Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rối loạn nội tiết tố nữ: Dấu hiệu, nguyên nhân và giải pháp cải thiện nhờ Spacaps

  • Bích Thảo
(DS&PL) -

Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng phổ biến ở phụ nữ. Nhận biết sớm nguyên nhân và dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ giúp chị em cải thiện kịp thời, hiệu quả.

Nội tiết tố nữ là gì? Vai trò của nội tiết tố nữNội tiết tố nữ bao gồm 2 hormone chính là estrogen và progesterone, được sản xuất chủ yếu tại buồng trứng, sau đó bài tiết vào máu và đi tới các cơ quan khác nhau trên cơ thể. Nội tiết tố nữ là yếu tố quyết định đến đặc điểm sinh lý nữ. Vai trò của chúng bao gồm:

- Kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, giúp kinh nguyệt đều đặn.

- Giúp phát triển ba vòng cho phụ nữ, mang đến cho chị em đường cong quyến rũ.

- Estrogen giúp chị em có làn da mịn màng, sáng hồng, ngăn chặn lão hóa.

- Giúp tóc khỏe mạnh, suôn mượt, giảm khô xơ, gãy rụng.

- Estrogen giúp điều chỉnh tâm trạng cho chị em phụ nữ.

- Tăng tiết dịch nhờn tại âm đạo, tăng cường ham muốn tình dục.

- Giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

- Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch.

- Progesterone có vai trò chủ yếu trong sự hình thành và phát triển của thai nhi, giúp niêm mạc tử cung dày lên, mang đến sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng với sức khỏe phái đẹp

Nồng độ nội tiết tố nữ có thể thay đổi lên/xuống trong nhiều giai đoạn của cuộc đời người phụ nữ. Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng hormone estrogen và progesterone thay đổi bất thường, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của chị em phụ nữ.

Triệu chứng rối loạn nội tiết tốKhi bị rối loạn nội tiết tố nữ, chị em có thể nhận biết một số dấu hiệu điển hình bao gồm:

- Tăng cân: Thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen làm giảm trao đổi chất, gây tích mỡ ở vùng bụng, vì vậy chị em dễ tăng cân, đặc biệt ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

- Kinh nguyệt không đều: Khi bị rối loạn nội tiết tố nữ, chị em có thể gặp các triệu chứng như chậm kinh, rong kinh, giảm số ngày kinh, lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít, vô kinh, máu kinh thâm đen, vón cục,...

- Khô hạn, đau khi quan hệ tình dục: Suy giảm nồng độ estrogen dẫn tới âm đạo giảm tiết dịch, gây khô hạn, gây đau rát khi quan hệ, giảm ham muốn, chị em không còn thiết tha “chuyện chăn gối”.

- Mệt mỏi, xuất hiện các cơn bốc hỏa: Tình trạng này xảy ra với cảm giác nóng bừng người trong vài phút kèm theo vã mồ hôi, gây mất ngủ.

- Tâm trạng thất thường, hay nóng giận, cáu gắt, dễ căng thẳng, tâm trạng lo lắng, bồn chồn, cáu gắt, thậm chí là trầm cảm.

- Da khô, tóc gãy rụng: Thiếu hụt estrogen khiến da khô, giảm độ đàn hồi, xuất hiện các vết nhăn, nám da và tàn nhang. Ngoài ra, sự suy giảm estrogen cũng làm tóc mỏng hơn, khô và dễ gãy rụng.

- Tăng nguy cơ loãng xương, đau nhức xương khớp.

Lão hóa da là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ phổ biến

 

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

Hiểu rõ được nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ sẽ giúp chị em có biện pháp điều trị sớm, hiệu quả. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến.

Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, nồng độ estrogen sẽ suy giảm mạnh. Thông thường, mỗi năm suy giảm từ 3 - 5%. Điều này gây thiếu hụt nội tiết tố trầm trọng và dẫn đến các triệu chứng khó chịu.

