Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quốc tế dự báo siêu bão Yagi (bão số 3) mạnh ra sao khi đổ bộ vào Việt Nam?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Các trung tâm dự báo bão quốc tế đưa ra nhận định về cường độ của siêu bão Yagi (bão số 3), nhất là khi tiến vào Vịnh Bắc Bộ và khu vực ven biển phía Bắc Việt Nam.

Siêu bão Yagi, cơn bão số 3 của năm 2024, hình thành vào tối 1/9 trên vùng biển ngoài khơi miền Trung Philippines. Sáng 2/9, cơn bão mạnh này vượt qua phía Bắc đảo Luzon và tiến vào Biển Đông, chính thức trở thành một trong những cơn bão nguy hiểm nhất trong năm. 

Tuổi Trẻ Online đưa tin, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đánh giá đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh trên cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh trên cấp 12 khoảng 80km xung quanh tâm bão.

Cũng theo đơn vị này, các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung nhận định siêu bão Yagi (bão số 3) tiếp tục duy trì cấp siêu bão (từ cấp 16 trở lên) cho đến khi vào đến vùng ven biển phía Đông đảo Hải Nam.

Sau đó, bão số 3 di chuyển vào vịnh Bắc Bộ sẽ suy yếu và khi ảnh hưởng đến đất liền thì cường độ có khả năng tiếp tục giảm.

Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đánh giá siêu bão Yagi (bão số 3) là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia

Trung tâm Dự báo Bão của Mỹ dự báo, siêu bão Yagi có cường độ mạnh nhất trên cấp 17 và dự kiến sẽ giảm xuống cấp 15 khi tiến vào khu vực vịnh Bắc Bộ, theo thông tin trên báo Dân Việt.

Tuy nhiên, khi bão đổ bộ vào khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh, sức gió vẫn duy trì ở cấp 13-14, với những đợt gió giật mạnh có thể gây ra thiệt hại lớn. Trung tâm đánh giá rằng cơn bão này sẽ gây mưa to và gió mạnh trên diện rộng, tập trung vào vùng trọng điểm từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng của Nhật Bản, siêu bão Yagi sẽ đạt cấp 17 khi đang ở trên Biển Đông nhưng khi tiến vào vịnh Bắc Bộ, cường độ sẽ giảm xuống cấp 13-14 và đạt cấp 12-13 khi tiếp cận bờ biển.

Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất theo dự báo của Nhật Bản là từ Quảng Ninh đến Ninh Bình. Dù bão có thể giảm cường độ trước khi đổ bộ nhưng hoàn lưu bão vẫn rất rộng, gây ra lượng mưa lớn và tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt trên diện rộng.

Trung Quốc cũng đánh giá siêu bão Yagi là một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm với cường độ mạnh nhất ở cấp 17. Khi tiến vào Vịnh Bắc Bộ, bão dự kiến sẽ duy trì ở cấp 13-14 và giảm xuống cấp 12-13 khi tiếp cận bờ biển Việt Nam, với trọng điểm ảnh hưởng từ Quảng Ninh đến Ninh Bình. 

Theo Trung tâm Dự báo của Trung Quốc, bão sẽ gây mưa to và gió mạnh tại khu vực vịnh Bắc Bộ, lượng mưa dự báo từ 250-300mm, gió giật lên đến cấp 13. Đặc biệt, các chuyên gia khí tượng của Trung Quốc dự báo rằng cơn bão này có thể tiếp tục duy trì sức mạnh cho đến khi tiến gần đến khu vực ven biển phía Đông của đảo Hải Nam.

Dựa trên các số liệu từ các trung tâm dự báo quốc tế và quan trắc của Việt Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng đưa ra các nhận định tương tự. Căn cứ vào dữ liệu phân tích từ Hệ thống siêu máy tính CrayXC40 với độ phân giải cao và sự trao đổi nghiệp vụ giữa các cơ quan khí tượng quốc tế, Việt Nam dự báo siêu bão Yagi sẽ tiếp tục duy trì cấp 16, giật trên cấp 17 khi tiến gần đảo Hải Nam.

Khi vượt qua đảo Hải Nam, bão sẽ giảm dần cường độ xuống cấp 13-14 khi tiến vào Vịnh Bắc Bộ. Từ chiều đến đêm 7/9, bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, với sức gió có thể đạt cấp 9-12, giật cấp 13-14 khi tiếp cận đất liền. Sau khi đổ bộ vào đất liền các tỉnh Bắc Bộ, bão sẽ suy yếu dần thành vùng áp thấp và tan biến.

Cơ quan khí tượng cảnh báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh cả trước và trong khi bão đổ bộ.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt diện rộng tại các tỉnh vùng núi, đồng bằng trung du Bắc Bộ, các khu đô thị, đặc biệt các tỉnh thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên.

"Trường hợp lưỡi áp cao cận nhiệt đới rút nhanh ra phía đông (xác suất 20%), bão số 3 sẽ di chuyển lệch nhiều lên phía bắc, đi qua khu vực đảo Lôi Châu, ảnh hưởng khu vực tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), tại Việt Nam khu vực chịu tác động chính sẽ là vùng biển vịnh Bắc Bộ, đất liền sẽ là các tỉnh thành Quảng Ninh, Hải Phòng. Các tác động về mưa, gió sẽ giảm đi đáng kể", Tổng cục Khí tượng thủy văn lưu ý.

Tin nổi bật