Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần thực hiện trình tự, thủ tục dự án sửa chữa đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xây dựng và quy định khác có liên quan; khẩn trương thực hiện các thủ tục triển khai dự án; tổ chức lựa chọn và chỉ đạo tư vấn thiết kế rà soát kết quả kiểm định, thực hiện khảo sát, thiết kế xác định nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu mặt đường, móng đường (nếu có).
ACV cũng cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp sửa chữa phù hợp đảm bảo yếu tố kinh tế - kỹ thuật, thuận lợi cho thi công và công tác quản lý, bảo trì sau này nhằm đáp ứng khai thác cho các loại máy bay Code C hiện hành; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự án sửa chữa đảm bảo các quy định hiện hành về sửa chữa, bảo trì công trình, trình bộ phê duyệt kế hoạch bảo trì để triển khai thực hiện.
Cảng Hàng không Quốc tế Vinh
Quá trình triển khai các thủ tục sửa chữa, ACV cần tiếp tục tăng cường công tác bảo dưỡng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh theo tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo dưỡng công trình hàng không và quy trình bảo trì, chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn khai thác và hoạt động vận tải hàng không thông suốt theo quy định, báo cáo Bộ GTVT các khó khăn, vướng mắc (nếu có).
Bộ GTVT yêu cầu ACV cần tăng cường kiểm tra thường xuyên đối với các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, kịp thời phát hiện các dấu hiệu xuống cấp gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác sử dụng, chịu trách nhiệm tổ chức sửa chữa kịp thời theo quy định, báo cáo bộ và Cục Hàng không Việt Nam kết quả thực hiện.
Trước đó, ACV đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và danh mục chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh.
Theo báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng của Công ty TNHH một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, hiện đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.
Mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng điển hình: bề mặt bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác. Để đảm bảo khai thác an toàn, bền vững, lâu dài, nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Vinh có khả năng khai thác được các tàu bay mới hiện đại như A320/A321 đầy tải, ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu; xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60m; cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu (RESA), dải bảo hiểm sườn đồng bộ…
Trong đó, đường cất hạ cánh được đề xuất sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Do thời gian thi công Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An cần khoảng 4 tháng nên để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay để thi công vào thời điểm sau cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 và kết thúc thi công trước cao điểm hè năm 2025.