Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phe ly khai tuyên án tử hình 3 "lính đánh thuê" tham chiến ở Ukraine

(DS&PL) -

Một tòa án vùng ly khai Ukraine đã tuyên án tử hình 3 với người nước ngoài làm việc cho Kiev trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

China News đưa tin, ngày 9/6 (giờ địa phương), một tòa án của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng đã tuyên án tử hình 3 với người nước ngoài làm việc cho Kiev trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Những người bị kết án gồm 2 công dân Anh là Aiden Aslin và Shaun Pinner, cùng một công dân Ma-rốc là Brahim Saadoune.

3 người nước ngoài làm việc cho Ukraine bị tòa án vùng ly khai thân Nga tuyên án tử hình. Ảnh: Tass

Theo hãng thống tấn Sputnik của Nga, 3 người này trước đó đã đã nhận tội trước tòa với hành vi "tham gia huấn luyện để thực hiện các hoạt động khủng bố".

Được biết, các bị cáo có thể kháng cáo bản án trong vòng một tháng. Luật sư của một bị cáo đã khẳng định sẽ kháng cáo phán quyết này của tòa.

Aslin và Pinner bị bắt tại thành phố Mariupol hồi tháng 4 khi quân đội Nga và lực lượng vũ trang của DPR tiến công thành phố cảng miền nam Ukraine. Saadoune đầu hàng hồi tháng 3 tại một thị trấn nhỏ nằm giữa thành phố Mariupol và Donetsk.

Nga và các lực lượng ly khai luôn gọi những người nước ngoài chiến đấu bên Ukraine là “lính đánh thuê” và không coi họ là binh sĩ chiến đấu hợp pháp.

Khác với binh sĩ chính quy thuộc quân đội của một nước, lính đánh thuê khi bị bắt làm tù binh sẽ không được hưởng tư cách tù binh chiến tranh cùng những bảo đảm pháp lý đi kèm. Điều này có nghĩa lính đánh thuê có thể bị đem ra xét xử chỉ vì hành vi tham chiến, trong khi binh sĩ chính quy thì không.

Phía Ukraine đã ngay lập tức lên tiếng phản đối và gọi phán quyết của giới tư pháp DPR là "vô giá trị". Kiev gọi 3 người nước ngoài trên là "lính tình nguyện", cho rằng họ là một phần của lực lượng vũ trang Ukraine, do vậy cần phải được đối xử như những tù binh chiến tranh.

Chính phủ Anh cũng đã bày tỏ sự quan ngại trước phán quyết trên của Tòa án tối cao DPR. Người phát ngôn bộ Ngoại giao nước này tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với giới chức Ukraine nhằm đảm bảo rằng các công dân Anh bị bắt tại DPR sẽ được đối xử theo Công ước Geneva về tù binh chiến tranh".

Hoa Vũ (Theo China News)

Tin nổi bật