Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức EU nêu thời điểm kết quả cuộc xung đột Nga - Ukraine được định đoạt

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Liên quan đến tình hình cuộc xung đột Nga - Ukraine, ông Josep Borrell - quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU cho rằng những tháng sắp tới sẽ mang tính quyết định.

Reuters đưa tin ngày 14/3, sau khi tổ chức các cuộc họp tại Washington (Mỹ), ông Josep Borrell - quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết việc đảm bảo gói hỗ trợ mới cho Ukraine không thể trì hoãn bởi kết quả của cuộc xung đột tại Ukraine sẽ được quyết định vào mùa Xuân và mùa Hè năm 2024.

Giữa lúc khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine vẫn đang mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ, ông Borrell chia sẻ với các phóng viên rằng, thông điệp của ông dành cho các nhà hoạch định chính sách Mỹ là “Bất cứ điều gì phải làm thì cần được thực hiện nhanh chóng”.

“Điều đó đúng với chúng tôi. Chúng tôi phải tăng tốc, phải tăng cường hỗ trợ, làm nhiều hơn và nhanh hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tăng cường năng lực phòng thủ công nghiệp của mình. Và điều này cũng đúng với Mỹ”, ông Borrell đề cập đến những nỗ lực của châu Âu nhằm hỗ trợ Ukraine.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU cho biết thêm: “Những tháng tiếp theo sẽ mang tính quyết định. Nhiều nhà phân tích dự đoán về một cuộc tấn công lớn của Nga vào mùa Hè này và Ukraine không thể đợi cho đến khi có kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp theo”.

Ông Josep Borrell - quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu. Ảnh: Getty Images

Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 14/3 thừa nhận Kiev đã sử dụng tên lửa do NATO cung cấp để tấn công các tàu của Hải quân Nga ở Biển Đen. Ông Stoltenberg đồng thời cho hay, ông coi khu vực này có “tầm quan trọng chiến lược”.

Theo RT, đầu tháng 3/2024, lực lượng Ukraine đã tấn công một tàu của Hải quân Nga ngoài khơi Crimea với sự hỗ trợ của một số xuồng không người lái. Những vụ việc tương tự xảy ra trong suốt thời gian xung đột, với vụ tấn công lớn nhất cho đến nay là tàu Moscow thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga bị chìm ngày 14/4/2022.

Một số cuộc tấn công có sự tham gia của tên lửa hành trình không đối đất. Theo suy đoán của một số chuyên gia quân sự, tên lửa Storm Shadow mà Anh cung cấp cho Ukraine có thể đã được sử dụng.

Tại cuộc họp báo ngày 14/3, ông Stoltenberg nói rằng “một trong những chiến thắng lớn mà Ukraine đã đạt được là có thể đẩy lùi Hạm đội Biển Đen của Nga và phá hủy nhiều con tàu khác”, đảm bảo một “hành lạng rộng mở từ Odessa đến tận Bosporus”.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký NATO cho hay “một số tên lửa và hệ thống rất quan trọng trong việc mở hành lang này do các đồng minh NATO cung cấp”.

Bình luận của ông Stoltenberg được đưa ra trong bối cảnh ông Anatoly Antonov - đại sứ Nga ở Washington hôm 13/3 cảnh báo rằng, tình hình đã đạt đến mức mà các quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng phương Tây cần hỗ trợ Ukraine “tấn công sâu vào Crimea”.

Nói cách khác, theo đại sứ Anatoly Antonov, “sự tham gia trực tiếp của Mỹ vào cuộc xung đột đã chính thức được thừa nhận”. Ông cũng lưu ý, sự tham gia trực tiếp của những nước phương Tây ủng hộ Ukraine vào cuộc xung đột sẽ gây ra “những hậu quả khó lường nhất” đối với thế giới.

Đinh Kim (Theo Reuters, RT)

Tin nổi bật