Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Pin dự phòng nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao cấm pin trong hành lý ký gửi?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Ngày 31/7, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận khu vực nhà ga quốc tế vừa xảy ra cháy pin dự phòng và đã được xử lý ngay sau đó.

Vụ việc xảy ra vào lúc 23h55 ngày 30/7, tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu hành lý ký gửi đảo G, ga đi quốc tế, đã xảy ra vụ cháy nhỏ từ pin tự chế (pin dự phòng) của hành khách bỏ lại. Pin này hành khách không được mang trong hành lý ký gửi.

"Ngay khi vụ việc được phát hiện, đội an ninh trật tự quốc tế đã nhanh chóng lấy bình chữa cháy và dập tắt đám cháy. Vì sử dụng bình bột chữa cháy nên bụi bột tạo khói ở khu vực được dập lửa", đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin trên Người lao động.

Sau đó, Đội cứu hỏa khẩn nguy Trung tâm điều hành sân bay đã xử lý các bước tiếp theo. Đến 0h55 khu vực cháy nhỏ đã được dọn dẹp. Sự vụ trên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động khai thác tại nhà ga.

Pin dự phòng tự chế bốc cháy. Đội an ninh trật tự quốc tế đã nhanh chóng dập tắt đám cháy ngay lập tức. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Tuổi trẻ thông tin, theo quy định hành lý của các hãng hàng không, pin dự phòng được phép mang lên máy bay dưới dạng hành lý xách tay và tùy theo quy định của mỗi hãng, công suất cục sạc không quá 100 - 160Wh.

Tuy nhiên, hành khách không được phép cho pin dự phòng vào trong hành lý ký gửi. Lý do, sạc dự phòng là vật liệu dễ gây cháy nổ vì được làm từ lõi pin lithium - polymer. Một số loại sạc kém chất lượng chỉ sử dụng lõi pin lithium - Ion càng làm tăng khả năng cháy nổ.

Chẳng hạn, Vietnam Airlines quy định vật phẩm không nên ký gửi bao gồm các vật phẩm có giá trị như tiền, đồ trang sức, máy ảnh, máy quay phim, máy tính cá nhân, điện thoại di động... Những vật này nên mang theo trong hành lý xách tay và không nên ký gửi, tránh tình trạng vật phẩm bị hỏng hóc hoặc mất mát. Đặc biệt, các thiết bị pin lithium tháo rời, pin sạc dự phòng chỉ được chấp nhận vận chuyển theo hành lý xách tay, không được ký gửi.

Mặc dù vậy, nhiều hãng bay, công ty dịch vụ mặt đất cho biết hành khách vẫn chưa tuân thủ quy định này.

Tin nổi bật