Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sẽ xây dựng phương án đấu thầu nhà ga T1 Nội Bài

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Xung quanh vấn đề lo ngại về việc bán quyền khai thác nhà ga T1 của sân bay Nội Bài, Bộ GTVT cho biết có thể xây dựng phương án đấu thầu nhà ga T1.

(ĐSPL) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Tổng Công ty hàng không xây dựng phương án đấu thầu đối với nhà ga T1 của sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này. 

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, khi đề cập đến việc nhượng quyền khai thác sân bay cho các doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nhượng quyền khai thác sân bay trên thế giới đã thực hiện từ lâu. 

"Trừ việc kiểm tra kiểm soát an ninh phải dùng đến lực lượng an ninh của Nhà nước, còn việc bán hàng, check in, check out hoàn toàn có thể xã hội hóa được", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói. 

Với tinh thần đó, trong năm 2014, Bộ GTVT đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại phiên họp. 

Về việc Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) và Hãng hàng không Vietjet cùng ngỏ ý mua nhà ga hành khách T1 Nội Bài, ông Trường cho biết Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Tổng Công ty cảng Hàng không xây dựng phương án đấu thầu.
"Nhà thầu nào đáp ứng được các tiêu chí thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra e ngại tình trạng độc quyển có thể xảy ra khi xã hội hóa đầu tư cơ sở theo hình thức chuyển nhượng quyền khai thác hoặc bán một số nhà ga.

Video: Cận cảnh nhà ga T2 Nội Bài hiện đại nhất Việt Nam

Trước lo ngại này, Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định, Bộ GTVT và Cục hàng không Việt Nam sẽ có trách nhiệm trong việc đảm bảo cho các nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác không lợi dụng vị thế độc quyền. 

Theo Cục trưởng Cục hàng không, sau khi chuyển nhượng khai thác hoặc bán lại cho nhà đầu tư, Nhà nước vẫn phải nắm được quyền kiểm soát chứ không thể để xảy ra tình trạng độc quyền khai thác. 

Liên quan đến việc đầu tư xã hội hóa toàn bộ các sân bay trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc này dựa trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần. Các công ty này gồm các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đều có thể tham gia đầu tư và sau này lợi nhuận sẽ chia theo cổ phần đầu tư ban đầu.


Tin nổi bật