Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phương thức đáo hạn không quay vòng gốc là gì?

  • Phương Uyên (t/h)
(DS&PL) -

Khi gửi tiết kiệm có lẽ các bạn đã nghe tới cụm “không quay vòng gốc” nhưng không phải ai cũng hiểu đáo hạn là gì.

Gửi tiền tiết kiệm không quay vòng là gì?

Gửi tiết kiệm không quay vòng hay còn gọi là đáo hạn không quay vòng là hình thức hết kỳ hạn, khách hàng sẽ phải đến ngân hàng để hoàn tất thủ tục, rút cả gốc lẫn lãi về và không tiếp tục gửi nữa. Với phương thức đáo hạn không quay vòng khách hàng cần nhớ rõ ngày kết thúc kỳ hạn để đến ngân hàng làm thủ tục rút tiền về.

Hiện nay ngân hàng cho phép khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn và không kỳ hạn. Với phương thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn, khách hàng có thể tất toán sổ tiết kiệm bất kỳ khi nào. Nhưng với sổ có kỳ hạn gửi thì thời gian sẽ phụ thuộc vào ngày hết hạn của sổ.

Nhiều người chưa hiểu rõ phương thức đáo hạn không quay vòng gốc là gì

Điều kiện để đáo hạn không quay vòng

- Đang có tài khoản gửi tiết kiệm hoặc vay vốn tại ngân hàng và đến thời kỳ thanh toán.

- Khách hàng nằm trong độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

- Khách hàng có hộ khẩu/KT3 tại những khu vực có chi nhánh của ngân hàng.

Thủ tục hồ sơ đáo hạn không quay vòng

Sau khi hết thời gian gửi tiết kiệm, nếu không muốn tiếp tục gửi nữa khách hàng có thể đến ngân hàng để tất toán cả gốc và lãi cho người sở hữu, đứng tên trên sổ tiết kiệm. Ngày đáo hạn là ngày cuối cùng của kỳ hạn gửi, khi đáo hạn sổ tiết kiệm không quay vòng, khách hàng chỉ cần mang theo sổ tiết kiệm và CMND đến ngân hàng để nhân viên hướng dẫn.

Trong trường hợp nếu đến thời điểm đáo hạn, khách hàng vẫn không đến ngân hàng để lấy lại số tiết kiệm thì ngân hàng sẽ tự động tái tiếp tục gửi tiết kiệm với kỳ hạn cũ. Mức lãi suất sẽ được tính tại thời điểm ngân hàng tái tiếp tục số tiết kiệm.

Cách tính lãi suất đáo hạn không quay vòng gốc

Khi đã hiểu đáo hạn là gì, bạn cũng cần quan tâm tới lãi suất khi đáo hạn. Dưới đây Timo sẽ hướng dẫn bạn cách tính lãi suất đáo hạn không quay vòng gốc đơn giản, dễ hiểu. Trong trường hợp đã quá thời hạn đến ngân hàng để đáo hạn, lãi suất của kỳ hạn gửi trước sẽ tự nhập thành tiền gốc và chuyển sang kỳ hạn tương tự. Như vậy, số tiền lãi sẽ được tính theo công thức sau đây:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x tiền lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365 (ngày) 

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm 300 triệu trong kỳ hạn 1 năm với lãi suất 10%/năm. Tới kỳ hạn tất toán nhưng bạn bận không kịp tới ngân hàng để hoàn thành thủ tục thì số tiền lãi nhận được áp dụng theo công thức là:

Số tiền lãi = 300 triệu x 10% x 365 / 365 = 30 triệu

Sau đó, số tiền lãi này sẽ được cộng vào 300 triệu trở thành tiền gốc và tiếp tục chuyển sang kỳ hạn mới trong vòng 1 năm. Như vậy, bạn cứ tính theo công thức cho kỳ hạn tiếp theo để ra số tiền lãi. 

Tin nổi bật