Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Quái vật bầu trời" Nga ra trận, san bằng căn cứ quân đội Ukraine trong tích tắc

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố bằng chứng cho thấy vũ khí "quái vật bầu trời" của nước này không kích thành công vào căn cứ của quân đội Ukraine ở Donetsk.

Theo thông tin chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các đơn vị của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57, Lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 36 và Đội biên phòng số 5 của Cục biên phòng Ukraine. Hoạt động được thực hiện như một phần của các chiến dịch quân sự đang diễn ra ở các khu vực trọng điểm của mặt trận.

Trong đó, lực lượng Nga đã phá hủy một căn cứ tạm thời của lực lượng vũ trang Ukraine tại Volchansk thuộc tỉnh Kharkiv bằng một quả bom dẫn đường FAB-3000. Giao tranh vẫn tiếp diễn trong chính thành phố. Đoạn phim ghi lại vụ việc đã cho thấy sức công phá đáng kinh ngạc của loại vũ khí được ví như "quái vật bầu trời" của Nga.

Cận cảnh "quái vật bầu trời" FAB-3000 của Nga san phẳng căn cứ quân đội Ukraine. Nguồn: Telegram

FAB-3000 là một loại bom thả rơi tự do, được thiết kế để tấn công các mục tiêu mặt đất một cách chính xác với chiều dài khoảng 3,3m, đường kính thân 820mm, sải cánh khoảng 1m. Tổng khối lượng của quả bom khi có ngòi nổ lên tới 3.067kg. Trong đó, thân bom nặng 1.600kg, lượng thuốc nổ là 1.387kg. 

Chính vì vậy FAB-3000 có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng khi va chạm với mục tiêu. Sau khi được thả từ máy bay, FAB-3000 sẽ lao xuống mục tiêu với tốc độ cao, tạo ra một vụ nổ cực mạnh, đủ sức phá hủy mọi công trình kiên cố nằm trong bán kính tác động.

FAB-3000 có thể được vận chuyển bởi các máy bay ném bom hạng nặng như Tu-22M3 và một số loại máy bay khác. Bom có thể được bố trí bên trong khoang hoặc treo bên ngoài. Cũng có thông tin cho thấy, bom FAB-3000 có thể được sử dụng bởi máy bay tiêm kích bom Su-34 nhưng khả năng sẽ bị hạn chế do mỗi chiếc chỉ mang được một quả trong một lần xuất kích.

Liên quan đến tình hình giao tranh ở tỉnh Kharkiv, lực lượng vũ trang Ukraine đang tăng cường nỗ lực gửi quân tiếp viện qua sông Volcha. Trong 16 giờ qua, lực lượng Nga đã ngăn chặn 6 nỗ lực của binh lính Ukraine nhằm vượt sông theo nhóm nhỏ từ 4 đến 5 người.

Ở hướng Liptsevsky lân cận, nhóm lực lượng Sever của quân đội Nga đã phá vỡ 3 đợt luân chuyển của Lực lượng vũ trang Ukraine từ khu vực phía bắc làng Liptsy bằng hỏa lực pháo binh. Tổn thất của Ukraine ở hướng này vẫn được tiếp tục làm rõ.

Trước đó, có thông tin cho biết vào ngày 8/9, không quân Nga đã phá hủy cây cầu bê tông cốt thép bắc qua sông Volchya gần khu định cư Malaya Volchya ở tỉnh Kharkiv. Điều này đã phá vỡ các tuyến đường hậu cần của Lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực. Cuộc không kích được thực hiện nhằm mục đích tước đoạt tuyến đường được Ukraine sử dụng để phá hoại ở các khu vực giáp biên giới với Nga.

Tin nổi bật