Phụ nữ sau sinh

Trong quá trình mang thai, nhau thai duy trì sản xuất estrogen khiến nồng độ estrogen luôn được giữ ở mức cao so với bình thường. Sau khi sinh, nồng độ estrogen suy giảm đột ngột, trở về mức bình thường. Cùng với đó, cơ thể sản sinh ra hormone prolactin để tăng cường tiết sữa để nuôi em bé. Tuy nhiên, hormone này ức chế buồng trứng sản sinh estrogen, khiến nồng độ estrogen giảm mạnh gây rối loạn nội tiết tố nữ.

Bệnh lý gây rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố nữ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh liên quan đến buồng trứng như suy buồng trứng nguyên phát, hội chứng buồng trứng đa nang,...

Các yếu tố khác

Ngoài các nguyên nhân trên, rối loạn nội tiết tố nữ có thể do một số yếu tố khác bao gồm:

- Chế độ ăn kiêng quá mức gây thiếu chất và nguyên liệu tổng hợp nội tiết tố.

- Chị em bị căng thẳng, mất ngủ kéo dài.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc tránh thai, cấy que tránh thai hay thuốc steroid,...

- Chị em thường xuyên tiếp xúc với độc tố, môi trường ô nhiễm như hóa chất trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất phóng xạ,...

- Chị em bị thừa cân, béo phì cũng làm tăng nguy cơ bị rối loạn nội tiết tố nữ.

Stress kéo dài khiến chị em bị rối loạn nội tiết tố nữ

 

Giải pháp cải thiện rối loạn nội tiết tố nữ hiệu quả

Rối loạn nội tiết tố nữ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm, sinh lý của chị em. Do đó, chị em có thể áp dụng một số biện pháp cải thiện đơn giản sau đây.

Có chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dưỡng chất

Chị em có thể tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như đậu tương, sữa chua, thực phẩm giàu omega-3, vitamin C, B, E,... Bên cạnh đó, chị em nên uống nhiều nước, ít nhất 2 - 2.5 lít nước/ngày. Ngoài ra, chị em hãy tránh xa các loại thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ uống có cồn, chất kích thích,...

 Tập thể dục thể thao hàng ngày

Dành ra ít nhất 30 phút/ngày tập thể dục, thể thao giúp chị em tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện sức khỏe toàn trạng, từ đó cân bằng nội tiết tố nữ.

Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, chị em hãy luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh xa căng thẳng để cân bằng nội tiết tố nữ nhé.

Viên uống Spacaps - Giải pháp từ thiên nhiên giúp đẩy lùi các dấu hiệu mãn kinh sớm

Bên cạnh các giải pháp ở trên, chị em có thể tham khảo kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả. Tiêu biểu trong đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Spacaps chứa chiết xuất củ mài (pregnenolone) và chiết xuất đậu nành (soy isoflavones).

Thành phần pregnenolone và soy isoflavones giúp tăng cường, bổ sung vào sự thiếu hụt nội tiết tố nữ, tăng cường chức năng sinh lý, góp phần hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, chống lão hoá, giúp giữ gìn và kéo dài tuổi thanh xuân cho chị em phụ nữ.

Bên cạnh đó, Spacaps còn có sự góp mặt của một số thảo dược như hà thủ ô đỏ, nhàu, đương quy và thổ phục linh. Các vị thuốc này đều có công dụng rất tốt trong chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, giúp chị em khỏe mạnh hơn, tự tin hơn.

Viên uống Spacaps giúp bổ huyết, tăng cường nội tiết tố nữ an toàn, hiệu quả

Spacaps được bào chế theo công nghệ lượng tử hiện đại, đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Phụ sản Trung ương chứng minh hiệu quả cân bằng nội tiết tố nữ và cải thiện các triệu chứng như khô hạn, đau rát khi quan hệ, làm chậm quá trình lão hóa,... và đặc biệt an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ.

Bài viết đã chỉ ra cho bạn các dấu hiệu cũng như cách cải thiện rối loạn nội tiết tố nữ hiệu quả. Chị em đừng quên bổ sung sản phẩm thảo dược Spacaps - ướt át khi “yêu” hàng ngày để luôn tự tin trong cuộc sống và đời sống hôn nhân nhé.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Tin nổi bật