Chiều 24/4, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam có buổi gặp gỡ báo chí định kỳ cập nhật những thông tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ.
Tại buổi làm việc, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết 2023 được xem là giai đoạn khó khăn, thử thách đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng cũng như toàn ngành kinh tế nói chung trước những biến động của thị trường tài chính trong và ngoài nước.
3 tháng đầu năm, lũy kế cho thấy tổng doanh thu ước đạt 37.849 tỷ đồng, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo Dân Trí, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, nguyên nhân giảm là các hợp đồng đáo hạn, chấm dứt rồi thì sẽ không được thống kê. Ngoài ra, nguyên nhân khác có thể là những lùm xùm thời gian qua làm suy giảm niềm tin. Bên cạnh đó, số liệu từ kênh bancassurance (ngân hàng bán chéo bảo hiểm) cũng giảm.
Cụ thể, lũy kế tới hết quý I năm nay, đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt hơn 636.585 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các công ty bảo hiểm nhân thọ ước đạt 141.235 tỷ đồng, tăng 21%. Tổng số lượng hợp đồng cuối kỳ ước đạt hơn 13,6 triệu hợp đồng, tăng 3,5%.
Cuối năm 2022, số lượng hợp đồng tăng 5%, doanh thu cả năm tăng 12%. Tổng chi trả ngành bảo hiểm nhân thọ đạt hơn 44.100 tỷ đồng, tăng 34%.
Riêng kênh bán chéo bảo hiểm trong ngân hàng năm 2022 đạt hơn 995.400 hợp đồng, doanh số hơn 23.700 tỷ đồng, chiếm 46% tổng doanh số thị trường bảo hiểm nhân thọ.
Lũy kế tới hết quý I năm nay, số hợp đồng qua kênh bán chéo trong ngân hàng đạt hơn 2,9 triệu hợp đồng, đóng góp doanh số gần 45.000 tỷ đồng, chiếm 25,2% tổng doanh số thị trường.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trao đổi với báo chí. Ảnh: Tri thức Trực tuyến
Báo Người lao động, tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết kiên quyết không bao che do các hành vi tư vấn sai. Trong năm 2022 cũng đã có hơn 3.100 người tư vấn bảo hiểm vi phạm về các quy định của ngành và đã bị xử phạt không được hành nghề trong 3 năm. Các vụ việc liên quan đến bảo hiểm đã được khiếu kiện thời gian qua cũng cần cơ quan chức năng xác minh đúng, sai như thế nào để có giải pháp xử lý đúng pháp luật.
Về thông tin mức hoa hồng quá cao dành cho đại lý, ông Dũng giải thích hoa hồng 40%-50% cho phí năm đầu và 7%-15% cho năm thứ hai được cho là cao nhưng cũng chỉ được vài năm đầu chứ không phải kéo dài. Doanh nghiệp bảo hiểm có chương trình thưởng theo năng suất, kết quả. Doanh nghiệp chỉ trả hoa hồng cho 3-5 năm đầu, nếu phân bố cho cả thời gian dài thì chia ra cũng không phải là cao.
Cũng theo ông Dũng để đảm bảo quyền lợi khách hàng phải có sự tham gia từ nhiều phía gồm nhà nước, doanh nghiệp, khách hàng và cả hiệp hội cũng như sớm ban hành nghị định, hoàn thành cơ chế kinh doanh bảo hiểm, nâng cao quyền lợi khách hàng, cơ sở tính phí bảo hiểm, quy định về kiểm soát nội bộ để tránh tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi", kể cả việc thông tin công khai cũng phải rõ ràng hơn.
Hoàng Yên (T/h)