Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phụ huynh "sốc" trước thông tin Trường Amsterdam có thể dừng tuyển sinh lớp 6

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng thậm chí, cảm thấy sốc khi xuất hiện thông tin Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có thể dừng tuyển sinh lớp 6 từ năm 2024-2025 theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, chị Trần Thị Lệ Hà, có con học lớp 5 tại một trường tiểu học ở quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, chị sốc, ngồi thẫn thờ khi biết được tin, năm nay Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có thể dừng tuyển sinh lớp 6. Con đang học học kỳ 2 của lớp 5 nhưng cách đây 2 năm, chị đã lặn lội nhiều nơi để tìm gia sư, trung tâm luyện thi cho con học để dự thi.

“Nghiên cứu phương án thi của trường nhiều năm trở lại đây là xét tuyển học bạ và kiểm tra đánh giá năng lực 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh nên ngoài việc con phải nỗ lực học tốt các môn trên lớp để đạt điểm kiểm tra cuối kỳ, cuối năm học cao còn phải đi học nâng cao, luyện đề mới có hi vọng. Vậy mà chỉ cách kỳ thi vài tháng phụ huynh mới nhận được tin như vậy nên chúng tôi rất hoang mang”, chị Hà nói.

Phụ huynh "tháp tùng" con đi thi vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam năm ngoái. Ảnh: Tiền Phong

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, có con đang học lớp 3 một trường tư thục ở quận Cầu Giấy cũng nói rằng, thông tin khiến chị cảm thấy tiếc nuối vì gia đình đang định hướng sẽ cho con thi vào lớp 6 vào trường này. Đó cũng là ngôi trường chị từng học từ bậc THCS - THPT nên muốn định hướng cho con gái thi.

Tuy con mới học lớp 3 nhưng có nền tảng Ngoại ngữ và Toán khá tốt. Các năm học trước con luôn đứng đầu lớp nên tự tin và dự định trong hè này sẽ tìm lớp học dần Tiếng Việt nhằm có kiến thức tốt nhất cho việc thi vào trường trong vài năm tới.

“Con thi đỗ vào Amsterdam vẫn là niềm mơ ước của bao nhiêu phụ huynh. Ngoài ra, lí do mình mong mỏi con được học ở môi trường có đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất tốt. Bạn bè đều giỏi là môi trường, động lực cho con học tập và cố gắng. Một vấn đề quan trọng nữa là học phí của trường rẻ hơn rất nhiều so với các trường THCS chất lượng cao, trường tư thục”, chị Vân Anh chia sẻ.

Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam có phải dừng tuyển sinh lớp 6 từ năm học 2024-2025?

Theo Dân Trí, cuối tháng 1, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn gửi Bộ GD&ĐT về việc tuyển sinh lớp không chuyên Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2024-2025.

Theo công văn trả lời số 801/BGDĐT-GDTrH, Bộ GD&ĐT một lần nữa khẳng định "không có cấp THCS trong trường chuyên". Căn cứ của nội dung này là khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục 42/2019/QH14 ngày 14/6/2019.

Bộ GD&ĐT cũng dẫn Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/2/2023 về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó trường chuyên chỉ tổ chức lớp chuyên. Các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên sẽ tiếp tục thực hiện đến hết lớp 12. 

Công văn của Bộ GD&ĐT về tuyển sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Dân Trí

Việc tuyển sinh vào lớp không chuyên của trường chuyên chỉ thực hiện đến hết năm học 2023-2024.

Qua đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên theo đúng quy định.

Như vậy, theo đúng công văn của Bộ GD&ĐT, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam không được tuyển sinh lớp 10 không chuyên cũng như không được tuyển sinh lớp 6 từ năm học 2024-2025 căn cứ vào các quy định liên quan.

Hàng năm, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh khoảng 200 chỉ tiêu vào lớp 6 với điều kiện tuyển sinh khắt khe.

Năm học 2023-2024, học sinh muốn dự thi vào lớp 6 trường này cần có 5 năm tiểu học đạt hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, đồng thời không được có quá 2 điểm 9 trong suốt 5 năm ở tất cả các môn học.

Hệ trung học cơ sở Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam được xem là cái nôi đào tạo học sinh giỏi của Hà Nội. Trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố lẫn cấp quốc gia, trường luôn dẫn đầu Hà Nội về thành tích và số lượng học sinh đoạt giải.

Thùy Dung (T/h)

Tin nổi bật