luận có lý khi phản ứng về cách hành xử rất bề trên của Hoàng Thùy Linh, đặc biệt trong một sự kiện gặp gỡ báo chí công khai. Hoàng Thùy Linh đang cho mình là một ngôi sao ở đẳng cấp khác nên có quyền trả lời người đối diện với thái độ khó chịu như vậy? 

Dư luận từng bao dung với Hoàng Thùy Linh bằng cách đón nhận các sản phẩm mới của cô. Truyền thông cũng dành cho cô những bài đánh giá tốt mỗi khi Hoàng Thùy Linh tung ra sản phẩm có chất lượng. Những năm qua, nỗ lực của Hoàng Thùy Linh là không thể phủ nhận với nhiều ca khúc mang dấu ấn và được khán giả ủng hộ.

Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ để Hoàng Thùy Linh bước lên hàng những ca sĩ hạng A có tầm ảnh hưởng rộng rãi. Đáng lẽ khi có danh tiếng cô càng phải giữ thái độ khiêm tốn và biết lắng nghe, càng phải cư xử đúng mực và có văn hóa. Có như thế tên tuổi mới bền, khán giả mới nể và yêu quý lâu được.

Nhật Minh (T/h)

 

Tin nổi bật