Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sầu riêng ngon, bổ dưỡng nhưng "đại kỵ" khi kết hợp với những thứ này

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Sầu riêng là một trong những món khoái khẩu của nhiều người. Hương vị ngọt và ngậy béo đặc trưng của loại quả này chinh phục được nhiều khách hàng khó tính.

Khi kết hợp sầu riêng với những thứ này sẽ tạo phản ứng không tốt cho cơ thể, bạn cần nắm được để tránh sử dụng chúng với nhau.Báo VnExpress, dẫn lời BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3, cho biết sầu riêng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất như dinh dưỡng thực vật, nước, protein, chất xơ có lợi.

Loại quả này có khả năng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, ức chế hoạt động của gốc tự do, cải thiện tiêu hóa, tăng cường xương, cải thiện các dấu hiệu thiếu máu, ngăn ngừa lão hóa sớm, hạ huyết áp và chống lại các bệnh tim mạch.

Sầu riêng ngon, bổ dưỡng nhưng "đại kỵ" khi kết hợp một số loại thực phẩm. Ảnh minh họa 

Một lợi ích nhỏ hơn của sầu riêng là giảm viêm khớp, tăng sức khỏe tuyến giáp, giảm đau đầu và giảm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, căng thẳng.

Tuy nhiên, cần cẩn trọng khi kết hợp sầu riêng với một số loại thực phẩm để tránh tạo phản ứng không tốt cho cơ thể.

Một số loại thịt

Sầu riêng chứa nhiều chất béo, trong khi các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu lại giàu protein. Sự kết hợp này có thể gây nóng trong, viêm nhiễm và làm tăng đáng kể lượng cholesterol trong máu, dẫn đến nguy cơ quá tải mạch máu.

Rượu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không nên kết hợp sầu riêng với các loại đồ uống có cồn. Các hợp chất lưu huỳnh trong sầu riêng có thể ức chế enzyme phân hủy rượu, dẫn đến tăng nồng độ cồn trong máu. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tim đập nhanh và thậm chí là ngộ độc.

Cà phê

Ăn sầu riêng kỵ với nước gì bạn có biết không? Nếu bạn vừa nhâm nhi một tách cà phê nhưng bất chợt lại thích ăn sầu riêng, hãy cân nhắc.

Cà phê chứa caffeine, trong khi sầu riêng lại giàu lưu huỳnh. Sự kết hợp này có thể ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase, một loại enzyme quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất oxy hóa trong tế bào. Điều này có thể dẫn đến tích tụ chất độc trong cơ thể, gây ra các triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cà phê chứa caffeine, trong khi sầu riêng lại giàu lưu huỳnh nên khi kết hợp với nhau có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Vì vậy, nếu bạn vừa uống cà phê mà lại muốn ăn sầu riêng, hãy cân nhắc và tốt nhất là nên đợi một khoảng thời gian để cơ thể kịp chuyển hóa caffeine trước khi thưởng thức món trái cây này.

Sự liên kết của 2 chất này có thể gây ức chế hoạt động của men aldehyde dehydrogenase. Điều này sẽ dẫn đến các chất oxy hóa trong tế bào không thể chuyển hóa. Từ đó, có thể sẽ xảy ra các vấn đề xấu cho sức khỏe.

Các loại hải sản

Sầu riêng có tính nóng, trong khi hải sản lại có tính hàn. Sự kết hợp này được xem là "đại kỵ" vì có thể gây ra những vấn đề về tiêu hóa như lạnh bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên tránh ăn sầu riêng và hải sản cùng lúc.

Không phải ai cũng có thể thưởng thức thoải mái sầu riêng. Ảnh minh họa 

Coca

Coca cũng chứa một lượng caffeine đáng kể, tương tự như cà phê. Vì vậy, việc kết hợp coca với sầu riêng cũng cần được hạn chế. Sự kết hợp này có thể gây ra các phản ứng hóa học không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe tùy theo mức độ nặng nhẹ.

Tuy chưa có bằng chứng khoa học xác nhận việc kết hợp sầu riêng và coca gây tử vong, nhưng để đảm bảo an toàn, bạn nên tránh hoặc hạn chế tối đa việc dùng chung hai loại thực phẩm này, đặc biệt nếu bạn có tiền sử nhạy cảm với caffeine hoặc các vấn đề về tiêu hóa.

Ai không nên ăn sầu riêng

Bên cạnh những thực phẩm đại kỵ khi kết hợp với sầu riêng, người dùng cũng nên lưu ý về đối tượng không nên ăn sầu riêng để tránh gây hại cho sức khỏe.

Sầu riêng nóng, dễ gây đờm. Cho nên, người bị đau họng, bị cảm lạnh, âm hư, đang bị táo bón, ho và khí quản nhạy cảm, người trĩ tốt nhất không nên ăn sầu riêng.

Những người có tỳ vị yếu khi ăn sầu riêng thì rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu.

Sầu riêng chứa một lượng đường rất lớn (lên đến 70%), giàu calo và cholesterol, nên sau khi ăn sầu riêng thì đường huyết sẽ tăng rất nhanh. Vì vậy, loại quả này không phù hợp với bệnh nhân bị tiểu đường, người béo phì, người bệnh cao huyết áp, người có chỉ số cholesterol cao cũng cần tránh ăn

Các đối tượng bị bệnh thận, bệnh tim phải nên hạn chế ăn sầu riêng vì chúng sở hữu hàm lượng kali lớn. Khi chất kali bị ứ đọng trong cơ thể rất dễ gây suy thận nguy hiểm, vì chúng có thể làm tim loạn nhịp gây nên tình trạng tim ngừng đột ngột, tử vong bất cứ lúc nào mà không có phản ứng báo trước.

Người nóng trong không nên ăn sầu riêng, vì sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng, làm cơ thể bốc hỏa.

Những bệnh nhân có khối u phụ khoa, bị tuyến tiền liệt, bị viêm nhiễm đều không nên ăn sầu riêng.

Sầu riêng chứa nhiều cellulose, người già nên tránh ăn vì có thể gây tắc ruột, táo bón.

Tin nổi bật